VCBS: Nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ "lặng sóng" trong thời gian dài

18/04/2022, 07:55

TCDN - Nhiều khả năng nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ "lặng sóng" trong một thời gian dài và dòng tiền có xu hướng quay trở lại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, theo VCBS.

Điểm qua các sự kiện chứng khoán trong quý I/2022, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhấn mạnh VN-Index đã lập đỉnh cao nhất từ trước đến nay tại mức 1.530 điểm vào tháng 1/2022.

Mặc dù trong những tuần sau đó căng thẳng Nga – Ukraine diễn ra với nhiều diễn biến phức tạp khiến các chỉ số lớn trên thế giới diễn biến tiêu cực, nhưng VN-Index chỉ điều chỉnh giảm với mức vừa phải và vẫn giữ xu hướng dao động quanh ngưỡng 1.500 điểm với biên độ khoảng +/- 20 điểm.

Nhìn chung, nhà đầu tư vẫn có niềm tin vào triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam với kỳ vọng kinh tế dần hồi phục sau đại dịch. Cùng xu hướng tích cực của VN-Index, thanh khoản trung bình mỗi phiên trên HOSE duy trì ở mức cao cả về giá trị và khối lượng giao dịch.

Tính trong giai đoạn quý I, khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên đạt hơn 1,01 tỷ cổ phiếu/phiên, tăng trưởng hơn 14% so với bình quân quý I/2021. Giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên cũng tăng gần 64% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 31.175 tỷ đồng.

Đà tăng được dẫn dắt chủ yếu bởi một số cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm ngân hàng như BID, VCB, MBB. Ngược lại, VIC, MSN và khá nhiều cổ phiếu trong nhóm bất động sản, đáng kể nhất là NVL, VHM ghi nhận xu hướng đi xuống và ảnh hưởng nhiều nhất ở chiều giảm điểm của chỉ số chính.

Dòng tiền có xu hướng trở lại nhóm vốn hóa lớn

Về triển vọng thị trường trong quý II, nhóm phân tích cho rằng các yếu tố kinh tế chính sẽ chi phối thị trường chứng khoán trong quý II cũng như năm 2022 vẫn là nền kinh tế Việt Nam dần lấy lại đà tăng trưởng kinh tế, nhưng kèm theo mức lạm phát cao.

Bên cạnh đó, lãi suất nhiều khả năng sẽ tăng nhẹ, nhưng mặt bằng lãi suất nhìn chung vẫn ở mức thấp nhờ thanh khoản dồi dào của hệ thống ngân hàng.

VNindex

VCBS tiếp tục duy trì dự báo mức cao nhất trong năm 2022 của VN-Index có thể tiến lên đến vùng điểm 1.580 – 1.600, tương đương với mức tăng khoảng 6 - 8% so với mức đỉnh của năm 2021. Khối lượng giao dịch trung bình trong năm 2022 được dự báo tăng nhẹ so với năm 2021 và đạt bình quân hơn 1 tỷ cổ phiếu mỗi phiên trên cả ba sàn, tương ứng với mức tăng khoảng 8 - 10% so với cùng kỳ.

Giá trị giao dịch trung bình năm 2022 được kỳ vọng tăng trưởng 17 - 20% so với năm 2021, tương ứng với giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên đạt khoảng 28.000 - 30.000 tỷ đồng một phiên trên cả ba sàn.

Trong những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4, tâm lý nhà đầu tư cũng như diễn biến trên thị trường trở nên bất ổn sau khi cơ quan chức năng ra quyết định bắt tạm giam lãnh đạo của một số công ty đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhóm phân tích của VCBS cho rằng đây là hành động cần thiết nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh và bền vững của thị trường chứng khoán trong dài hạn. Còn trước mắt trong quý II này, nhóm cổ phiếu đầu cơ nhiều khả năng sẽ “lặng sóng” trong một thời gian dài và dòng tiền sẽ có xu hướng quay trở lại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết VCBS: Nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ "lặng sóng" trong thời gian dài tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan