Vướng mắc về thuế TNCN cho các dự án tư vấn quy hoạch

28/04/2023, 15:54
báo nói -

TCDN - Bộ Tài chính giải đáp vướng mắc về thuế TNCN cho các dự án tư vấn quy hoạch.

Hỏi: Xin quý Cơ quan hướng dẫn cho Viện nghiên cứu Quy hoạch và Thiết kế Đô thị Nông thôn chúng tôi về vấn đề thuế TNCN như sau: Trong năm 2022, chúng tôi có 1 số hợp đồng khoán chuyên gia (vụ việc) cho các dự án tư vấn quy hoạch, thời gian hợp đồng là 1 năm từ ngày 01/05/2022, khi chi trả thu nhập cho các chuyên gia, chúng tôi đã giữ lại 10% thuế TNCN và nộp thuế đầy đủ theo các tờ khai thuế hàng quý.

Vừa qua chúng tôi đã hoàn thành tờ khai QTT TNCN của đơn vị và xuất trả người lao động biên lai khấu trừ thuế TNCN, đồng thời hướng dẫn họ làm thủ tục tự QTT tại chi cục thuế Đống Đa (nơi cơ quan chúng tôi trực tiếp kê khai và nộp thuế). Các chuyên gia của Viện kể trên chỉ có thu nhập tại Viện và vẫn đang cộng tác với Viện dưới hình thức khoán vụ việc (theo từng dự án).

Tuy nhiên khi hồ sơ của các cá nhân gửi lên chi cục thuế Đống Đa đã được phản hồi là các cá nhân này thuộc diện khấu trừ 10% nên phải nộp QTT TNCN tại cơ quan thuế nơi cư trú (Hồ Chí Minh) theo hướng dẫn theo khoản 2.2 điều 2 mục IV tại công văn số 13762/CTHN-HKDCN ngày 22 tháng 3 năm 2023 của Cục thuế Hà Nội, buộc phải hủy tờ khai tại chi Cục thuế Đống Đa và thực hiện lại tại cục Thuế nơi cư trú.

Chúng tôi đã nghiên cứu về văn bản hướng dẫn của Cục thuế Hà Nội, cho rằng khi có thu nhập đã khấu trừ thuế từ 2 nơi trở lên mới phải thực hiện QTT tại nơi cư trú, còn trường hợp các lao động của chúng tôi chỉ có thu nhập tại 1 nơi duy nhất, đã khấu trừ thuế thì có nằm trong diện buộc phải quyết toán tại cục thuế nơi cư trú hay không?

Rất mong nhận được câu trả lời của Bộ để chúng tôi giải đáp,hướng dẫn cho người lao động, vì đặc thù địa lý giữa nơi làm việc hiện tại và nơi cư trú rất xa nhau, tránh trường hợp thực hiện sai quy định dẫn tới phải bay từ Hà Nội tới Hồ Chí Minh để hủy hồ sơ làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi và trách nhiệm người lao động tại đơn vị của chúng tôi. Xin trân thành cảm ơn!

Trả lời:

- Căn cứ khoản 1 Điều 11 Luật Cư trú số 68/2020/QH14 ngày 13/11/2020 của Quốc hội quy định nơi cư trú của công dân:

“Điều 11. Nơi cư trú của công dân

1. Nơi cư trú của công dân bao gồm nơi thường trú, nơi tạm trú.”

- Căn cứ khoản 8 Điều 11 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định địa điểm nộp hồ sơ khai thuế:

“Điều 11. Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế

...8. Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế đối với người nộp thuế là cá nhân có phát sinh nghĩa vụ thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc loại phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 45 Luật Quản lý thuế như sau:

...b) Cá nhân trực tiếp khai quyết toán thuế theo quy định tại khoản 6 Điều 8 Nghị định này bao gồm:

...Trường hợp cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động, hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi đã khấu trừ 10% thì nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Viện nghiên cứu Quy hoạch và Thiết kế Đô thị Nông thôn ký hợp đồng khoán chuyên gia (vụ việc) và thực hiện khấu trừ thuế TNCN 10% trước khi trả thu nhập thì người lao động nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú theo quy định tại điểm b khoản 8 Điều 11Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

PV
Bạn đang đọc bài viết Vướng mắc về thuế TNCN cho các dự án tư vấn quy hoạch tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận