Với vai trò là tổ chức nghề nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thuế tại Việt Nam, 14 năm qua Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) là đơn vị dẫn đường tâm huyết để phát triển hệ thống đại lý thuế trở thành “cánh tay nối dài của cơ quan thuế”. Đại lý thuế vừa hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế, vừa góp phần giúp cơ quan thuế quản lý tốt hơn, hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro.

VTCA nhận cờ Thi đua khen thưởng năm 2020.

VTCA nhận cờ Thi đua khen thưởng năm 2020.

title-01

Ngay từ những ngày đầu thành lập, VTCA luôn đặt nhiệm vụ cầu nối giữa doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý thuế là tôn chỉ hoạt động. Đến nay, sau 14 năm hoạt động, VTCA đã mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và cơ quan Thuế.

Từ lúc chưa có khái niệm về đại lý thuế, tính đến cuối năm 2021 đã có 817 đại lý thuế trên toàn quốc. Hệ thống đại lý thuế vừa hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế, vừa góp phần giúp cơ quan thuế quản lý tốt hơn, hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro.

Để hệ thống đại lý thuế thực hiện tốt nhiệm vụ tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời giúp cán bộ thuế, ngoài trình độ nghiệp vụ tinh thông thì phải có đạo đức hành nghề. VTCA chú trọng xây dựng và ban hành chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp để đảm bảo hệ thống đại lý thuế phát triển theo đúng mục tiêu, định hướng, tránh tình trạng các đại lý thuế khi tư vấn cho doanh nghiệp né thuế, trốn thuế, vi phạm pháp luật về thuế. Điển hình, tháng 12/2020, VTCA đã tổ chức Hội nghị thi đua khen thưởng và Triển khai thực hiện quản lý hành nghề đại lý thuế đến các hội viên, đại lý thuế trong toàn quốc, đồng thời tổ chức buổi Giao lưu giữa VTCA – Đại lý thuế - Cục Thuế tỉnh Ninh Bình.

title-02

Thành lập từ năm 2008, đến nay VTCA đã có gần 900 hội viên. Riêng năm 2020 – 2021, VTCA đã phát triển thêm 125 hội viên. Tính đến tháng 12/2021 VTCA có gần 900 hội viên, trong đó gần 200 hội viên tập thể và gần 700 hội viên cá nhân. Việc gia tăng số lượng hội viên không chỉ giúp VTCA có thêm tiếng nói trong hệ thống các tổ chức nghề nghiệp, mà còn duy trì được hoạt động nghiệp vụ thường xuyên.

Đáp ứng nhu cầu cập nhật kịp thời cơ chế chính sách thuế, VTCA đã thực hiện nhiều nghiệp vụ tư vấn, hỗ trợ thông qua các kênh thông tin đại chúng, kể cả đối thoại trực tiếp, giải đáp vướng mắc qua email. Lãnh đạo VTCA đã trả lời gần 100 cuộc phỏng vấn của các cơ quan thông tấn báo chí về các vấn đề liên quan đến quản lý thuế, hóa đơn điện tử, giải pháp đảm bảo thu NSNN, quy định tại các Nghị định, Thông tư và văn bản hướng dẫn… Qua đó, giúp xử lý các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời phản ánh vướng mắc trong quá trình thực thi đến cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền liên quan, góp phần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách và định hướng dư luận, chuyển tải pháp luật thuế đến với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. 

VTCA mở lớp đào tạo, cập nhật kiến thức Thuế

VTCA mở lớp đào tạo, cập nhật kiến thức Thuế

Thông qua trang thông tin điện tử http://www.vtca.vn/ đã cung cấp cho bạn đọc một cách hệ thống về chính sách thuế, giải đáp các tình huống cụ thể vướng mắc về thuế để bạn đọc dễ dàng cập nhật, trao đổi thông tin. Cụ thể, trong 2 năm 2020 và 2021, VTCA đã đưa hơn 1000 tin bài về thuế trên trang thông tin điện tử http://www.vtca.vn/; gửi 88 bản tin tuần cho các Hội viên; trả lời gần 1500 câu hỏi đề nghị giải đáp, vướng mắc, tư vấn cho hội viên.

Cùng với đó, VTCA đã biên soạn xuất bản các ấn phẩm sách hướng dẫn về thuế được thiết kế theo tình huống, có nhiều ví dụ cụ thể giúp cán bộ thuế, doanh nghiệp, doanh nhân xử lý vướng mắc hiệu quả, tuân thủ pháp luật thuế. Năm 2020, 2021 VTCA đã biên tập và xuất bản 02 cuốn sách: Hướng dẫn chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết và các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh có thu nhập phát sinh tại Việt Nam (Thuế nhà thầu); Hướng dẫn chi tiết thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ và xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn áp dụng từ năm 2021. Tính đến nay VTCA đã xuất bản là 39 đầu sách.

quote1-04

Đặc biệt, thông qua các lớp cập nhật kiến thức và qua các hội thảo, VTCA đã giải đáp hàng ngàn câu hỏi vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời, tổng hợp các ý kiến, vướng mắc phát sinh để báo cáo, phản ánh với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính nghiên cứu tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp. Trong năm 2020 Hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức 13 lớp. Trong đó tổ chức 07 lớp cập nhật miễn phí cho các hội viên, cán bộ thuế và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lạng Sơn và Bình Thuận.

Năm 2021, VTCA tổ chức 10 khóa cập nhật chính sách thuế. Trong đó có 09 lớp cập nhật kiến thức về chính sách thuế, quản lý thuế và kế toán theo Thông tư số 10/2021/TT-BTC bằng hình thức trực tuyến. Tổng số người tham dự  09 lớp cập nhật kiến thức là 2.712 người.

Việc tham gia đóng góp xây dựng các dự thảo luật sửa đổi bổ sung, nghị định, thông tư thướng dẫn và các công văn triển khai thực hiện luôn được VTCA chú trọng trong thời gian qua. Riêng trong năm 2021, VTCA đã làm việc với Lãnh đạo Tổng cục Thuế về những khó khăn vướng mắc khi thực hiện Thông tư 40/2021/TT-BTC và có công văn gửi Tổng cục thuế phản ánh những tồn tại vướng mắc về khai thuế, nộp thuế của Hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại Thông tư 40/2021/TT-BTC; Tham gia ý kiến vào Dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP; Tham gia ý kiến vào Dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP; tham gia ý kiến vào Gói giải pháp của Quốc hội, Chính phủ về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19… Các nội dung tham gia góp ý của VTCA được Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đánh giá có chất lượng, giá trị thực tiễn và tính khả thi cao, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như đảm bảo sự minh bạch cho cơ quan thuế trong quá trình tác nghiệp. 

Tọa đàm ĐLT Taca 2021

Tọa đàm ĐLT Taca 2021

VTCA tại AOTCA năm 2019

VTCA tại AOTCA năm 2019

Năm 2021, VTCA được Cục Phát triển doanh nghiệp - Bộ KH&ĐT, Cục TCDN - Bộ Tài chính giao kế hoạch đào tạo hỗ trợ DNNVV, với 26 khóa học gồm: 7 khóa đào tạo về khởi sự doanh nghiệp; 11 khóa đào tạo về quản trị doanh nghiệp cơ bản; 5 khóa đào tạo về quản trị doanh nghiệp chuyên sâu; 3 khóa đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến, sản xuất về quản trị, ứng dụng công nghệ trong quản lý doanh nghiệp.

Ngoài ra, Hội đã sử dụng kênh Tạp chí TCDN để tăng cường cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế, phản biện xã hội, cũng như là kênh thông tin về hoạt động của VTCA và hệ thống đại lý thuế trong cả nước. Theo đó, cùng với tạp chí in xuất bản định kỳ hàng tháng, lượng tin bài báo điện tử được sản xuất khá đều đặn, trung bình khoảng 30 tin bài/ngày, tập trung vào đúng tôn chỉ, mục đích tuyên truyền theo giấy phép hoạt động.

title-03

Năm 2022, VTCA phấn đấu phát triển ít nhất 80 hội viên mới, đồng thời tăng cường thu hút sự tham gia của các hội viên tập thể trong công tác phản biện, góp ý xây dựng và hoàn thiện chính sách phát luật thuế.

Bên cạnh đó, trong năm 2022 VTCA sẽ tiếp tục tăng cường truyền tải những thay đổi trong chính sách thuế, các gói giải pháp về thuế trên Tạp chí Tài chính doanh nghiệp và trang thông tin điện tử  http://www.vtca.vn/; đăng tải thêm câu hỏi giải đáp vướng mắc tình huống trên trang thông tin điện tử http://www.vtca.vn/.

Trên cơ sở khuôn khổ pháp lý cho hoạt động hành nghề đại lý thuế đã được hoàn thiện một bước tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Thông tư 10/2021/TT-BTC hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, Hội phối hợp với ngành thuế, các hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế để đào tạo, cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề cho đội ngũ nhân viên đại lý thuế; nghiên cứu xây dựng các chuẩn mực đạo đức, tiêu chí đánh giá chất lượng hành nghề; xây dựng cơ chế giám sát hành nghề đại lý thuế.

Mặt khác, Hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược phát triển địa lý thuế giai đoạn 2021 – 2030. Đồng thời, Hội tiếp tục phát huy vai trò phản biện, tham vấn xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật thuế thông qua vai trò là thành viên Tổ Tư vấn Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, các Ban soạn thảo, thành viên Hội đồng thẩm định các Luật, Nghị định, Thông tư về Thuế và liên quan đến Thuế nhằm nâng cao tính tuân thủ, minh bạch, hiệu quả trong thực thi.

Trong thời gian tới, VTCA tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế, tạo điều kiện cho hội viên VTCA có cơ hội học hỏi kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp cận với phương pháp quản lý thuế, dịch vụ đại lý thuế tiên tiến; hướng tới liên doanh liên kết triển khai dịch vụ tư vấn thuế, đại lý thuế cả trong nước và nước ngoài. VTCA sẽ tích cực tham gia Hội nghị thường niên Hiệp hội Tư vấn thuế Châu Á – Châu Đại dương (AOTCA) theo hình thức phù hợp thực tế nhằm góp phần giới thiệu đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài về hình ảnh Việt Nam, chính sách khuyến khích đầu tư nói chung và chính sách thuế nói riêng của Việt Nam. Qua đó nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế cũng như vị thế của VTCA.

Ghep3

1. VTCA chú trọng xây dựng và ban hành chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp để đảm bảo hệ thống đại lý thuế phát triển theo đúng mục tiêu, định hướng, tránh tình trạng các đại lý thuế khi tư vấn cho doanh nghiệp né thuế, trốn thuế, vi phạm pháp luật về thuế.

2. Đến cuối năm 2021 đã có 817 đại lý thuế trên toàn quốc. Hệ thống đại lý thuế vừa hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế, vừa góp phần giúp cơ quan thuế quản lý tốt hơn, hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro.

3. Tính đến 12/2021 VTCA có gần 900 hội viên, trong đó gần 200 hội viên tập thể và gần 700 hội viên cá nhân.

4. Trong 2 năm 2020 và 2021, VTCA đã đưa hơn 1000 tin bài về thuế trên trang thông tin điện tử http://www.vtca.vn/; gửi 88 bản tin tuần cho các Hội viên; trả lời gần 1500 câu hỏi đề nghị giải đáp, vướng mắc, tư vấn cho hội viên.

5. Năm 2020, 2021 VTCA đã biên tập và xuất bản 02 cuốn sách: Hướng dẫn chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết và các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh có thu nhập phát sinh tại Việt Nam (Thuế nhà thầu); Hướng dẫn chi tiết thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ và xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn áp dụng từ năm 2021. Tính đến nay VTCA đã xuất bản 39 đầu sách.

6. Thứ Sáu ngày 15/4/2022, VTCA sẽ tổ chức Hội nghị thi đua khen thưởng và kỷ niệm ngày thành lập Hội.

Tại Hội nghị, Hội sẽ vinh dự đón nhận Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020 của Chính phủ tặng, Bằng khen của Bộ Tài chính cho tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2020; trao tặng Giấy khen của Chủ tịch Hội cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động hành nghề và xây dựng phát triển Hội năm 2021.

Đặc biệt, tại Hội nghị này, Ban chấp hành VTCA sẽ ban hành Nghị quyết phát động phong trào thi đua trong toàn thể hội viên VTCA năm 2022 – 2023 nhằm hưởng ứng phong trào thi đua của Bộ Tài chính, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập VTCA và Đại hội lần thứ tư VTCA.

Thu Hằng