Vụ sách giáo khoa giả: Truy tố cựu Cục phó Quản lý thị trường và 33 bị can khác

14/09/2022, 09:03
báo nói -

TCDN - Viện kiểm sát kết luận ông Trần Hùng - cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã nhận hối lộ 300 triệu đồng để 'giúp' một chủ sách lậu không bị xử lý hình sự.

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án "sản xuất, buôn bán hàng giả", "nhận hối lộ", "môi giới hối lộ", "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Công ty In và Văn hóa truyền thông Hà Nội, Công ty Phú Hưng Phát, Đội quản lý thị trường 17 Hà Nội và Tổng cục Quản lý thị trường.

Viện kiểm sát đã truy tố 34 bị can, trong đó ông Trần Hùng - cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cựu tổ trưởng tổ 304, Tổng cục Quản lý thị trường - bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Bị can Trần Hùng và Nguyễn Duy Hải. (Nguồn: nps.gov.vn).

Bị can Trần Hùng và Nguyễn Duy Hải. (Nguồn: nps.gov.vn).

Các thuộc cấp của ông Hùng gồm: Lê Việt Phương, Phạm Ngọc Hải, Thành Thị Đông Phương - nguyên đội phó và kiểm soát viên Đội quản lý thị trường số 17 - bị truy tố về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Sản xuất 9,5 triệu quyển sách giáo khoa giả

Theo nội dung cáo trạng, từ đầu năm 2021 đến tháng 6/2021, Cao Thị Minh Thuận, Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát cùng nhiều đồng phạm đã tổ chức sản xuất và thực tế nhập kho tổng số gần 9,5 triệu quyển sách giáo khoa giả các loại của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và các nhà xuất bản khác với tổng trị giá sách theo bìa là 260 tỉ đồng; đồng thời, tổ chức tiêu thụ tổng số 6,3 triệu quyển sách giả, tổng giá trị sách theo giá bìa là 164 tỉ đồng, với tổng trị giá theo hóa đơn bán lẻ sau khi trừ chiết khấu là 73 tỉ đồng, thu lợi bất chính với tổng số tiền thực tế là 30 tỉ đồng.

Trong đó, Cao Thị Minh Thuận là chủ mưu, cầm đầu, điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả tại Công ty Phú Hưng Phát, chỉ đạo các bị can khác thực hiện tội phạm.

Ngày 9/7/2020, Đội Quản lý thị trường số 17 kiểm tra tại Công ty Phú Hưng Phát, mặc dù có đủ dấu hiệu chuyển Cơ quan điều tra để giải quyết theo thẩm quyền nhưng Lê Việt Phương đã chỉ đạo Thành Thị Đông Phương xây dựng hồ sơ, báo cáo đề xuất theo hướng xử lý hành chính đối với vụ việc theo ý kiến của Trần Hùng, đồng thời đã nhận 310 triệu đồng do Cao Thị Minh Thuận cảm ơn. Phạm Ngọc Hải được giao nhiệm vụ chủ trì việc tiêu hủy số lượng sách thu giữ của Công ty Phú Hưng Phát đã làm trái công vụ, tự ý trả lại một phần số sách đã thu giữ và nhận 30 triệu đồng từ Nguyễn Mạnh Hà.Hành vi của Lê Việt Phương, Thành Thị Đông Phương và Phạm Ngọc Hải đã làm trái công vụ, dẫn đến hậu quả vụ việc vi phạm xảy ra tại Công ty Phú Hưng Phát có dấu hiệu hình sự nhưng chỉ xử lý hành chính và Công ty Phú Hưng Phát được hưởng lợi một số lượng sách bị thu giữ, đồng xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng quản lý thị trường.

Ông Trần Hùng phủ nhận việc nhận tiền

Quá trình điều tra, ông Hùng không thừa nhận hành vi nhận hối lộ. Tuy nhiên viện kiểm sát cho rằng căn cứ lời khai các bị can khác, các dữ liệu điện tử trích xuất từ điện thoại…, đủ cơ sở xác định ông Hùng đã nhận 300 triệu để xử lý nhẹ vụ buôn sách lậu.

Cũng theo cáo trạng, Lê Việt Phương đã chỉ đạo Thành Thị Đông Phương xây dựng hồ sơ, báo cáo đề xuất xử lý hành chính vụ việc theo ý kiến của ông Trần Hùng và nhận 310 triệu tiền "cảm ơn".

Phạm Ngọc Hải được giao nhiệm vụ chủ trì tiêu hủy số sách lậu nhưng đã làm trái công vụ, tự ý trả lại một phần số sách thu giữ và nhận 30 triệu tiền "cảm ơn".

"Hành vi của các bị can đã làm trái công vụ, dẫn đến hậu quả vụ việc vi phạm có dấu hiệu hình sự nhưng chỉ bị xử lý hành chính, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng quản lý thị trường", cáo trạng nêu.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Vụ sách giáo khoa giả: Truy tố cựu Cục phó Quản lý thị trường và 33 bị can khác tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan