Vision Fund của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản đã lỗ 27,4 tỷ USD

13/05/2022, 09:27

TCDN - Quỹ đầu tư Vision Fund của SoftBank, ngân hàng của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản Masayoshi Son, vừa báo cáo khoản lỗ kỷ lục 3.500 tỷ yên (27,4 tỷ USD).

CNBC đưa tin, SoftBank hôm qua (12/5) đã công bố khoản lỗ kỷ lục tại đơn vị đầu tư của mình - Vision Fund - do cổ phiếu công nghệ bị ảnh hưởng bởi các đợt tăng lãi suất của Fed và việc Bắc Kinh siết quy định đối với lĩnh vực công nghệ làm tổn hại đến các cổ phiếu ở Trung Quốc mà quỹ này nắm giữ.

Theo đó, Vision Fund của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản đã lỗ 3.500 tỷ yên (tương đương 27,4 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3, đánh dấu khoản lỗ lớn nhất kể từ khi quỹ đầu tư này bắt đầu hoạt động vào năm 2017.

Vision Fund của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản đã lỗ 27,4 tỷ USD.

Vision Fund của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản đã lỗ 27,4 tỷ USD.

Khoản lỗ của Vision Fund đã góp phần khiến tập đoàn SoftBank ghi nhận lỗ kỷ lục 1.700 tỷ yên. Cổ phiếu của SoftBank mất 8% trong phiên hôm qua ngay sau thông tin này được công bố.

Vision Fund của SoftBank chuyên đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng cao. Đây là đứa con tinh thần của tỷ phú sáng lập Masayoshi Son trong việc tái định vị công ty trở thành một tập đoàn đầu tư.

Tuy nhiên thị trường chứng khoán toàn cầu đã rơi vào bất ổn khi nhà đầu tư ồ ạt bán ra trong bối cảnh lạm phát cao và Mỹ tăng lãi suất. Ngoài ra, cuộc chiến tại Ukraine leo thang và việc Trung Quốc đối phó với sự bùng phát của dịch Covid-19 đã dấy lên những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu, gây áp lực lên thị trường.

Những yếu tố này, theo ông Son, đã gây ra sự sụt giảm trên thế giới và các thị trường.

Hãng thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc, một trong những công ty mà SoftBank đầu tư, đã giảm gần 60% trong năm nay. Đây là một trong những công ty góp phần khiến Vision Fund lỗ kỷ lục. Ngoài ra, hãng gọi xe Grab và công ty giao hàng của Mỹ Doordash cũng là những khoản đầu tư tồi tệ của quỹ này. SoftBank cũng ghi nhận mức giảm định giá của một số công ty tư nhân mà họ đầu tư vào.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Vision Fund của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản đã lỗ 27,4 tỷ USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan