Vietnam Airlines tính "rót" 10.000 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

24/02/2021, 20:21

TCDN - Mới đây, Vietnam Airlines bất ngờ đề xuất muốn đầu tư hàng loạt dịch vụ hàng không quan trọng tại sân bay Long Thành. Dự kiến khoản đầu tư này ngót nghét 10.000 tỷ đồng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong đó đề xuất đầu tư hàng loạt dịch vụ hàng không quan trọng tại Cảng hàng không quốc tế (Cảng HKQT) Long Thành với tổng đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng.

Vietnam Airlines muốn đem gần 10 nghìn tỷ đồng đầu tư vào sân bay Long Thành

Vietnam Airlines muốn đem gần 10 nghìn tỷ đồng đầu tư vào sân bay Long Thành

Chủ tịch Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết việc đề xuất dầu tư này nằm trong chiến lược phát triển giai đoạn từ năm 2021 - 2030, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực để tham gia các dự án đầu tư xâydựng và khai thác các cơ sở hạ tầng tại Cảng HKQT  Long Thành.

Đồng thời, việc này nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ đồng bộ cho hoạt động vận tải hàng không của hãng cũng như các hãng hàng không khác trong khu vực.

Các dịch vụ Vietnam Airlines hướng đến gồm cung ứng nhiên liệu hàng không, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không, tổ chức hoạt động kinh doanh và phục vụ hành khách tại nhà ga như dịch vụ phòng chờ cho hành khách, bán hàng miễn thuế và các dịch vụ hàng không khác.

Theo đó, tổng mức đầu tư các dịch vụ này của Vietnam Airlines tại sân bay Long Thành lên tới hơn 9.900 tỷ đồng, trong đó dự kiến 30% là nguồn vốn chủ sở hữu và 70% còn lại từ vốn vay.

Vietnam Airlines cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét, chấp thuận cơ chế, chính sách đặc thù, ưu tiên đối với Vietnam Airlines và các đơn vị trong VNA Group có đủ cơ sở hạ tầng và mặt bằng để khai thác tại nhà ga hành khách, đáp ứng yêu cầu khai thác và nhu cầu phát triển; xem xét bố trí nhà ga/cánh nhà ga riêng cho Vietnam Airlines.

Trước mắt, Vietnam Airlines xin được bố trí ngay vị trí đất để triển khai đầu tư sớm hạng mục xây dựng hangar bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại Cảng HKQT Long Thành. Sau khi được chấp thuận chủ trương, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên sẽ lập các đề án, dự án đầu tư cụ thể trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Hiện Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không VN xây dựng Thông tư về đấu thầu, nhượng quyền cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2020 - 2025.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Vietnam Airlines tính "rót" 10.000 tỷ đồng vào sân bay Long Thành tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vietnam Airlines lỗ hơn 11.000 tỷ đồng
Lợi nhuận sau thuế năm 2020 của Vietnam Airlines âm hơn 11.000 tỷ đồng, tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn nhiều so với ước tính trước đó của hãng.