Gia đình cố Chủ tịch Samsung thế chấp 13 tỷ USD cổ phiếu để đóng thuế thừa kế

25/11/2021, 15:36

TCDN - Gia đình đã thế chấp một phần số cổ phiếu của họ trị giá hơn 13 tỷ USD tại các công ty thuộc tập đoàn nhằm kéo giãn việc thanh toán hóa đơn thuế thừa kế khổng lồ.

Kể từ tháng 4, người thừa kế Samsung Jay Y. Lee và gia đình đã thế chấp một phần số cổ phiếu của họ tại các công ty thuộc tập đoàn trong đó có Samsung Electronics và Samsung C&T Corp, trị giá hơn 13 tỷ USD để thanh toán khoản thuế thừa kế trị giá hơn 12.000 tỷ won (10,1 tỷ USD).

Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee đã qua đời năm ngoái. Hồi tháng 4, những người thừa kế của ông cho biết sẽ trả thuế làm 6 lần trong vòng 5 năm khi có tài sản đảm bảo, theo đúng luật pháp Hàn Quốc.

Gia đình cố chủ tịch Samsung phải thế chấp 13 tỷ USD cổ phiếu để trả khoản thuế thừa kế khổng lồ.

Gia đình cố chủ tịch Samsung phải thế chấp 13 tỷ USD cổ phiếu để trả khoản thuế thừa kế khổng lồ.

Sự sắp xếp này tương đối phổ biến đối với những người giàu ở Hàn Quốc, nơi mức thuế thừa kế có thể lên tới 60%. Để trả góp, pháp luật yêu cầu tài sản thế chấp trị giá 120% số tiền đến hạn phải trả. Số tiền tổng được quyết định dựa trên giá cổ phiếu phiên đóng cửa một ngày trước khi thỏa thuận được thực hiện.

Hồ sơ cho thấy, những người thừa kế nhà Samsung đã ký gửi số cổ phiếu trị giá 10,7 tỷ USD tại Tòa án Quận Tây Seoul. 

Jay Y. Lee đã thế chấp 96% cổ phần của mình tại Samsung C&T, Samsung Electronics và Samsung SDS. Mẹ ông – bà Hong Ra-hee và các em gái Seo-hyun, Boo-jin cũng tham gia việc này.

Ngoài ra, ba người này còn thế chấp thêm 2,6 tỷ USD cổ phiếu để vay tiền từ các tổ chức tài chính. Dù vậy, việc thế chấp để vay tiền có thể khiến họ phải bán cổ phần trong các công ty con nếu giá cổ phiếu giảm. 

Cổ phiếu Samsung Electronics đã giảm 7,7% năm nay, hướng đến năm giảm đầu tiên kể từ 2018, chủ yếu do lo ngại khi giá chip nhớ đi xuống. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn lạc quan về cổ phiếu này và dự báo hồi phục. Nhu cầu chip có thể tăng lên nhờ điện thoại 5G và công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhà phân tích Masahiro Wakasugi của Bloomberg Intelligence đầu tháng này cho biết.

Theo Bloomberg Billionaires Index, ông Jay Y.Lee hiện sở hữu 8 tỷ USD, sau khi trừ giá trị số cổ phiếu thế chấp. Phó chủ tịch Samsung Electronics bị kết án tù vì hối lộ, nhưng đã được ân xá hồi tháng 8. Ông đã mất vị trí người giàu nhất Hàn Quốc vào tay ông Brian Kim - nhà sáng lập Kakao Corp.

Trong nhóm 500 người giàu nhất thế giới được Bloomberg theo dõi, ông Jay Y. Lee chỉ đứng sau nhà sáng lập Oracle Larry Ellison về số cổ phiếu thế chấp. Trị giá cổ phiếu thế chấp của ông Ellison lên tới 29 tỷ USD.

Thiên Phú/Theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Gia đình cố Chủ tịch Samsung thế chấp 13 tỷ USD cổ phiếu để đóng thuế thừa kế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan