Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch: Xẻ thịt đất công cho thuê, tiền vào túi ai?

19/11/2020, 10:07

TCDN - Mặc dù là đơn vị trực thuộc nhà nước, nhưng Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch lại "xẻ thịt đất công" cho doanh nghiệp vào khai thác diện tích đất mặt tiền thu lợi bất chính.

Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch (Viện Cơ điện) là tổ chức khoa học và công nghệ công lập, trực thuộc Bộ NN&PTNT. Viện Cơ điện có chức năng nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu chiến lược, chính sách, phục vụ công ích, nghiên cứư ứng dụng; đào tạo sau đại học; chuyển giao công nghệ; sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực cơ điện nông nghiệp nông thôn, công nghệ sau thu hoạch nông nghiệp, trên địa bàn cả nước.

Trụ sở Viện Cơ điện nằm tại vị trí đất vô cùng đắc địa gần ngay ngã 4 Trung kính - Vũ Phạm Hàm (thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Có lẽ, nhằm tận dụng vị trí đắc địa này nên Viện Cơ điện nông nghiệp đã cho xây dựng hàng loạt kiot kiên cố để cho thuê phục vụ mục đích kinh doanh trái quy định, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Đại diện Viện Cơ diện cho biết, việc Viện cho thuê lại dãy mặt tiền làm kiot bán hàng là đang

Đại diện Viện Cơ diện cho biết, việc Viện cho thuê lại dãy mặt tiền làm kiot bán hàng là đang "tự cứu mình"?

Theo quan sát của phóng viên, ngay phía cổng của Viện cơ điện là hàng loạt các kiot được các hộ kinh doanh thuê lại để bán quần áo, thuốc men, tạp hóa, quán cà phê, quán bia, cửa hàng kinh doanh vật liệu, sắt thép….

Việc này đã gây bức xúc trong dư luận, bởi lẽ một cơ quan của Bộ, có chức năng nghiên cứu lại tự ý "xẻ thịt đất công" xây dựng kiot cho thuê làm hàng quán kinh doanh, thu lợi bất chính.

Được biết, Viện Cơ điện ký kết hợp đồng cho thuê với Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Thiết Kế Và Xây Dựng Sông Hồng theo giai đoạn năm 2011-2021 (10 năm). Theo thoả thuận, Công ty Sông Hồng sẽ nộp lại cho Viện Cơ điện 200 triệu đồng mỗi năm, tính trung bình mỗi tháng Viện này nhận được hơn 16 triệu cho cả dãy hàng chục kiot mặt đường.

Theo khảo sát tại khu vực này, giá cho thuê mỗi cửa hàng, kiot trên giao động từ 15-30tr/tháng. Như vậy, với mức chi phí rất nhỏ nộp về Viện Cơ điện, Công ty Sông Hồng sẽ thu về phần lợi nhuận siêu khủng?

Loạt hàng quán ngay mặt tiền của Viện cơ điện kinh doanh đủ các mặt hàng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Loạt hàng quán ngay mặt tiền của Viện cơ điện kinh doanh đủ các mặt hàng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Trao đổi với PV Tài chính Doanh nghiệp, đại diện Viện Cơ điện cho biết: "Khi viện mới xây dựng thì những đối tượng ở đâu họ đến và xây lên những lán tôn để bán nước. Sau đó cơ quan có 2-3 lần đề nghị chính quyền sở tại xuống can thiệp nhưng không hiệu quả. Thế nên Viện bắt buộc phải có những biện pháp để tự cứu mình bằng cách Công đoàn Viện ứng ra hợp tác với Công Ty Sông Hồng làm BOT - tức là họ xây dựng các kiot lên và có sự hợp tác với Viện với mức chi phí công ty Sông Hồng Thanh toán cho viện là 200 triệu/năm".

Vị này cũng cho biết: "Năm 2018, thanh tra Bộ NN&PTNT và Vụ Tài chính đã làm việc với viện và yêu cầu dừng từ năm 2018. Tuy nhiên do công ty Sông Hồng kí với Viện là 10 năm nên nếu chấm dứt cho thuê sẽ bị phá hợp đồng và đền rất là lớn nên các bên đã nấn ná để thanh lý hợp đồng đến tháng 8/2021 này và thu hồi lại và Viện sẽ trưng bày những sản phẩm của Viện mình."

Khi được hỏi về nguồn thu từ việc cho thuê các kiot trên, vị đại diện Viện cơ điện cho biết số tiền này phục vụ cho hoạt động công đoàn như khám bệnh định kì, nghỉ mát, các khoản chi nhân các ngày lễ tết và các công tác khác.... "Sau khi thanh tra Vụ Tài chính họp bàn và căn cứ vào các khoản thu chi của Viện đã  truy thu 504 triệu đồng nộp vào tài khoản tạm thời của Bộ Nông nghiệp. Đến bây giờ Viện không thu được gì cả" - vị này cho biết.

Tuy nhiên về các khoản thu từ ngày 31/1/2019 đến nay được thu chi như thế nào thì vị đại diện này không nắm được và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo và có câu trả lời sau. Tuy nhiên, cho đến nay Viện cơ điện vẫn chưa đưa ra được câu trả lời về khoản thu chi này.

Được biết, thoả thuận ban đầu việc cho Công ty Sông Hồng thuê lại được ký kết bởi Viện trưởng cũ là ông Phan Thanh Tịnh, thế nhưng cho đến nay đã chuyển giao qua 3 đời Viện trưởng khác. Viện trưởng hiện tại là PGS.TS. Phạm Anh Tuấn đã tiếp nhận chức vụ từ năm 2015, thế nhưng suốt thời gian đó đến nay vẫn không hề có động thái quyết liệt nào từ phía Ban lãnh đạo Viện nhằm chấm dứt hợp tác trái quy định trên.

Điều dư luận quan tâm là ông Phan Thanh Tịnh đứng ra kí kết hợp đồng hợp tác cho Công ty Sông Hồng vào sử dụng đất công thu lợi bất chính có đúng thẩm quyền? Có bị xử lý hay về hưu là "hạ cánh an toàn" không liên quan đến trách nhiệm trong vấn đề này? 

Bên cạnh đó, việc không quyết liệt, thờ ơ trong công tác quản lý của chính quyền địa phương cũng một phần cho các sai phạm được duy trì và ngang nhiên tồn tại trong suốt thời gian dài.

Trước những diễn biến trên, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý để tránh tạo ra tiền lệ xấu cho công tác quản lý và sử dụng tài sản công!

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

PV
Bạn đang đọc bài viết Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch: Xẻ thịt đất công cho thuê, tiền vào túi ai? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Metro Star có thực sự liên quan đất công?
Trước những thông tin cho rằng dự án Metro Star (Quận 9, TP HCM) liên quan đến đất công, chủ đầu tư dự án khẳng định việc chuyển nhượng liên quan dự án là đúng quy định pháp luật.
TP.HCM: Có nguồn gốc đất công, 24 dự án cần rà soát lại
Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi các sở ngành và UBND quận – huyện lấy ý kiến phục vụ cho việc rà soát các dự án nhà ở có nguồn gốc đất do Nhà nước trực tiếp quản lý và dự án nhà ở do chủ đầu tư tự thỏa thuận, bồi thường với hộ dân trên địa bàn TP.