Vì sao cưỡng chế thuế Thuduc House tăng thêm 55 tỷ đồng?

02/03/2021, 11:19

TCDN - Cục Thuế Tp.HCM vừa ban hành quyết định cưỡng chế thuế đến các ngân hàng ThuDuc House có mở tài khoản để thu hồi số tiền thuế lên đến hơn 451 tỉ đồng.

Số tiền trên đã tăng thêm khoảng 55 tỉ đồng do bị tính tiền chậm nộp so với thời điểm Cục Thuế đưa ra quyết định cưỡng chế thuế đầu tháng 1/2021.

Theo quyết định số 206/2021 do Cục Thuế TP.HCM ban hành, lý do mà cơ quan thuế quyết định cưỡng chế là do ThuDuc House có nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định. Tuy nhiên, công ty này không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế theo thời hạn ghi trên quyết định xử phạt.

Quyết định của Cục Thuế Tp.HCM cũng nêu trường hợp số dư trên tài khoản của ThuDuc House nhỏ hơn số tiền cưỡng chế thì ngân hàng vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản và tiếp tục theo dõi, trích tiếp số tiền phát sinh có trên tài khoản của đơn vị trong thời gian quyết định có hiệu lực.

Cục thuế Tp.HCM cũng yêu cầu Ngân hàng Viettinbank – chi nhánh Đông Sài Gòn có trách nhiệm trích tiền từ tài khoản đối với số tiền cưỡng chế thuế Thuduc House để nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước Tp.HCM. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3 đến 30/3/2021.

Trước đó, Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM đã ký văn bản gửi chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM đề nghị hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến việc Cục Thuế Tp.HCM truy thu gần 400 tỉ đồng của Thuduc House.

Ở diễn biến khác, liên tiếp trước thông tin bất lợi này, một số cổ đông lớn ồ ạt bán ra và giá cổ phiếu TDH của Thuduc House đang lao dốc. 

Phiên giao dịch chiều 25/2, cổ phiếu TDH của Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) giảm mạnh 3,64% về còn 7.680 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch tăng mạnh lên gần 3 triệu đơn vị, tính đến thời điểm đầu phiên chiều. Chỉ trong ba phiên gần nhất, giá cổ phiếu TDH đã giảm hơn 13%. Nếu so với cuối tháng 12, khi cổ phiếu TDH đạt đỉnh khi Thủ Đức lên thành phố, thì cổ phiếu này đã giảm tới 48,7%.

Về kết quả kinh doanh, kinh doanh mảng chính là bất động sản của TDH lại sụt giảm mạnh bởi thị trưởng bất động sản gặp khó khăn do dịch bệnh và các dự án mới của công ty chưa kịp đưa vào kinh doanh do vướng mắc các thủ tục pháp lý. Điều này đã khiến công ty mẹ lỗ quý 4 gần 38 tỷ đồng.

Kết quả cả năm 2020, doanh thu thuần của công ty đã giảm 50% so với 2019 khi chỉ đạt hơn 1.965 tỷ đồng. Doanh thu tài chính cũng giảm mạnh 71% khi chỉ đạt 72 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cả năm 2020 của TDH chỉ đạt 22,6 tỷ đồng, giảm tới 87%. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ âm 30 tỷ đồng trong khi cùng kỳ dương 139 tỷ đồng.

Đến 31/12/2020, tổng tài sản của TDH tăng nhẹ 4% so với đầu năm, đạt 5.527 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn chiếm 34,5%, hàng tồn kho chiếm 18%, chi phí sản xuất kinh doanh dang dở tại các dự án bất động sản chiếm 17,5%. Tiền và tương đương tiền chiếm 4%, đạt 231 tỷ đồng. Ở thời điểm này, nợ phải trả của công ty cũng tăng 7% lên 2.956 tỷ đồng, vượt 50% tổng tài sản; Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn 496 tỷ đồng, vay dài hạn 555 tỷ đồng.

PV
Bạn đang đọc bài viết Vì sao cưỡng chế thuế Thuduc House tăng thêm 55 tỷ đồng? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng cục Hải quan nói gì về nghi án trốn thuế của Thuduc House?
Tổng cục Hải quan cho biết, phần lớn các doanh nghiệp bán hàng cho Thuduc House đều không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, thông tin về nơi đăng ký quản lý thuế…
Thuduc House tính khởi kiện Cục Thuế Tp.HCM
Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) cho biết đang tiến hành các thủ tục khiếu nại, khởi kiện để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan tới 2 quyết định truy thu gần 400 tỷ đồng tiền thuế của Cục Thuế Tp.HCM.