Vinamilk: Lợi nhuận giảm do doanh thu vẫn chưa được cải thiện

21/02/2023, 14:18
báo nói -

TCDN - Sức mua giảm sút khiến doanh thu thuần quý 4/2022 của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk - VMN) chỉ đạt hơn 15.000 tỷ đồng, giảm 4,7%. Nguyên liệu tồn kho vẫn chốt ở giá cao làm lợi nhuận gộp giảm hơn 13% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.870 tỷ đồng, giảm 15,5% so với cùng kỳ 2021.

Tổng tài sản giảm gần 5.000 tỷ đồng

Cả năm 2022, doanh thu thuần của Vinamilk đạt gần 60.000 tỷ đồng (-1,6%YoY) và lợi nhuận trước thuế đạt trên 8.500 tỷ đồng (-19%YoY), thực hiện 88% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Lợi nhuận của doanh nghiệp sữa giảm nhưng Công ty sẽ vẫn duy trì trả cổ tức ở mức cao (40%) do yêu cầu của cổ đông lớn.

Theo phân tích của Chứng khoán MB (MBS), biên lợi nhuận gộp năm 2022 của Vinamilk đã giảm xuống mức gần 40%, từ mức trên 43% năm 2021. Trong đó, thị trường nội địa có tốc độ giảm chậm hơn, biên lợi nhuận gộp đang ở mức trên 40% còn thị trường nước ngoài chỉ đạt trên 36%.

Lợi nhuận của doanh nghiệp sữa giảm.

Lợi nhuận của doanh nghiệp sữa giảm.

Kỳ vọng giá sữa nguyên liệu vẫn đang trong xu thế giảm nên biên lợi nhuận gộp sẽ được cải thiện trở lại từ quý 1/2023. Đến 31/12/2022, tổng tài sản của Vinamilk đạt 48.482 tỷ đồng, giảm 4.850 tỷ đồng so với đầu năm, chủ yếu giảm ở hàng tồn kho, tài sản cố định và đầu tư tài chính ngắn hạn.

Tiền, tương đương tiền, đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 3.660 tỷ đồng so với đầu năm nhưng vẫn đang ở mức gần 19.800 tỷ đồng, chiếm trên 40% tổng tài sản. Khoản phải thu, hàng tồn kho vẫn được kiểm soát tốt lần lượt chiếm tỷ trọng 12,6% và 11,4% tổng tài sản. Hàng tồn kho giảm trên 18% so với đầu năm.

Trong tình hình lãi suất ngân hàng tăng mạnh, Vinamilk có giảm vay nợ ngắn và dài hạn 4.525 đồng so với đầu năm, trong đó vay ngắn hạn giảm 4.515 tỷ đồng nhưng tỷ lệ nợ vay/tổng nguồn vốn đang ở mức 9,3%.

Nhu cầu tiêu dùng giảm sút trong ngắn hạn

Về triển vọng kinh doanh năm 2023 vẫn được dự báo là khó khăn, thách thức. Khó khăn vĩ mô có thể làm nhu cầu tiêu thụ sữa tăng chậm lại khiến doanh thu sẽ tăng chậm. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh đang có các động thái khiến thị phần của Vinamilk ở một số phân khúc sản phẩm bị đe dọa nên công ty sẽ phải cân nhắc khi tăng giá bán sản phẩm.

Năm 2023, giá sữa nguyên liệu dự báo sẽ quay về vùng giá năm 2021 là điều kiện để biên lợi nhuận của Vinamilk tăng trở lại. Tuy nhiên, Công ty cũng sẽ phải điều chỉnh giá thu mua sữa tươi từ nông trại và chi phí bao bì thêm khoảng từ 1,5%-5% nên mức lợi nhuận gộp sẽ tăng trở lại nhưng với tốc độ chậm.

Năm 2023, giá sữa nguyên liệu dự báo sẽ quay về vùng giá năm 2021.

Năm 2023, giá sữa nguyên liệu dự báo sẽ quay về vùng giá năm 2021.

MBS đánh giá xu hướng giá nguyên liệu sẽ tiếp tục giảm nhờ sản lượng sản xuất sữa sẽ tăng theo chu kỳ thời tiết thuận lợi. Nhu cầu tiêu thụ của người dân bị giảm sút trong ngắn hạn bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô nhưng về dài hạn thị trường các sản phẩm sữa của Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn.

Dư địa tăng trưởng của Việt Nam vẫn còn nhiều do mức tiêu thụ sữa hiện còn khá thấp, chỉ với 26-27kg/người/năm (trung bình thế giới đạt khoảng 100 kg/người/năm và trung bình tại châu Á đạt 38kg/người/năm).

Về rủi ro đầu tư, giá sữa nguyên liệu tăng làm giảm biên lợi nhuận gộp là do biến động tình hình thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng, khó khăn về vận chuyển bất ngờ ảnh hưởng đến giá sữa. Mặt khác, doanh thu giảm do nhu cầu giảm, cạnh tranh tăng khi người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu do kinh tế khó khăn, thu nhập giảm. Công ty phải giảm giá sản phẩm để giữ thị phần.  

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Vinamilk: Lợi nhuận giảm do doanh thu vẫn chưa được cải thiện tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Viettel được định giá thương hiệu gấp 3 lần VNPT và Vinamilk
Ngày 21/09/2022, Brand Finance - công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, kết hợp với Công ty cổ phần Mibrand Việt Nam công bố danh sách Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022. Trong đó, Viettel được định giá 8,8 tỷ USD, gấp 3 lần VNPT (2,858 tỷ USD) và Vinamilk (2,814 tỷ USD).