Chứng khoán ngày 22/12

VCBS: Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp hồi để giao dịch T+

22/12/2022, 08:27
báo nói -

TCDN - VCBS khuyến nghị nhà đầu tư canh những nhịp phục hồi ngắn để giao dịch T+ với những nhóm cổ phiếu đang vận động tốt hơn chỉ số chung như ngân hàng, chứng khoán.

Tài chính Doanh nghiệp trích báo cáo nhận định thị trường ngày 22/12 của một số công ty chứng khoán.

Mốc 985 điểm là ngưỡng để mua thăm dò

Nhà đầu tư chứng kiến thứ 3 liên tiếp của VN-Index trong ngày 21/12, nhưng điểm tích cực là thanh khoản đã giảm đáng kể. Giống như phiên hôm 21/12, đà giảm thu hẹp về cuối phiên, cho thấy áp lực bán đã có dấu hiệu chững lại sau 3 phiên giảm liên tiếp.

VN-Index đã điều chỉnh 3 phiên liên tiếp, song Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) nhận định tín hiệu tích cực vẫn chưa xuất hiện, nên khả năng nhà đầu tư phải tiếp tục kiên trì vị thế quan sát trong giai đoạn hiện nay. Kỳ vọng mốc hỗ trợ quanh vùng 985 điểm vẫn là mốc đáng chú ý để chúng ta có thể mở vị thế mua thăm dò.

Hạn chế giao dịch

Chỉ số VN-Index tiếp tục tạo một cây “nến rút chân”, cho nhà đầu tư cảm giác nhịp hồi cuối phiên hôm 21/12 sẽ tiếp tục duy trì sang phiên ngày mai. Diễn biến này cũng đã lặp lại ở phiên sáng 21/12 sau nhịp hồi cuối phiên hôm 20/12.

Về kỹ thuật, diễn biến dao động tăng trước giảm sau, phía trên ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật MA50 và dưới vùng tích lũy từ đầu tháng 12 chỉ phù hợp với việc lướt sóng trên cơ sở cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục, không phù hợp với việc mua mới và mua đuổi trong phiên, theo Chứng khoán MB (MBS).

Thanh khoản thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục thấp trong các nhịp chỉ số đi lên và tăng ở các nhịp chỉ số giảm. Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch. Chiến lược phù hợp với giai đoạn này là quan sát.

Chốt lãi hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro

Thị trường tiếp tục vướng cản khi kiểm tra lại vùng 1.030-1.035 điểm và lùi bước trở lại. Dòng tiền có động thái hụt hơi tại vùng này, theo CTCK Rồng Việt (VDSC).

Tuy nhiên, khi VN-Index lùi lại vùng hỗ trợ 1.000-1.010 điểm, dòng tiền hỗ trợ tiếp tục trở lại và nâng đỡ thị trường. Mặc dù mức hồi phục khá khiêm tốn nhưng thị trường cũng ghi nhận thêm động thái hỗ trợ của dòng tiền.

Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ và kiểm tra lại vùng 1.030-1.035 điểm. Tạm thời nhà đầu tư vẫn nên tính tới nguy cơ vùng này sẽ tạo lực cản đối với thị trường.

Do đó, VSDC cho rằng nhà đầu tư đầu tư nên chậm lại và chờ diễn biến giao dịch trong thời gian gần tới để đánh giá lại trạng thái thị trường. Tạm thời nhà đầu tư vẫn nên cân nhắc chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro khi thị trường có nhịp hồi phục.

Tận dụng những nhịp hồi để giao dịch T+

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến đỏ với bóng nến dài phía dưới cho thấy tâm lý giằng co mạnh của nhà đầu tư tại khu vực 1.010 điểm, theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS).

Với lực cầu về cuối phiên, ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI đã cho phân kỳ dương cùng nến hammer, song DI- và ADX vẫn đang có xu hướng đi lên, nên nhà đầu tư chưa thể khẳng định VN-Index đã lấy lại điểm cân bằng.

Trong kịch bản tích cực, đà giảm của VN-Index sẽ chững lại quanh vùng điểm 1.010-1.020 để tái tích lũy trở lại. Tuy nhiên, nếu lực bán tiếp tục duy trì thì kịch bản xấu hơn là VN-Index lùi sát về hỗ trợ 980-1.000 điểm có thể xảy ra.

Với kịch bản tích cực, nếu VN-Index cho tín hiệu tích lũy trở lại, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư canh những nhịp phục hồi ngắn để giao dịch T+ với những nhóm cổ phiếu đang có diễn biến tốt hơn chỉ số chung, như ngân hàng, chứng khoán.

Ngược lại nếu áp lực bán tiếp tục được duy trì, các nhà đầu tư chủ động đứng ngoài quan sát thị trường để hạn chế tối đa rủi ro trong ngắn hạn.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết VCBS: Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp hồi để giao dịch T+ tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan