Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm

13/06/2024, 14:44
báo nói -

TCDN - Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế VAT trong 6 tháng cuối năm theo Tờ trình của Chính phủ.

Sáng 13/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT (báo cáo Quốc hội quyết nghị trong Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15).

Theo dự thảo Nghị quyết Chính phủ trình tại Phiên họp, phạm vi áp dụng của dự thảo Nghị quyết về giảm thuế VAT là giảm 2% thuế suất thuế VAT, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác than), sản xuất than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản xuất hoá chất và sản phẩm hoá chất, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Chính phủ, dự kiến làm giảm thu ngân sách nửa cuối năm nay khoảng 24.000 tỷ đồng (tương đương 4.000 tỷ đồng một tháng). Tính chung, ngân sách ước tính giảm gần 47.500 tỷ đồng cả năm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm.

Thẩm tra về nội dung này, Ủy ban Tài chính ngân sách cho biết, cơ quan này có hai luồng quan điểm khác nhau. Với các ý kiến không đồng ý cho rằng, quý  1 năm nay tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu trừ yếu tố giá thì mức này tăng 5,1% - thấp hơn tốc độ tăng GDP quý 1 là 5,66%.

Điều này cho thấy thuế VAT được giảm, song đến thời điểm hiện nay không còn phát huy tác dụng kích cầu tiêu dùng, do sức mua và khả năng tiêu dùng trong nước đã giảm đáng kể. Vì thế, các ý kiến này đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ hơn về khả năng đạt được mục tiêu kích cầu tiêu dùng.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, từ 1/7 sẽ tiến hành cải cách tiền lương đồng thời với điều chỉnh lương hưu, trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công… Tức là, vẫn cần một nguồn lực rất lớn cho đầu tư. Do đó, cần tăng số thu ngân sách để cải cách tiền lương, chi đầu tư và các nhiệm vụ thiết yếu khác.

Cũng có ý kiến đề nghị xem xét giảm với tất cả hàng hóa, dịch vụ, thay vì loại trừ một số mặt hàng như hiện nay.

Cơ quan thẩm đề nghị Chính phủ làm rõ giải pháp xử lý các vướng mắc này trong trường hợp được Quốc hội cho phép tiếp tục kéo dài giảm thuế, bảo đảm mục tiêu dễ thực hiện và tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Phát biểu kết luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của Cơ quan thẩm tra để báo cáo bổ sung, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, tăng sự thuyết phục của việc giảm thuế trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện chính sách bảo đảm mục tiêu đề ra, không để xảy ra khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; chịu trách nhiệm điều hành thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, không ảnh hưởng đến dự toán thu và bội chi ngân sách nhà nước năm 2024 theo Nghị quyết của Quốc hội; bảo đảm nguồn thu cho các nhiệm vụ chi đã được dự toán, cũng như yêu cầu cấp bách phát sinh; Thực hiện đúng tiến độ, chỉnh sửa, bổ sung các luật thuế để thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng, đáp ứng Chiến lược cải cách thuế trong đó có thuế VAT.

Đặc biệt, Phó chủ tịch Quốc hội lưu ý quan điểm sửa đổi, bổ sung các luật thuế, phí theo nguyên tắc thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế, gắn với cơ cấu lại nguồn thu, mở rộng cơ sở thuế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế; áp dụng mức thuế suất hợp lý, định hướng tiến tới áp dụng một mức thuế suất và thực hiện tăng thuế theo lộ trình.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ dự thảo Nghị quyết gửi Quốc hội và các cơ quan thẩm tra. Đồng thời giao Ủy ban Tài chính, Ngân sách thẩm tra chính thức, trong đó nêu rõ quan điểm trình Quốc hội xem xét và thảo luận tại Tổ trong thời gian thích hợp do Văn phòng Quốc hội bố trí để xem xét, quyết định và đưa thành một mục trong Nghị quyết chung của Kỳ họp.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

'Giảm thuế VAT 2% sẽ giúp người dân giảm bớt khó khăn'
Đề xuất giảm thuế VAT 2% cho 6 tháng cuối năm 2024 của Bộ Tài chính hướng tới mục tiêu trọng tâm là đồng hành và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người dân để tiếp tục ổn định đời sống, ổn định sản xuất kinh doanh và vượt qua khó khăn.