Việt Nam và Anh hợp tác thúc đẩy thương mại nông sản

09/12/2021, 11:01

TCDN - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Ông Gareth Edward Ward đã bàn thảo về các hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước.

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Ông Gareth Edward Ward. Hai bên đã bàn thảo về các hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết vào cuối tháng 10 vừa qua, nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp.

Trong số 26 thỏa thuận được ký kết, có nhiều thỏa thuận, hợp tác có ý nghĩa được các bộ, ngành giữa hai nước ký kết, tiếp nhận như tham gia sáng kiên Liên minh giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính lâm nghiệp. Tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cam kết Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ hơn nữa.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Ông Gareth Edward Ward.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Ông Gareth Edward Ward.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ hy vọng Đại sứ Gareth Edward Ward sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp cận những mô hình nông nghiệp tiên tiến, nhằm xây dựng một nền nông nghiệp xanh, cân bằng các-bon.

Theo Bộ trưởng, Vương quốc Anh là quốc gia đứng đầu về khoa học công nghệ. Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn Đại sứ có thể đóng vai trò kết nối, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên Việt Nam nghiên cứu, học tập nông nghiệp công nghệ cao tại Vương quốc Anh.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Ông Gareth Edward Ward cho biết Ông rất ấn tượng với cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26. Mặc dù gặp nhiều thách thức nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hai nước vẫn đạt được nhiều tiến bộ trong phát triển thương mại nông sản. Việt Nam và Vương quốc Anh có nhiều hoạt động hợp tác khoa học công nghệ trong lĩnh vực thú y và lâm nghiệp. Hai nước có thể tăng cường hợp tác hơn nữa thông qua việc xóa bỏ một số rào cản thương mại.   

Trong nhiều năm qua, Vương quốc Anh đã hỗ trợ đắc lực cho Việt Nam trong lĩnh vực tăng cường chống dịch bệnh động vật. Bộ trưởng mong muốn Vương quốc Anh tiếp tục tăng cường năng lực cho ngành thú y Việt Nam.

Về lĩnh vực thủy sản, đánh bắt thủy sản là ngành truyền thống lâu đời của Việt Nam. Việt Nam cam kết thực hiện các khuyến cáo của EU về khai thác thủy sản có trách nhiệm. Vừa rồi, Việt Nam đã nhận được 6 khuyến cáo của EC và 3 khuyến nghị của FAO. Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để xây dựng ngành thủy sản có trách nhiệm. Việc thực hiện những cải cách đó thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn nguồn lợi thủy sản, thể hiện trách nhiệm, cam kết của Việt Nam với cộng đồng thế giới.

Về khai thác gỗ, Việt Nam cũng luôn nỗ lực đảm bảo tính minh bạch trong việc truy xuất nguồn gốc gỗ. Đây cũng là cam kết của Việt Nam trong Hội nghị COP26.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, nhất là Đồng bằng Sông Cửu Long, nơi chiếm hơn 50% sản xuất nông nghiệp của cả nước. Các tác động của biến đổi khí hậu có thể kể đến như suy giảm nguồn tài nguyên nước, sụt lún bờ sông, bờ biển.

Việt Nam rất cần các nguồn lực hỗ trợ giải quyết tình trạng này. Bộ trưởng mong muốn các doanh nghiệp Anh tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam và Anh hợp tác thúc đẩy thương mại nông sản tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan