Vắc xin ngừa COVID-19 có thể khiến giá USD giảm tới 20% trong năm sau

17/11/2020, 19:31

TCDN - Giá đồng USD có thể giảm tới 20% trong năm do tác động tích cực của vắc xin ngừa COVID-19 đối với nền kinh tế thế giới, theo dự báo của các chuyên gia thuộc Ngân hàng Citigroup.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, Pfizer và Moderna đã lần lượt công bố tin vui về thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19, theo đó vắc xin của họ đều đạt hiệu quả lần lượt trên 90% và 94%. Thông tin tích cực khiến thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh.

"Vắc xin chống COVID-19 sẽ đẩy đồng USD vào trạng thái tương tự hồi đầu và giữa thập niên 2000", Bloomberg dẫn lời nhóm chiến lược gia thuộc Citigroup. Hồi đó, giá đồng USD bắt đầu giảm và tình trạng ấy kéo dài trong nhiều năm.

Chỉ số đồng USD của Bloomberg mất 11% kể từ mức đỉnh hồi tháng 3. Áp lực càng đè nặng lên đồng Mỹ kim khi Moderna tuyên bố vắc xin chống COVID-19 của hãng đạt hiệu quả tới 94,5%.

USD

Với việc thương mại và tăng trưởng có thể sớm khôi phục nhờ vắc xin, nhu cầu đầu tư vào các tài sản "an toàn, trú ẩn" như USD, yen Nhật và trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ giảm. Các nhà đầu tư sẽ giữ những tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu.

Ngoài vắc xin chống COVID-19, sự lạc quan của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về triển vọng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu cũng có thể khiến giá USD giảm, theo nhóm chiến lược gia.

Khảo sát của Bloomberg cho thấy giá đồng USD sẽ lao dốc khoảng 3% từ nay đến cuối năm. Sang năm 2021, giá USD có thể mất tới 20% nếu các nước có thể phân phối rộng rãi vắc xin ngừa COVID-19.

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến do ECB tổ chức hôm 13/11, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, ông Andrew Bailey, và Chủ tịch ECB Christine Lagarde đều hoan nghênh kết quả thử nghiệm sơ bộ một loại vắc xin ngừa COVID-19. Tuy nhiên, cả ba quan chức cấp cao cũng nhấn mạnh mối đe dọa dài hạn của đại dịch đối với nền kinh tế.

Chủ tịch Powell nhận định rủi ro chính đối với nền kinh tế Mỹ là dịch bệnh ngày càng lan rộng ở nước này. Ông lưu ý rằng ngay từ đầu, Ngân hàng trung ương này đã nói rằng nền kinh tế sẽ không phục hồi hoàn toàn cho đến khi mọi người dân tin rằng tình hình đã đủ an toàn để nối lại các hoạt động có đông người tham gia. 

Theo ông Powell, các tin tức về vắc xin là “yếu tố lạc quan cho trung hạn". Nhưng còn quá sớm để Fed có thể đánh giá những tác động của vắc xin ngừa COVID-19 đối với nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là trong thời gian trước mắt. Khi dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở Mỹ, vài tháng tới sẽ còn nhiều thách thức cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.  

Ông Bailey nói rằng các tin tức về vắc xin ngừa COVID-19 là “rất đáng khích lệ” và nền kinh tế cần những thông tin lạc quan như vậy vào lúc này. Nhưng ông cũng chỉ ra rằng vắc xin chưa có mặt trên thị trường vào thời điểm hiện tại.

Bà Lagarde nhấn mạnh các ngân hàng trung ương và chính phủ sẽ cần tiếp tục các biện pháp hỗ trợ để tránh những thiệt hại lâu dài cho nền kinh tế. Người đứng đầu ECB cũng cho hay bà chưa muốn quá hào hứng về vắc xin COVID-19.

Tại sự kiện, bà Lagarde xác nhận ECB có thể sẽ triển khai thêm gói kích thích mới tại cuộc họp ngày 10/12 tới, trong khi ông Powell nói rằng các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã thảo luận cần điều chỉnh chương trình mua trái phiếu của họ như thế nào để tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế. 

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Vắc xin ngừa COVID-19 có thể khiến giá USD giảm tới 20% trong năm sau tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan