Vivaso không hợp tác thoái vốn Hãng phim truyện Việt Nam

24/03/2023, 15:43
báo nói -

TCDN - Đại diện Bộ VH-TT&DL cho biết, nhà đầu tư chiến lược là Tổng công ty Vận tải thủy (Vivaso) không hợp tác tích cực trong việc thoái vốn tại Hãng phim truyện Việt Nam nên vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Sáng 24/3, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức họp báo thường kỳ quý 1. Tại cuộc họp, đại diện ban tổ chức đã thông tin liên quan đến vụ việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Bà Phan Linh Chi - Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính của Bộ - cho biết, Tổng công ty vận tải thủy (Vivaso) không hợp tác tích cực. "Đến nay, họ vẫn chưa đưa ra văn bản, tính toán chi phí, tiến hành các thủ tục có liên quan, đề xuất cụ thể về số tiền muốn nhận lại, để hoàn trả cho nhà nước số cổ phần đã mua của Hãng phim truyện Việt Nam" - bà Linh Chi cho biết.

Bà Linh Chi cho biết thêm, Bộ VH-TT&DL từng nhiều lần tìm đối tác chiến lược cho Hãng phim truyện Việt Nam (VFS), nhưng chưa thành công, đặc biệt sau dịch bệnh COVID-19, tình hình càng khó khăn hơn. Năm 2017, Đài Tiếng nói Việt Nam từng gửi văn bản đến Bộ, mong muốn trở thành nhà chiến lược đầu tiên cho VFS, nhưng sau đó xin rút do không đủ năng lực tài chính. 

Vivaso không hợp tác thoái vốn Hãng phim truyện Việt Nam.

Vivaso không hợp tác thoái vốn Hãng phim truyện Việt Nam.

Về việc cán bộ, nhân viên của hãng phim bị cắt lương, bảo hiểm, bà Phan Linh Chi cho biết do Vivaso chiếm 65% vốn điều lệ nên có khả năng chi phối mạnh. Ngày 22/3, Bộ VH-TT&DL đã có báo cáo chi tiết trong cuộc họp với Phó thủ tướng Lê Minh Khái, chờ chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ cho việc này.

Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL thông tin, hiện Bộ đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc. Trước đó, Bộ có văn bản xin ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp về trường hợp này. Theo đó, Bộ VH-TT&DL không thể đơn phương thu hồi cổ phần đã bán cho Vivaso. Khi công ty này đưa ra con số cụ thể, Bộ VH-TT&DL sẽ có văn bản gửi 2 Bộ liên quan, để đưa ra lộ trình thu hồi vốn.

Hãng phim truyện Việt Nam được thành lập năm 1953, trực thuộc Bộ VH-TT&DL.

Sự việc bắt đầu từ năm 2016, khi đơn vị chào mời cổ phần hóa, được Tổng công ty vận tải thủy Vivaso mua lại hồi 6/2017. Ba tháng sau, nghệ sĩ và ban lãnh đạo hãng nhiều lần đối thoại gay gắt do chậm lương, không có định hướng làm phim.

Tháng 9/2018, thanh tra Chính phủ kết luận việc cổ phần hóa có nhiều sai phạm, trong đó có việc cho thuê văn phòng, thuê đất trái thẩm quyền, vi phạm quản lý tài sản, kinh doanh lỗ liên tiếp.

Tháng 8/2022, Bộ VH-TT&DL tiếp tục có công văn gửi Thanh tra Chính phủ báo cáo nội dung trả lời phản ánh, kiến nghị của một số cán bộ, công nhân viên Hãng phim truyện Việt Nam liên quan đến việc thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Tuy nhiên, cho đến nay, quá trình thoái vốn cũng như các nội dung liên quan đến thực hiện kết luận Thanh tra tại Hãng phim vẫn chưa hoàn tất, dẫn đến những bức xúc kéo dài trong dư luận, nhất là với các nghệ sĩ điện ảnh.

Minh Anh
Bạn đang đọc bài viết Vivaso không hợp tác thoái vốn Hãng phim truyện Việt Nam tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan