Chứng khoán Mỹ không lo ngại Tổng thống Joe Biden tăng thuế

24/03/2021, 16:07

TCDN - Mọi sự gia tăng về thuế suất của Tổng thống Joe Biden đều có thể được bù đắp bởi các yếu tố tích cực, giúp thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng.

Chứng khoán Mỹ đã nhảy vọt từ trước cuộc bầu cử tổng thống 2020. Chỉ số S&P 500 tăng 19% kể từ ngày 2/11. S&P 500 đã cao hơn 6,4% so với 4/1, một ngày trước khi Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội, tạo điều kiện thuận lợi để Tổng thống Joe Biden ban hành các kế hoạch chi tiêu nghìn tỷ USD.

Định giá cổ phiếu hiện nay cao ngang với thời điểm trước khi kết quả bầu cử Thượng viện ở Georgia được công bố dù lợi suất trái phiếu đã cao hơn trước rất nhiều. Lợi suất trái phiếu tăng thường khiến định giá giảm, do vậy giá cổ phiếu hiện nay báo hiệu nhà đầu tư đang rất lạc quan.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng dữ dội kể từ đầu tháng 1, phản ánh nền kinh tế phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, định giá trung bình của cổ phiếu trong chỉ số S&P 500 vẫn gần gấp 22 lần EPS dự kiến cho năm sau.

Ông David Kostin, Giám đốc chiến lược cổ phiếu Mỹ tại Goldman Sachs lập luận rằng chứng khoán Mỹ có vẻ chưa phản ánh vào giá lo ngại về đợt tăng thuế.

Joe Biden 3

Hãng tư vấn Barron's nhận định, chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể nâng thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức 21% hiện nay lên đến 28%. Bỏ qua các yếu tố khác, nếu thuế thu nhập doanh nghiệp tăng thành 28%, ước tính EPS ước tính cho năm 2022 của các doanh nghiệp thuộc S&P 500 sẽ giảm từ 200 USD/cổ phiếu xuống 182 USD/cổ phiếu.

Nếu đến cuối năm nay S&P 500 được giao dịch ở mức gấp 20 lần EPS dự phóng như dự đoán của nhiều nhà phân tích, chỉ số sẽ dao động quanh mức 3.640 điểm, thấp hơn nhiều so với đóng cửa phiên 22/3 là 3.940,6 điểm.

Nhưng Goldman Sachs cho rằng thuế suất mà Tổng thống Joe Biden áp dụng sẽ chỉ tăng đến mức 25%. Kịch bản ấy có khả năng xảy ra do một số đảng viên Dân chủ trung dung trong tại Thượng viện có thể ủng hộ mức tăng thuế khiêm tốn hơn so với mục tiêu 28%. Thuế suất 25% sẽ chỉ làm giảm khoảng 5% EPS của các cổ phiếu trong S&P 500.

Một yếu tố tích cực khác là một phần lợi nhuận đáng kể của các công ty trong S&P 500 không phải chịu thuế của Mỹ. Khoảng 40% lợi nhuận của những doanh nghiệp đó đến từ nước ngoài, theo FactSet.

Thuế thu nhập doanh nghiệp tăng chắc chắn là rủi ro đối với chứng khoán. Nhưng khi phân tích kỹ hơn, mối nguy từ chúng thấp hơn so với cái nhìn ban đầu. Mọi sự gia tăng về thuế suất đều có thể được bù đắp bởi các yếu tố tích cực giúp chứng khoán bật tăng, chẳng hạn như tăng trưởng được thúc đẩy bởi gói kích thích kinh tế.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán Mỹ không lo ngại Tổng thống Joe Biden tăng thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan