Viettel tại Lào: 10 năm thu hơn 1,45 tỷ USD

24/10/2019, 17:04

TCDN - Sau 10 năm kinh doanh tại Lào, doanh thu lũy kế của Unitel – thương hiệu của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tại Lào đạt hơn 1,45 tỷ USD, lợi nhuận lũy kế đạt gần 590 triệu USD với EBITDA (thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao) luôn duy trì ở mức trên 55%.

Bộ trưởng Quốc phòng Lào Chansamone Chanyalath phát biểu

Bộ trưởng Quốc phòng Lào Chansamone Chanyalath phát biểu

Tại lễ kỷ niệm Unitel 10 năm kinh doanh viễn thông tại Lào ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Lào Chansamone Chanyalath nhấn mạnh, Chính phủ Lào đánh giá cao hoạt động hiệu quả của Unitel tại Lào bởi ý nghĩa quan trọng và hiệu quả cao của doanh nghiệp này ở cả mặt kinh tế và mặt xã hội, cũng như góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt giữa 2 đất nước, 2 quân đội Lào – Việt Nam ngày càng gắn bó, phát triển.

“Bên cạnh việc kinh doanh hiệu quả, đóng góp ngân sách và giải quyết vấn đề việc làm, thực hiện các trách nhiệm xã hội, Unitel còn mang đến một diện mạo mới cho ngành Viễn thông và Công nghệ thông tin tại Lào. Mạng Unitel phủ sóng khắp đất nước ngay từ những ngày đầu thành lập, cho phép người dân tiếp cận với dịch vụ viễn thông và Internet. Kết nối viễn thông giờ đây đã vươn tới khắp mọi nơi, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận thông tin và nắm bắt những tri thức phục vụ đời sống, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chung của cả đất nước Lào ngày càng phát triển hơn”, Bộ trưởng khẳng định.

Phó Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Syphandone trao tặng Unitel Huân chương Tự do Hạng Nhất, Huân chương Phát triển Hạng Nhất

Phó Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Syphandone trao tặng Unitel Huân chương Tự do Hạng Nhất, Huân chương Phát triển Hạng Nhất

Thay mặt Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Phó Thủ tướng Sonexay Syphandone đã trao tặng Unitel Huân chương Tự do Hạng Nhất, Huân chương Phát triển Hạng Nhất ghi nhận kết quả hoạt động và đóng góp của công ty đối với ngành viễn thông và đất nước Lào. Đồng thời, Unitel cũng nhận Huân chương Độc lập Hạng Ba do Chính phủ Việt Nam trao tặng.

Sau 10 năm, Unitel đã tạo nên sự bùng nổ viễn thông, hỗ trợ cho người dân Lào tiếp cận với viễn thông, xóa nhòa khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Hiện nay, Unitel là Công ty Viễn thông số 1 tại Lào, liên tục hiện đại hoá bằng những công nghệ tiên tiến nhất: 5G, Trí tuệ nhân tạo AI, Thực tế ảo VR, Big data… Cùng với đó là những dịch vụ mới như ngân hàng số, nội dung số và các dự án Chính phủ điện tử.  

Tính đến hết năm 2018, Unitel đã giúp Viettel hoàn vốn về cổ tức gần 185 triệu USD, gấp gần 6,3 lần vốn đầu tư. Thị trường này đã hoàn vốn sau 5 năm kinh doanh.

Ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội cho biết, “tại Lào, Unitel tập trung vào các lĩnh vực mới như là chuyển đổi số cho các chính quyền, chính phủ điện tử cũng như là một xã hội số để mọi người dân được hưởng chính sách đó. Thứ hai là tập trung vào dịch vụ công nghệ mới nhất, ví dụ như công nghệ 5G”. Những nỗ lực này để Unitel đưa đất nước Lào đi lên “kết nối tương lai” trong cuộc cách mạng 4.0.

Unitel chính thức cung cấp dịch vụ tại Lào vào ngày 21/10/2009, triển khai tại 17/17 tỉnh, thành phố. Sự có mặt của Unitel đã đóng góp tích cực làm thay đổi ngành viễn thông tại Lào. Số lượng người dân tiếp cận với di động đã tăng 5 lần chỉ trong vòng vài năm, từ 18% lên 85%. Viễn thông đã phủ sóng khắp đất nước, di động và internet băng rộng được phổ cập cho mọi người dân.

Tính đến nay, Unitel là nhà mạng có hạ tầng viễn thông lớn nhất với hơn 8.000 trạm phát sóng công nghệ 2G/3G/4G/4,5G cùng 30.000 km cáp quang phủ sóng đến tận vùng sâu, vùng xa.

Unitel chiếm 56% thị phần di động; đóng góp cho ngân sách Nhà nước Lào lũy kế gần 440 triệu USD; tạo việc làm cho gần 2.000 lao động chính thức và hơn 20 nghìn lao động bán thời gian. Trong quá trình hoạt động, Star Telecom (Unitel) cũng tham gia sâu rộng vào các chương trình xã hội nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Lào.

Năm 2019, nằm trong chiến lược chuyển dịch số của Viettel, Unitel đã tiên phong ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ mở rộng hệ sinh thái số như cung cấp eSIM, ra mắt dịch vụ 5G, tổ chức triển lãm công nghệ quy mô lớn tại Lào.

Thương hiệu của Viettel cũng trở thành đối tác chiến lược của Chính phủ Lào, được Chính phủ tin tưởng giao phó triển khai các hệ thống trọng yếu về Chính phủ Điện tử cho đất nước như phối hợp với Bộ Bưu chính Viễn thông với Hệ thống Phông chữ Lào; Bộ Giáo dục và Thể thao với Học thi trực tuyến Lao Olympic; Bộ Nội vụ với Quản lý Hộ tịch Công dân; Ngân hàng Nhà nước với Core Banking…

Thu Hà
Bạn đang đọc bài viết Viettel tại Lào: 10 năm thu hơn 1,45 tỷ USD tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Viettel công bố thử nghiệm 5G tại Peru
Ngày 15/10, nhân kỷ niệm 5 năm chính thức khai trương dịch vụ, Bitel – thương hiệu của Viettel tại Peru đã tổ chức sự kiện công bố triển khai 5G.
Viettel sẽ triển khai thử nghiệm 5G tại Lào
Thời gian Viettel dự kiến triển khai thử nghiệm 5G tại Lào vào quý IV/2019 - trở thành nhà mạng đầu tiên triển khai dịch vụ này tại đất nước Triệu Voi. Lào sẽ là nước ngoài thứ 3 của Viettel ra mắt dịch vụ 5G sau Campuchia, Myanmar.
Giá trị thương hiệu Viettel đạt hơn 4,3 tỷ USD
Thương hiệu Viettel được Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới định giá 4,316 tỷ USD. Đây là năm thứ hai liên tiếp Viettel đứng đầu trong Top 50 thương hiệu Việt Nam.