Vụ 2 tháng khám BHYT 80 lần: Chuyển hồ sơ sang công an điều tra

24/03/2021, 19:55

TCDN - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Tp.HCM vừa chuyển hồ sơ sang công an để phối hợp điều tra, làm rõ vụ một bệnh nhân đi khám bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) 80 lần trong 2 tháng.

Qua số liệu cập nhật trên Hệ thống Thông tin Giám định BHYT, BHXH Tp.HCM phát hiện một trường hợp liên tục đi khám bệnh BHYT, với 80 lần khám trong 2 tháng. Bệnh nhân này có dấu hiệu trục lợi BHYT.

Sau khi phát hiện vụ việc, BHXH Tp.HCM đã thông báo tới Sở Y tế thành phố và một số cơ sở khám chữa bệnh nhằm phối hợp để rà soát, kiểm tra.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, bệnh nhân N.T.K., đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại Bệnh viện Triều An. Từ 1/1 đến 8/3/2021, bệnh nhân K. đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại 18 bệnh viện khác nhau trên địa bàn TP.HCM như: Bệnh viện Gò Vấp (17 lần), Bệnh viện quận 7 (11 lần), Bệnh viện Thủ Đức (10 lần)…Tổng số lần bệnh nhân này khám chữa bệnh BHYT trong 2 tháng qua là 80 lần, tổng kinh phí quỹ BHYT phải chi trả cho bệnh nhân lên tới hơn 60 triệu đồng.

Đại diện BHXH Tp.HCM cho biết, hiện nay trong các văn bản pháp luật hiện hành về BHYT, không có quy định nào hạn chế số lần khám chữa bệnh của người tham gia. Trên thực tế, không phải trường hợp nào có số lượt khám chữa bệnh BHYT gia tăng đột biến cũng là trục lợi quỹ BHYT.

Tuy nhiên, qua Hệ thống Thông tin Giám định BHYT đã phát hiện những trường hợp bệnh nhân có số lượt khám chữa bệnh tăng đột biến. Những trường hợp này qua kiểm tra, rà soát cho thấy có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT.

Đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi trục lợi BHYT cần phải xử lý nghiêm theo quy định, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia BHYT và sự nghiêm minh của pháp luật.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Vụ 2 tháng khám BHYT 80 lần: Chuyển hồ sơ sang công an điều tra tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan