Về mức 20 USD/thùng, giá dầu xuống mức thấp nhất 18 năm

01/04/2020, 13:22

TCDN - Mở đầu phiên giao dịch ngày hôm nay (1/4), giá dầu thô tiếp tục lao dốc về ngưỡng 20 USD/thùng - thấp nhất trong vòng 18 năm qua.

Phiên sáng nay (1/4), giá dầu Brent giảm 21 cent, tương đương 0,8%, về mức 26,14 USD/thùng. Trong khi đó, dầu thô giao dịch tại thị trường Mỹ tăng 27 cent, lên 20,75 USD/thùng.

Giá dầu rớt xuống gần mức thấp nhất kể từ năm 2002, trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu và khiến nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ giảm. Hợp đồng tương lai của dầu thô kết thúc giảm gần 70% sau khi ghi nhận mức lỗ kỷ lục trong tháng 3.

Giá dầu giảm xuống gần mức thấp nhất 18 năm.

Giá dầu giảm xuống gần mức thấp nhất 18 năm.

Tính chung, giá dầu thô đã giảm hơn một nửa chỉ trong tháng vừa qua trong bối cảnh châu Âu, Mỹ... thi nhau ban bố lệnh phong tỏa vì dịch bệnh. Giới phân tích dự đoán nhu cầu sử dụng xăng dầu trên thế giới sẽ giảm khoảng 25%.

Nhu cầu giảm nhưng nguồn cung cứ tiếp tục tăng do cuộc chiến giá dầu giữa Saudi Arabia và Nga. Mức dư thừa có thể đạt 25 triệu thùng/ngày trong tháng 4, đủ để chất đầy các kho dự trữ trên khắp thế giới chỉ trong vài tuần.

"Đây là cú lao dốc lịch sử của giá dầu, và chưa dừng lại... Cú sốc đối với dầu đá phiến sẽ rất nặng nề, chúng ta sẽ chứng kiến sản lượng khai thác giảm nhanh", ông Jason Bordoff, cựu cố vấn năng lượng dưới thời Tổng thống Mỹ Obama, nhận định.

Ở mức giá hiện tại, các nhà sản xuất chi phí cao, như dầu đá phiến của Mỹ hoặc dầu cát của Canada, đều không có lời. Trong điều kiện này, đây sẽ là cuộc chiến giữa các công ty xem ai chịu đựng lâu hơn (trước khi phá sản).

Tình trạng rớt giá trên thị trường dầu có thể còn tiếp diễn khi Arab Saudi và các thành viên khác của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không đạt được thỏa thuận ngồi vào bàn đàm phán thảo luận về giá dầu.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Về mức 20 USD/thùng, giá dầu xuống mức thấp nhất 18 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan