Vị thế cao của tiền ảo Monero đối với giới tội phạm tống tiền

25/06/2021, 06:51

TCDN - Càng ngày tiền ảo Monero càng phổ biến trong các băng nhóm sử dụng mã độc tống tiền do đặc tính không thể truy vết của nó.

Với giới tội phạm công nghệ, Bitcoin luôn là lựa chọn cho các hoạt động phạm pháp nhằm tránh sự theo dõi của lực lượng hành pháp. Gần đây, một loại tiền mã hóa mới xuất hiện với tên gọi Monero, giúp tiền bẩn biến mất không để lại dấu vết.

Những giao dịch bằng Bitcoin sẽ được ghi lại trên chuỗi khối tương ứng. Nhưng với tiền ảo Monero, thông tin người gửi, người nhận và cả số lượng trao đổi đều không lộ diện.

Do đó, giới tội phạm rất ưa chuộng tiền ảo Monero và nó và trở thành vấn đề lớn mà lực lượng hành pháp phải đối mặt.

monero

Sự quan tâm đối với tiền ảo Moreno tăng mạnh sau cuộc truy quét tội phạm công nghệ cao của chính phủ Mỹ. Cuộc điều tra được mở ra sau vụ tin tặc tấn công vào hệ thống thanh toán của Colonial Pipeline, nhà cung cấp dầu khí chính cho bờ Đông, hồi tháng 5.

Ông Bryce Webster, Giám đốc Tình báo tại GroupSense, một nhóm hỗ trợ nạn nhân nộp tiền chuộc, giải thích rằng các nhóm tội phạm mã độc tống tiền đang chuyển sang Monero vì nhận thấy giao dịch bằng Bitcoin khiến danh tính rò rỉ qua chuỗi khối.

Brett Callow, nhà phân tích nguy cơ tại Emisoft, nhận định nhóm tống tiền REvil chỉ chấp nhận tiền chuộc được trả bằng Monero. Nhóm này được cho là thủ phạm của vụ tấn công nhắm vào công ty sản xuất thịt JBS vào tháng 6.

Justin Ehrenhofer, chuyên gia quản lý tiền mã hóa, đồng thời thành viên cộng đồng phát triển Monero, ước tính Moreno chiếm 10-20% tổng giá trị tiền chuộc được trả. Con số này có thể chạm mốc 50% vào cuối năm 2021.

Vào năm 2014, Monero bắt đầu như một dự án mã nguồn mở. Một nhóm thành viên trên Reddit cho rằng tính ẩn danh của Bitcoin là một "thiếu sót nghiêm trọng", vì ẩn danh và bí mật là khía cạnh quan trọng của tiền mã hóa.

Ehrenhofer nói Bitcoin phải nhường chỗ cho một hệ thống tiền mã hóa hoàn toàn bảo mật về mặt tài chính. Mục tiêu của nhóm là tạo ra một loại tiền ảo gần với tiền giấy nhất có thể, thỏa mãn 2 yếu tố, tính riêng tư và khả năng thay thế: ví dụ, tờ 10 USD nào cũng như nhau và không ai biết quá khứ của chúng.

Mặc dù giá trị tăng gấp 5 lần tính từ đầu năm 2020, tổng Monero có lượng lưu hành là rất nhỏ đối với Bitcoin, cụ thể là 5 tỷ USD so với 727 tỷ USD, theo dữ liệu của CoinMarketCap.

Sự ủng hộ của cộng đồng những người yêu chuộng tính bảo mật khiến Monero trở thành loại tiền mã hóa có cộng đồng giải mã lớn thứ ba, sau Bitcoin và Ethereum.

Monero cũng là tâm điểm những tranh cãi ngay từ những ngày đầu do gắn liền với các trao đổi bất hợp pháp và rửa tiền. Ngày nay, nhiều sàn giao dịch trên dark web lựa chọn Moreno làm hình thức thanh toán duy nhất, theo tiến sĩ Tom Robinson, nhà đồng sáng lập tập đoàn Elliptic.

Đồng thời, nhiều nhà đàm phán các vụ tống tiền bằng mã độc bắt đầu liên hệ với cộng đồng lập trình viên Monero để nắm rõ cách thức hoạt động của nó, nhằm xây dựng những mối quan hệ có lợi trong trường hợp được yêu cầu thanh toán bằng Monero, Ehrenhofer tiết lộ.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Vị thế cao của tiền ảo Monero đối với giới tội phạm tống tiền tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hàng loạt sàn giao dịch tiền ảo 'bốc hơi'
Chỉ trong vòng khoảng 1 tháng qua, hàng loạt sàn giao dịch đầu tư tài chính bao lãi, bảo hiểm vốn 100% lần lượt "bốc hơi" khiến hàng trăm nhà đầu tư mất trắng tiền tỷ.