Việt Nam – Hoa Kỳ ký kết Hiệp định hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan

07/12/2019, 10:25

TCDN - Ngày 6/12/2019, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Đại biện Đại sứ quán Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Caryn McClelland đã ký Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan.

ky ket 147

Hiệp định này được xây dựng dựa trên cơ sở mẫu Hiệp định tương trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan do Tổ chức Hải quan Thế giới khuyến nghị các cơ quan hải quan thành viên, trong đó đưa ra các phạm vi hỗ trợ và cách thức thực hiện các yêu cầu hỗ trợ giữa cơ quan hải quan hai nước dưới dạng trao đổi thông tin nhằm ngăn chặn, phát hiện, điều tra và đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật hải quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ của hai cơ quan hải quan. Phạm vi hỗ trợ thực hiện phù hợp với các quy định luật pháp quốc gia của mỗi Bên và phù hợp với thẩm quyền và nguồn lực sẵn có của cơ quan hải quan mỗi Bên.

Việc ký và thực hiện Hiệp định với các hoạt động hợp tác thực chất sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập giữa hai nước. Mặt khác, cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên và kịp thời được thiết lập khi Hiệp định có hiệu lực sẽ góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống các vi phạm hải quan, gian lận thương mại và chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa, góp phần thu đúng thu đủ các khoản thu cho ngân sách, qua đó tạo môi trường thuận lợi, an ninh, an toàn cho hoạt động thương mại đầu tư kinh doanh giữa hai nước, đóng góp vào việc phát triển kinh tế xã hội tại mỗi nước.

Để triển khai Hiệp định được ký, cùng với việc thực hiện các thủ tục nội bộ, các Bên sẽ trao đổi, thống nhất kế hoạch, lộ trình cũng như cách thức để triển khai các nội dung đã cam kết tại Hiệp định, cụ thể gồm: 

Cung cấp hỗ trợ dưới dạng thông tin nhằm đảm bảo việc thực thi pháp luật hải quan và việc tính chính xác thuế hải quan và các thuế khác bởi cơ quan hải quan của mỗi nước.

Cho phép việc di chuyển hàng hóa bất hợp pháp ra khỏi, quá cảnh qua, hoặc vào lãnh thổ của từng Bên trong phạm vi kiểm soát của mình, căn cứ thỏa thuận lẫn nhau trong từng trường hợp cụ thể, bao gồm cả việc xem xét các chi phí và nguồn lực phù hợp.

Thực hiện cung cấp và trao đổi bản gốc hoặc bản sao có chứng thực của hồ sơ tài liệu căn cứ quy định luật pháp có liên quan của mỗi Bên.

Thực hiện các hoạt động kiểm tra, xác minh, điều tra làm rõ vi phạm hải quan hoặc hợp tác với Bên yêu cầu trong việc điều tra xác minh vi phạm hải quan bao gồm việc cho phép cán bộ của Bên yêu cầu có mặt tại lãnh thổ của Bên được yêu cầu để hỗ trợ việc thực hiện yêu cầu.

Với tư cách là cơ quan đầu mối triển khai Hiệp định, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) sẽ trao đổi, làm việc cụ thể với Hải quan Hoa Kỳ để thống nhất kế hoạch, lộ trình cũng như cách thức để triển khai các nội dung đã cam kết tại Hiệp định, đảm bảo việc triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất, đóng góp thiết thực cho việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan hải quan của mỗi nước và thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước ngày càng mở rộng, bền vững.

Phương Linh
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam – Hoa Kỳ ký kết Hiệp định hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngành Hải quan nỗ lực “kìm” nợ thuế xuống mức thấp nhất
Thời gian qua, ngành Hải quan đã triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho DN XNK nhằm nuôi dưỡng nguồn thu. Đồng thời xác định và phân loại các khoản nợ có khả năng thu hồi, giao chỉ tiêu thu hồi nợ cho Hải quan các địa phương.
Hải quan phối hợp các bộ ngành chống gian lận xuất xứ
Ngày 28/10/2019, Tổng cục Hải quan đã có cuộc họp với đại diện các Bộ, ngành liên quan về chống gian lận xuất xứ, điển hình là vụ việc của Công ty Tập đoàn Asanzo. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Hải quan, Ủy viên Ban chỉ đạo 389 Quốc gia chủ trì buổi họp.