Việc làm giảm, giá cả tăng vì thuế nước ngọt ở Mỹ

27/12/2023, 19:20
báo nói -

TCDN - Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy thuế nước ngọt ở Philadelphia đã dẫn đến tình trạng giảm việc làm trong ngành bán lẻ đồ uống có đường.

Thuế nước ngọt là một loại thuế có hiệu lực đối với đồ uống có đường, chẳng hạn như soda, nước ngọt, nước tăng lực và nước trái cây. Mục đích của thuế nước ngọt là khuyến khích mọi người giảm tiêu dùng đồ uống có đường hơn, do đó giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Mức thuế nước ngọt ở Mỹ dao động từ 1 đến 1,5 USD đối với mỗi gallon. Một số thành phố và hạt cũng áp dụng mức thuế cao hơn đối với đồ uống có đường có hàm lượng đường cao hơn.

Thành phố Berkeley, bang California là địa phương đầu tiên áp dụng thuế nước ngọt đầu tiên ở Mỹ vào năm 2014. Mức thuế ban đầu là 1 USD mỗi gallon nước ngọt. Từ đó đến nay, hơn 50 thành phố và quận ở Mỹ đã áp dụng thuế nước ngọt.

uong soda 2

Sau khi có hiệu lực, thuế nước ngọt đã gây ra nhiều tranh cãi ở Mỹ. Những người ủng hộ thuế cho rằng nó là một cách hiệu quả để giảm tiêu thụ đồ uống có đường và cải thiện sức khỏe cộng đồng. Họ cũng lập luận thuế là một nguồn thu lớn đối với các địa phương.

Những người phản đối thuế cho rằng nó là một cách để chính phủ kiểm soát hành vi của người dân. Họ cũng lập luận rằng thuế có thể gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ và làm tăng giá cả cho người tiêu dùng.

Các nghiên cứu cho thấy thuế nước ngọt có thể gây ra một số tác động tiêu cực. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy thuế nước ngọt ở Philadelphia đã dẫn đến việc giảm việc làm trong ngành bán lẻ đồ uống có đường.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thuế nước ngọt có thể làm tăng giá hàng tiêu dùng. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy thuế nước ngọt ở Seattle đã dẫn đến việc tăng giá đồ uống có đường trung bình 20%.

Tùng Lâm/Theo PBS
Bạn đang đọc bài viết Việc làm giảm, giá cả tăng vì thuế nước ngọt ở Mỹ tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tranh cãi về thuế độc thân ở Mỹ
Bất chấp sự phản đối của nhiều người trong nhiều năm qua, thuế độc thân vẫn là một phần quan trọng của hệ thống thuế thu nhập ở Mỹ.
Tranh cãi về đánh thuế độc thân ở Hàn Quốc
Trong khi các chuyên gia cảnh báo đánh thuế độc thân khiến tỷ lệ sinh thấp trở nên trầm trọng hơn, nhiều người lo ngại tình trạng độc thân tạo gánh nặng cho hệ thống an sinh xã hội.