"Vũ khí" AI trong cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm ở Nhật Bản

06/03/2021, 07:33

TCDN - Giới doanh nghiệp Nhật Bản đang tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến nhằm giảm thiểu lãng phí thực phẩm, đồng thời xây dựng tương lai bền vững.

Dữ liệu của chính phủ Nhật Bản cho thấy, việc thải hơn 6 triệu tấn rác thải thực phẩm của Nhật Bản khiến nền kinh tế số ba thế giới tiêu tốn khoảng 2 nghìn tỷ yên (19 tỷ USD) mỗi năm. Với tình trạng lãng phí thực phẩm trên đầu người cao nhất ở châu Á, chính phủ Nhật Bản đã ban hành luật mới để giảm thiểu 50% chi phí vào năm 2030. Chủ trương ấy thôi thúc các doanh nghiệp tìm giải pháp.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson đã bắt đầu ứng dụng công nghệ AI của công ty DataRobot Hoa Kỳ để ước tính lượng sản phẩm trên kệ, từ cơm nắm onigiri đến bánh mì trứng và cá ngừ mà họ có thể không bán được rơi vào tình trạng hoặc cung không đủ cầu.

Lawson đặt mục tiêu giảm lượng dư thừa 30% ở những nơi đã triển khai và muốn giảm một nửa lượng rác thải thực phẩm tại tất cả các cửa hàng của họ vào năm 2030 so với mức thừa năm 2018.

cua hang thuc pham

Hãng đồ uống Suntory Beverage & Food Ltd cũng đang thử nghiệm một ứng dụng AI khác của Fujitsu Ltd nhằm xác định liệu hàng hóa như trà ô long và nước khoáng có nguy cơ hỏng trong quá trình vận chuyển hay không. Cho đến nay, đó là một nỗ lực tiêu tốn nhiều thời gian của con người. Với AI mới, Suntory hy vọng có thể đánh giá được khi nào một chai nước bị hỏng và cần được trả lại. Công ty đặt mục tiêu giảm 30-50% việc trả lại hàng hóa và cắt giảm chi phí lãng phí thực phẩm, đồng thời phát triển một hệ thống tiêu chuẩn chung có thể được chia sẻ bởi các công ty vận chuyển và nhà sản xuất thực phẩm khác. 

Tiết kiệm thực phẩm để phát triển bền vững

Mức độ khó tính của giới tiêu dùng Nhật Bản đang tăng, đặc biệt sau khi đại dịch COVID-19 làm giảm nguồn thu nhập cơ bản của họ. 

Ông Tatsuya Sekito, nhà sáng lập công ty thương mại điện tử Kuradashi chuyên bán thực phẩm tồn kho với mức giá chiết khấu cao, kể rằng công ty ra đời vào năm 2014 sau khi ông nhận thấy lượng chất thải khổng lồ từ các nhà chế biến thực phẩm khi làm việc cho một doanh nghiệp thương mại Nhật Bản ở Trung Quốc. 

Kuradashi đang phát triển mạnh mẽ, một phần nhờ vào nhu cầu về thực phẩm giá rẻ bỗng tăng vọt khi người tiêu dùng trở nên có ý thức hơn về chi phí trong bối cảnh đại dịch.

Tatsuya Sekito có mạng lưới nguồn cung từ 800 công ty, bao gồm Meiji Holdings Co, Kagome Co và Lotte Foods Co. Công ty nhận về khoảng 50.000 mặt hàng như đồ ăn liền, sinh tố, rong biển.

“Người mua hàng Nhật Bản có xu hướng khá kén chọn, nhưng chúng tôi đã thu hút khách hàng bằng cách không chỉ bán sản phẩm giá rẻ mà còn tạo cơ hội quyên góp một phần tiền mua hàng cho các tổ chức từ thiện, nâng cao nhận thức cho người dân về các vấn đề xã hội,” ông Sekito nói.

Số lượng thành viên đăng ký tài khoản với Kuradashi đã tăng lên 180.000 vào năm 2021 từ mức 80.000 năm 2019.

Công nghệ AI mà NEC Corp áp dụng không chỉ có thể phân tích dữ liệu như thời tiết, ngày tháng và xu hướng của khách hàng để ước tính nhu cầu mà còn giải thích những lý do dẫn tới kết quả phân tích. NEC đã triển khai công nghệ này cho một số nhà bán lẻ và nhà sản xuất thực phẩm lớn, giúp họ giảm chi phí 15 -75%. NEC hy vọng họ sẽ sớm chia sẻ và xử lý dữ liệu thông qua một nền tảng chung giữa các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và hậu cần, nhằm giảm thiểu sự mất cân đối trong chuỗi cung ứng.

Ông Ryoichi Morita, quản lý cấp cao giám sát quá trình tích hợp kỹ thuật số của NEC, nói rằng ngoài lãng phí thực phẩm, mục tiêu cuối cùng của tập đoàn còn là giải quyết những thách thức kinh doanh khác như giảm thiểu chi phí, khắc phục tình trạng thiếu lao động, hợp lý hóa hàng tồn kho, đơn đặt hàng và hậu cần.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết "Vũ khí" AI trong cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm ở Nhật Bản tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan