Vinhomes chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Vinpearl Landmark 81

06/07/2022, 11:42

TCDN - Hội đồng Quản trị Công ty CP Vinhomes (VHM) vừa thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần gồm hơn 1.200 tỷ đồng tại Công ty CP Vinpearl Landmark 81 cho Vinpearl.

Sau giao dịch, Vinhomes sẽ không còn sở hữu cổ phần và không còn là công ty mẹ của Vinpearl Landmark 81. Đây là chuyển nhượng nội bộ của Vinhomes cho Công ty CP Vinpearl.

Đáng chú ý, Vinpearl Landmark 81 chính là một trong hai doanh nghiệp mới được Vinhomes thành lập từ tháng 2/2022, cùng với Công ty CP Vincom Retail Landmark 81.

Trong đó, Vinpearl Landmark 81 có vốn điều lệ hơn 1.605 tỷ đồng, do Vinhomes góp hơn 1.603 tỷ và nắm 99,88% vốn góp. Trong khi đó, Vincom Retail Landmark 81 có vốn điều lệ hơn 1.228 tỷ, do Vinhomes góp 1.226 tỷ đồng, tương ứng 99,84% vốn điều lệ.

Vinhomes chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Vinpearl Landmark 81.

Vinhomes chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Vinpearl Landmark 81.

Cả hai công ty con này của Vinhomes đều có trụ sở tại tầng 20, Vincom Center Đồng Khởi (quận 1, Tp.HCM).

Theo Thông tư 96 về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán thì chuyển nhượng vốn là một giao dịch thuộc diện phải công bố thông tin trong vòng 24h. Có thể vì lý do bảo mật của thương vụ tại thời điểm đó, phía nhận chuyển nhượng vốn hoặc giá trị chưa được công bố ngay và việc này không sai so với quy định pháp luật. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp sẽ công bố hoặc chia sẻ qua những hình thức khác (theo yêu cầu của cổ đông).

Trong chuỗi hệ thống của Công ty cổ phần Vinpearl, Vinpearl Luxury Landmark 81 là khách sạn cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Khách sạn này có 223 phòng nghỉ, bắt đầu từ tầng 47 của tòa nhà Landmark 81 (Bình Thạnh, Tp.HCM). Cả Vinhomes và Vinpearl đều là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Hồi cuối tháng 6, Vinpearl công bố hợp tác cùng tập đoàn Marriott International để nâng cấp và phát triển 8 khách sạn, trong đó có Vinpearl Luxury Landmark 81. Bà Vũ Thị Kim Hường - Giám đốc Khối Kiểm soát đầu tư của Vinpearl lúc bấy giờ chia sẻ: "Chiến lược hợp tác toàn diện với Marriott International sẽ góp phần nhanh chóng đưa hệ thống Vinpearl gia nhập mạng lưới khách sạn danh tiếng trên thế giới".

Trước đó, Vinpearl chuyển giao quyền quản lý 12 khách sạn, khu nghỉ dưỡng cho tập đoàn Meliá Hotels International trong thời hạn tối thiểu 10 năm. Chuỗi 12 khách sạn sau chuyển giao sẽ mang thương hiệu mới Meliá Vinpearl.

Về tình hình kinh doanh, tổng doanh thu thuần hợp nhất của Vinhomes trong quý I đạt 8.923 tỷ đồng, đến từ việc bàn giao bất động sản để ở tại ba dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park. Nếu điều chỉnh từ doanh thu bán lô lớn bất động sản và hợp tác kinh doanh các dự án được ghi nhận vào thu nhập tài chính, doanh thu thuần hợp nhất đạt 14.279 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.

Chi phí bán hàng được tiết giảm, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn 60%. Kết quả là lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vinhomes đạt 5.886 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước.

Trong chiến lược kinh doanh năm nay, Vinhomes cho biết công ty sẽ tập trung phát triển các dự án nhà ở xã hội phục vụ người có thu nhập thấp tại các tỉnh thành trên cả nước.

Theo đó, trong 5 năm tới, Vinhomes dự kiến hoàn thành và đưa ra thị trường 500.000 căn nhà ở xã hội với tổng diện tích 50-60 ha/dự án, giá bán dự kiến chỉ từ 300 triệu đồng đến 950 triệu đồng/căn.

Các dự án nhà ở xã hội này sẽ tọa lạc tại vùng ven các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng... Công ty cho biết sẽ ưu tiên triển khai dự án tại Hà Nội và Tp.HCM.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Vinhomes chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Vinpearl Landmark 81 tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vinhomes ra mắt dự án Đại đô thị Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire
Công ty Cổ phần Vinhomes vừa chính thức ra mắt dự án đại đô thị Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire với điểm nhấn là Tổ hợp công viên Biển tạo sóng nhân tạo Royal Wave Park 18ha lớn nhất thế giới, Tổ hợp công viên Vịnh biển 4 mùa Tropical Paradise trong nhà và ngoài trời hơn 12ha lớn nhất châu Á.