VTCA cập nhật chính sách thuế cho doanh nghiệp
TCDN -

Các diễn giả trả lời vướng mắc của doanh nghiệp
Lưu ý doanh nghiệp đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại có thông báo đăng ký với cơ quan quản lý theo quy định của pháp luật về thương mại, chủ tịch VTCA nhấn mạnh, giá tính thuế được xác định bằng không (0). Trường hợp có chương trình khuyến mại toàn quốc phải đăng ký với từng địa phương. Một số hình thức khuyến mại như: (i) đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu không phải trả tiền, tằng hàng hóa cho khách hàng, dịch vụ không thu tiền thì giá tính thiế đối với hàng mẫu, dịch vụ mẫu được xác định bang không (0); (ii) đối với hình thức bán hàng, dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, dịch vụ trước đó thì giá tính thuế là giá bán đã giảm áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo; (iii) đối với các hình thức khuyến mại bán hàng hóa, dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ thì không phải kê khai, tính thuế GTGT đối với phiêu mu hàng, phiếu sử dụng dịch vụ tặng kèm.
Giải đáp vướng mắc về vấn đề tính thuế GTGT đối với hàng tặng, cho; khuyến mại không thông báo, đăng ký, đại diện VTCA cho rằng, hàng hóa dịch vụ biếu, tặng, cho của doanh nghiệp phải xuất hóa đơn, kê khai nộp thuế GTGT. Nếu sản phẩm biếu, tặng, cho không liên quan đến hàng hóa dịch vụ chịu thuế GTGT thì không được quyết toán thuế GTGT đầu vào. Nếu khuyến mại nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại phải kê khai, tính nộp thuế như hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho.

Các doanh nghiệp tham dự hội thảo
Về thách thức đối với lĩnh vực thuế trong thời đại công nghệ, ông Chas Roy Chowdhury, Trưởng Bộ phận thuế, ACCA nhận định, trước tiên cần xác định liệu có thể tách biệt nền kinh tế kỹ thuật số khỏi nền kinh tế nói chung và những giao dịch sử dụng kỹ thuật số nào có thể được xác định và quản lý bằng những quy định cụ thể nào?
Thực tế, khó thể tách biệt kinh tế kỹ thuật số ra khỏi nền kinh tế nói chung, bởi những hoạt động liên quan đến phần mềm, kinh doanh trên mạng và kinh doanh thực tế có liên quan chặt chẽ và phụ thuộc lẫn nhau. Nếu không thể tách biệt, cơ quan thuế sẽ phải thiết kế 02 hệ thống thuế khác nhau cho thương mại điện tử và kinh doanh thông thường, dẫn đến đánh thuế chùm hoặc không bị đánh thuế.
Việc xác định và quản lý những giao dịch sử dụng kỹ thuật số cũng không hề dễ dàng, bởi cùng loại hàng nhưng bán theo hình thức khác nhau, ví dụ bán hàng điện thoại và bán hàng internet thì có nên đánh thuế khác nhau? Việc đánh thuế 02 lần hoặc nhiều lần có thể khiến nền kinh tế số không phát triển, cản trở sự sáng tạo và làm cho doanh nghiệp phá sản.
Một số doanh nghiệp có địa điểm cố định, kinh doanh cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến nhưng việc phân biệt 2 hoạt động kinh doanh này không đơn giản bởi việc bán hàng có thể được hỗ trợ bởi công nghệ như máy tính, điện thoại… Hoặc các công ty lớn có quy mô hoạt động trên toàn thế giới, việc theo dõi địa điểm bán hàng và thanh toán giao dịch cũng làm ngành Thuế đâu đầu.
TH
email: [email protected], hotline: 086 508 6899