Giá dầu lao dốc, PVN dự kiến ngân sách nhà nước hụt thu 800 triệu USD

23/03/2020, 13:33

TCDN - Nếu giá dầu trung bình cả năm giảm còn 30 USD/thùng, doanh thu bán dầu của tập đoàn PVN sẽ giảm khoảng 2,35 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước từ dầu thô cũng giảm 800 triệu USD.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giá dầu WTI trên sàn giao dịch hàng hóa New York cuối tuần qua đứng ở mức 22,63 USD/thùng, giảm 8,63%. Dầu thô Brent sau khi giảm xuống mức thấp nhất 24,52 USD/thùng, thấp nhất kể từ năm 2003 đã bật trở lại và hiện đang đứng ở mức 26,98 USD/thùng.

Dầu thô và dầu Brent của Mỹ đều "bốc hơi" khoảng 40% trong hai tuần qua kể từ khi cuộc đàm phán giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, bao gồm Nga, dẫn đầu Ả Rập Saudi tăng cường cung cấp.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc PVN cho biết, doanh nghiệp này đang phải trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử. Nhiều đơn vị trong Tập đoàn đang có nguy cơ mất cân đối, thậm chí là thua lỗ nếu như giá dầu không được cải thiện. Chuỗi giá trị của PVN cũng theo đó sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

PVN tính toán, nếu giá dầu ở mức 60 USD/thùng thì doanh thu bán dầu thô là 4,668 tỷ USD. Trong khi đó, nếu giá dầu trung bình cả năm giảm còn 30 USD/thùng, doanh thu bán dầu của tập đoàn sẽ giảm khoảng 2,35 tỷ USD, nộp Ngân sách Nhà nước từ dầu thô cũng giảm 800 triệu USD.

Hiện tại, giá dầu đã giảm về dưới 30 USD/thùng và ngày càng tiệm cận gần hơn với mức cản 20 USD/thùng. Như vậy có nghĩa rằng, mức "thiệt hại" của PVN đã vượt qua con số mà Tập đoàn này đã dự tính.

PVN đã tính toán các kịch bản xấu nhất như: dừng hoạt động các mỏ, nhà máy lọc dầu; tăng cường chia sẻ thông tin, nguồn lực, thị trường; mua dự trữ dầu thô; đồng thời kiến nghị Bộ Tài Chính rà soát lại các chính sách thuế, phí cơ chế tài chính cho Quỹ tìm kiếm thăm dò cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thăm dò - khai thác dầu khí.

Thanh Hà t/h
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu lao dốc, PVN dự kiến ngân sách nhà nước hụt thu 800 triệu USD tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cục Quản lý đấu thầu đề nghị PVN thực hiện đúng pháp luật
Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa có văn bản gửi PVN nêu rõ quan điểm về việc đề nghị Tập đoàn này cần “thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình”.
Tiến trình cổ phần hoá EVN, PVN và các 'ông lớn' lĩnh vực năng lượng
Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lược quốc gia của Việt Nam tới năm 2030, tầm nhìn 2045 đã đặt mục tiêu xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, phù hợp với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.