Việt Nam điều tra chống bán phá giá đường Thái Lan

22/09/2020, 09:44

TCDN - Bộ Công Thương vừa ra quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường nhập khẩu từ Thái Lan.

Đại diện Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết sẽ điều tra hành vi chống trợ cấp, chống phá giá với mặt hàng này từ Thái Lan. Việc điều tra được thực hiện trên cơ sở hồ sơ từ đại diện ngành sản xuất mía đường trong nước.

Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường cho các nước ASEAN đã được Việt Nam bãi bỏ từ đầu năm nay, theo cam kết trong ASEAN liên quan tới áp dụng hạn ngạch thuế quan theo WTO. Tuy nhiên, lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan tăng đột biến. Trong tổng số 950.000 tấn mía đường được nhập về Việt Nam trong 8 tháng, gần 85% là đường nhập từ Thái Lan, tăng gần 6 lần so với cùng kỳ và gần ba lần cả năm 2019.

Đường Thái Lan bị Việt Nam điều tra chống bán phá giá

Đường Thái Lan bị Việt Nam điều tra chống bán phá giá

Cụ thể, Điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía thuộc các mã HS 1701.13.00, 1701.14.00 và 1701.99.10 có nguồn gốc từ Thái Lan.

Theo Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm nay, lượng đường mía nhập khẩu vào Việt Nam tăng rất mạnh, đạt gần 950 ngàn tấn, tăng tới 6 lần so với cùng kỳ 2019. Trong đó, đường Thái Lan nhập khẩu chiếm đa số với gần 860 ngàn tấn (cùng kỳ năm ngoái là 145 ngàn tấn, cả năm là 300 ngàn tấn).

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng cung cấp thông tin, bằng chứng cho thấy đường mía nhập khẩu từ Thái Lan đang bị bán phá giá vào Việt Nam và Chính phủ Thái Lan đã và đang duy trì một số chính sách trợ cấp cho hoạt động trồng mía của người nông dân và ngành sản xuất mía đường.

Theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, Bộ Công Thương có thể áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp có hiệu lực trở về trước với hàng hóa bị áp thuế trong 90 ngày trước khi áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời. Vì vậy, cơ quan này khuyến cáo các doanh nghiệp ký hợp đồng nhập khẩu, phân phối mía đường nhập từ Thái Lan trong diện bị điều tra có thể bị áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam điều tra chống bán phá giá đường Thái Lan tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Việt Nam phản đối kết luận bán phá giá tôn mạ lạnh của Ủy ban chống bán phá giá Indonesia
Cục Phòng vệ Thương mại (PVTM), Bộ Công Thương phản đối một số kết luận chưa phù hợp, chưa phản ảnh đúng tình hình thực tế của doanh nghiệp Việt Nam như là vấn đề thuế giá trị gia tăng, sự trùng lặp trong tính toán… dẫn tới biên độ bán phá giá cao và gây ra bất lợi cho doanh nghiệp tôn mạ lạnh.