Vụ quán bar Buddha: Chính quyền quận 2 có bao che cho sai phạm?

29/03/2020, 21:23

TCDN - Buddha Bar - Grill có đăng ký kinh doanh chỉ là quán ăn Thái BVDDHA, hoạt động hơn 10 năm nay tại phường Thảo Điền, quận 2, Tp.HCM nhưng địa phương buông lỏng quản lý khiến Giáo hội Phật giáo Việt Nam bức xúc.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, mấy ngày qua đều có thêm một số ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại quán bar Buddha, nâng tổng số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại đây lên 9 người (các ca bệnh trước gồm: 91, 97, 98, 120, 124, 125,126, 127).

Để kiểm soát tình hình, cắt đứt chuỗi lây nhiễm này cũng như phòng lây nhiễm trong cộng đồng, hôm 26/3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM phát đi thông báo khẩn đề nghị những khách hàng từng đến quán bar Buddha từ ngày 13 đến 17/3 thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Cụ thể, người từng đến quán bar trên chưa có dấu hiệu bệnh như sốt, ho, khó thở… cũng phải liên hệ với cơ sở y tế địa phương để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm. Nếu có dấu hiệu bệnh như sốt, ho, khó thở, đi khám bệnh phải đeo khẩu trang và khai báo trung thực việc có liên quan đến quán bar Buddha.

Thượng tọa Thích Nhật Từ: Lấy đức hiệu 'Buddha' đặt cho quán bar là xúc phạm Phật giáo

Thượng tọa Thích Nhật Từ: Lấy đức hiệu 'Buddha' đặt cho quán bar là xúc phạm Phật giáo

Điều gây bức xúc là Buddha Bar – Grill dùng một biểu tượng thiêng liêng đặt tên cho thương hiệu và bài trí các hình ảnh Đức Phật nơi thiếu tôn nghiêm.

Về việc sử dụng tên Phật đặt tên cho quán bar - một nơi được xem là chốn giải trí ồn ào - đã khiến giới Phật giáo bức xúc phản ứng cách đây gần 10 năm (năm 2011). Lúc đó, chủ quán từng hứa với Ban thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Tp.HCM sẽ thay đổi tên quán cũng như cách bài trí bên trong. Tuy nhiên, như đã thấy, mọi việc vẫn không có gì thay đổi và nay một làn sóng phản ứng lại dấy lên.

Ngày 23/3 vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Tp.HCM đã có văn bản gửi tới cơ quan chức năng của quận 2 và các sở, ngành liên quan đến việc cấp giấy phép cho nhà hàng này, đề nghị các ngành chức năng có biện pháp hữu hiệu hướng dẫn chủ quán thay đổi thương hiệu kinh doanh, không sử dụng hình tượng Phật, pháp khí Phật giáo để trang trí tại quầy rượu bia hay các poster hình Bồ Tát đính trên các vách tường, khu vực nhà vệ sinh của quán. 

Trả lời báo chí, thượng tọa Thích Tâm Hải, Trưởng ban Thông tin Truyền thông Giáo hội Phật giáo Tp.HCM cho biết đã nắm thông tin và sẽ trình Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Tp.HCM có hướng giải quyết. Sau đó, Ban Trị sự Phật giáo thành phố sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan của thành phố và quận 2, nơi cấp giấy phép hoạt động và quản lý, để xử lý vụ việc một cách phù hợp.

Người dân phẫn nộ khi quán bar Buddha lấy hình ảnh đức Phật làm nơi ăn chơi.

Người dân phẫn nộ khi quán bar Buddha lấy hình ảnh đức Phật làm nơi ăn chơi.

Thượng tọa Thích Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ, thẳng thắn chia sẻ trên trang cá nhân: “Bar là nơi hưởng thụ không phù hợp với văn hóa ẩm thực trong Phật giáo: cấm uống rượu và các chất gây say. Căn cứ luật Doanh nghiệp 2014, có hiệu lực ngày 1.7.2015, điều 39 quy định về “Những điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp”, trong đó khoản 3 nghiêm cấm các doanh nghiệp: “Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc”.

Theo quy định của luật Doanh nghiệp nêu trên, đức Phật và tượng Phật không chỉ gắn liền với lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của Việt Nam suốt 20 thế kỷ qua, mà còn một phần quan trọng của văn hóa, đạo đức và mỹ tục Việt Nam và thế giới”. 

Do đó, ông khẳng định: “Việc lấy đức hiệu “Buddha” hay trá từ đồng âm “Budha” (tỉnh lược một chữ “d”) đặt tên cho quán bar là “Buddha Bar” cho thấy chủ doanh nghiệp này đã cố ý hoặc vô tình xúc phạm đức Phật, đạo Phật và cộng đồng phật tử Việt Nam và trên thế giới.

Đáng tiếc hơn, Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM, nơi cấp giấy phép kinh doanh cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM lại không làm theo khoản 3, điều 39 của luật Doanh nghiệp 2014, cấp giấy phép cho doanh nghiệp này, làm thương tổn nghiêm trọng đến đấng thiêng liêng trong đạo Phật, bậc tuệ giác và từ bi đã giúp hơn 550 triệu người trên hành tinh này sống an lạc, hạnh phúc, hữu ích và giá trị cho đời”.

Theo tìm hiểu của PV, về giấy phép kinh doanh, từ việc bị phong tỏa - theo văn bản quyết định phong tỏa dán tại cơ sở kinh doanh do Chủ tịch UBND quận 2 - ông Nguyễn Phước Hưng ký - thì nơi đây là quán ăn Thái mang tên B.V.D.D.H.A.  

Ông Hưng xác nhận với báo chí là cơ sở trên đăng ký giấy phép kinh doanh là nhà hàng đồ ăn Thái tên B.V.D.D.H.A, không phải quán bar Buddha như sử dụng và hoạt động nhiều năm nay.

Sai phạm tại quán bar Buddha hơn 10 năm nay, nhưng chính quyền quận 2

Sai phạm tại quán bar Buddha hơn 10 năm nay, nhưng chính quyền quận 2 "làm ngơ" cho sai phạm, không xử lý.

"Theo giấy phép kinh doanh, đây là quán ăn tên B.V.D.D.H.A. Nếu đăng ký là Buddha bar thì sẽ không được cấp giấy phép vì gây tranh cãi về tôn giáo", ông Hưng khẳng định.

Như vậy, phải chăng 10 năm qua, Buddha Bar – Grill đã hoạt động không phép? Lãnh đạo UBND phường Thảo Điền, lãnh đạo UBND quận 2 Tp.HCM ở đâu trong những năm qua? Liệu chính quyền quận 2 có bao che sai phạm để quán Buddha hoạt động sai quy định pháp luật?

UBND Tp.HCM cần vào cuộc xử lý nghiêm sai phạm tại quán bar này. Ngoài ra, cần truy cứu trách nhiệm các lãnh đạo UBND phường Thảo Điển, lãnh đạo UBND quận 2, mà đứng đầu là ông Nguyễn Phước Hưng (chủ tịch quận 2) khi để ra sai phạm nên trên. 

Trong một diễn biến có liên quan, tại cuộc họp trực tuyến với 5 thành phố lớn hôm nay (29/3) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải có biện pháp mạnh mẽ, toàn diện đối với các ổ dịch đã được thảo luận tại cuộc họp, nhất là ở Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội và quán bar Buddha ở Tp.HCM.

"Phải tìm được những người (khoảng 40.000 người) vào ra Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua để theo dõi, sàng lọc, xử lý cụ thể từng trường hợp. Với trường hợp Bệnh viện Bạch Mai và quán bar Buddha phải có phương án riêng trên tinh thần tìm ra, khoanh lại, cách ly quyết liệt, diện rộng bằng công nghệ và các phương pháp khác để giảm thiểu lây nhiễm từ các ổ dịch này", Thủ tướng chỉ đạo.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đồng ý việc Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp xử lý bệnh nhân 178 (khai báo vòng vo, thiếu trung thực) để răn đe giáo dục.        

Thành Công
Bạn đang đọc bài viết Vụ quán bar Buddha: Chính quyền quận 2 có bao che cho sai phạm? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan