Vụ án Công ty Kim Phát, Việt Hưng Phát lừa đảo bị "chìm xuồng"?

03/11/2019, 10:42

TCDN - Vụ án lừa đảo tại Công ty Kim Phát và Công ty Việt Hưng Phát của vợ chồng Cường-Ngân dù đã khởi tố từ tháng 10/2017 nhưng đến nay dường như đã bị lãng quên, quyền lợi của khách hàng vẫn chưa được bù đắp.

Nhắc lại vụ việc, từ giữa năm 2016, nhiều khách hàng ký hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty cổ phần Địa ốc Kim Phát và Công ty cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát (hai vợ chồng ông Nguyễn Công Cường, giám đốc Công ty Kim Phát và bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng giám đốc Công ty Việt Hưng Phát đứng tên) để mua đất nền các dự án ở Đồng Nai và Long An.

Tuy nhiên, cả Kim Phát, Việt Hưng Phát đã thay đổi tên dự án, nâng giá bán nền đất và ký với khách hàng các hợp đồng thỏa thuận dân sự chồng chéo để hợp thức hóa khoản tiền chênh lệch từ 80-300 triệu đồng/nền.

Từ năm 2016 đến nay, nhiều khách hàng tố cáo công ty Kim Phát, Việt Hưng Phát lừa đảo

Từ năm 2016 đến nay, nhiều khách hàng tố cáo công ty Kim Phát, Việt Hưng Phát lừa đảo

Đáng nói, Kim Phát không xuất hóa đơn cho khách hàng mà chỉ đưa một tờ phiếu thu. Ở tình trạng tương tự, theo cơ quan cảnh sát điều tra, Công ty Việt Hưng Phát cũng ký hợp đồng với khách hàng về việc góp vốn để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với dự án ở Đồng Nai. Dù khách hàng đã chuyển tiền nhưng Việt Hưng Phát không chuyển hồ sơ pháp lý cho khách hàng. 

Đến ngày 25/10/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với Công ty cổ phần Địa ốc Kim Phát và Công ty cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát vì đã có hành vi gian dối trong bán hàng.

Theo đó, hai doanh nghiệp này đã có hành vi gian dối trong bán hàng, ký kết thực hiện một số hợp đồng môi giới, chuyển nhượng dự án bất động sản tại nhiều dự án thuộc tỉnh Đồng Nai và Long An.

Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm xử lý vụ án Kim Phát - Việt Hưng Phát lừa đảo

Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm xử lý vụ án Kim Phát - Việt Hưng Phát lừa đảo

Địa ốc Kim Phát và Việt Hưng Phát có hành vi gian dối trong quá trình tổ chức môi giới tư vấn, tiếp thị các dự án bất động sản để khách hàng tin tưởng ký kết hợp đồng. Thay vì ký hợp đồng mua bán theo đúng quy định pháp luật thì hai công ty này đã tổ chức ký kết Hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tất cả hợp đồng này đều trái với nội dung các hợp đồng môi giới đã ký với các chủ đầu tư dự án. Sau đó, Kim Phát và Việt Hưng Phát đã thu tiền, chiếm đoạt tài sản của khách hàng. PC46 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Sau gần 8 tháng khởi tố vụ án nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa công bố kết quả nhiều khách hàng mua đất nền tại công ty Kim Phát và Việt Hưng Phát đã đồng loạt gửi đơn phản ánh đến VKSND TP.HCM.

Bên cạnh đó, những khách hàng này cũng liên tiếp yêu cầu có những buổi làm việc, đối chất với lãnh đạo 2 công ty nói trên nhưng bất thành. Sau đó, đến tháng 5/2018, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM ban hành quyết định gia hạn điều tra vụ án khách hàng tố cáo Công ty Cổ phần đầu tư Việt Hưng Phát và Công ty Cổ phần địa ốc Kim Phát có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mặc dù bị khởi tố vụ án, tuy nhiên đến nay cả Kim Phát - Việt Hưng Phát vẫn bình yên vô sự và hoạt động mạnh mẽ

Mặc dù bị khởi tố vụ án, tuy nhiên đến nay cả Kim Phát - Việt Hưng Phát vẫn bình yên vô sự và hoạt động mạnh mẽ

Tuy nhiên, cho đến nay, vụ việc Kim Phát – Việt Hưng Phát đi vào quên lãng. Nhiều khách hàng dính đến hai công ty này vẫn liên tục cầu cứu các cơ quan chức năng, báo chí.

“Chúng tôi mong chờ Cơ quan Công an xử lý nghiêm Kim Phát – Việt Hưng Phát cũng như khởi tố vợ chồng Ngân – Cường vì đã lừa đảo khách hàng. Thế nhưng càng tin vào “quyết định khởi tố vụ án” của Công an TP.HCM tôi càng thấy thất vọng. Bởi đến nay đã hai, cơ quan công an vẫn “án binh bất động”. Tiền chúng tôi rơi vào túi hai doanh nghiệp này không biết bao giờ lấy lại được”, khách hàng vụ Kim Phát, Việt Hưng Phát lừa đảo bức xúc nói.

Một khách hàng khác mong muốn: “Ước gì vụ Kim Phát – Việt Hưng Phát lừa đảo khách hàng cũng bị khởi tố và bắt các lãnh đạo công ty này nhanh như bắt Nguyễn Thái Luyện – Giám đốc Tập đoàn Địa ốc Alibaba; Phạm Thị Tuyết Nhung – Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Angel Lina thì dân chúng tôi được nhờ. Chúng tôi đã chờ mòn mỏi hai năm nay rồi, nhưng cơ quan chức năng vẫn “im lặng” một cách đáng sợ”. 

Nguyễn Trọng Công
Bạn đang đọc bài viết Vụ án Công ty Kim Phát, Việt Hưng Phát lừa đảo bị "chìm xuồng"? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan