Vua Charles III không phải đóng thuế thừa kế

14/09/2022, 20:16

TCDN - Các tài sản thừa kế của hoàng gia được miễn thuế theo một thỏa thuận vào năm 1993. Tuy nhiên, Vua Charles III nói sẽ tự nguyện đóng thuế thu nhập cá nhân như thân mẫu từng làm.

Theo thỏa thuận được thông qua dưới thời Thủ tướng John Major vào năm 1993, bất cứ tài sản thừa kế nào được truyền từ đời quốc vương này sang quốc vương khác sẽ không bị áp mức thuế 40% đối với khoản thừa kế có trị giá hơn 375.000 USD.

Hoàng gia Anh hiện nắm giữ khối tài sản trị giá hơn 17,5 tỷ USD. Trong đó, hoàng gia Anh nhận được 25% khoản lợi nhuận phát sinh từ khối tài sản này. Các tài sản mà hoàng gia Anh sở hữu bao gồm kho lưu trữ hoàng gia, bộ sưu tập tranh hoàng gia - được đặt dưới sự quản lý của người đứng đầu nền quân chủ.

Tân Quốc Vương Anh Charles III. Ảnh: Mirror.

Tân Quốc Vương Anh Charles III. Ảnh: Mirror.

Hoàng gia không có quyền bán các tài sản trên mà sẽ được chính phủ Anh cung cấp một phần khoản lợi nhuận phát sinh từ khối tài sản này.

"Những điều kiện đặc biệt được áp dụng với khối tài sản của hoàng gia khiến việc đánh thuế các tài sản này là không phù hợp", hướng dẫn của chính phủ Anh có viết.

Bên cạnh đó, Vua Charles III cũng được thừa hưởng khối tài sản có tên Công quốc Lancaster (Duchy of Lancaster), bao gồm các bất động sản và tài sản khác. Đây là nguồn cung cấp thu nhập chính, giúp quân vương Anh tự chủ về tài chính đối với chính phủ.

Theo thỏa thuận năm 1993, Vua Charles III cũng không phải đóng thuế thừa kế cho các tài sản này.

"Chế độ quân chủ cần sự độc lập về tài chính để thực hiện các nghĩa vụ truyền thống đối với quốc gia", hướng dẫn của chính phủ Anh có viết.

Theo thỏa thuận năm 1993, các tài sản thừa kế được truyền từ vợ hoặc chồng của người đứng đầu nền quân chủ cho quân vương tiếp theo cũng không bị đánh thuế.

Điều khoản này được áp dụng khi Nữ hoàng Elizabeth II thừa kế khối tài sản trị giá hơn 80 triệu USD - bao gồm một bộ sưu tập trứng Fabergé quý hiếm - từ thân mẫu của bà vào năm 2002.

Khác với Vua Charles III, các thành viên còn lại của hoàng gia Anh đều phải đóng thuế nếu được thừa kế tài sản từ Nữ hoàng Elizabeth II.

Bên cạnh thuế thừa kế, người đứng đầu nền quân chủ Anh cũng không phải đóng thuế thu nhập hàng năm.

Nhưng vào năm 1992, Nữ hoàng Elizabeth II tuyên bố sẽ tự nguyện đóng thuế thu nhập hàng năm. Vua Charles III, khi còn là thân vương xứ Wales, từng nói ông sẽ làm như nữ hoàng sau khi lên ngôi.

Theo Zing
Bạn đang đọc bài viết Vua Charles III không phải đóng thuế thừa kế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan