Xử nghiêm tình trạng “găm hàng”, liên kết giữa các chủ mỏ vật liệu để nâng giá

02/06/2023, 15:14
báo nói -

TCDN - UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tình trạng “găm hàng”, liên kết giữa các chủ mỏ vật liệu để nâng giá, làm ảnh hưởng đến thi công dự án.

Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tình trạng “găm hàng”, liên kết giữa các chủ mỏ vật liệu để nâng giá, làm ảnh hưởng đến thi công dự án.

Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tình trạng “găm hàng”, liên kết giữa các chủ mỏ vật liệu để nâng giá, làm ảnh hưởng đến thi công dự án.

Cụ thể, tại Công văn số 3991/UBND-CN ngày 25/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh giao các Sở GTVT, TN&MT, Xây dựng Nghệ An căn cứ các ý kiến chỉ đạo tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 19/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập đối với công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành Giao thông vận tải.

Trước đó, Chỉ thị số 13/CT-TTg nêu rõ: Thời gian qua, công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng vẫn còn bộc lộ một số bất cập, đặc biệt trong khảo sát, thiết kế; số liệu, thông tin khảo sát chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, thiếu chính xác; sơ bộ tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình chưa phù hợp với thực tế dẫn đến rất nhiều dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh vốn, tổng mức đầu tư, dự toán… ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án. Mặc dù Bộ GTVT đã có nhiều biện pháp khắc phục, kịp thời chấn chỉnh nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Để lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập trong công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công trình, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương có liên quan lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập đối với công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành GTVT.

Trong đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan kịp thời công bố giá các loại vật liệu xây dựng thông thường, chỉ số giá… theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; căn cứ khung giá đất được Chính phủ ban hành, tổ chức xây dựng, ban hành bảng giá đất, bảng giá đất điều chỉnh phù hợp với từng địa phương. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá, giá đất; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường để kịp thời cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá bảo đảm đầy đủ, phù hợp với thực tế. Phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan kiểm tra, rà soát chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế tăng vốn trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Đồng thời, thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ giao mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu thi công; không để xảy ra việc giao mỏ không đúng đối tượng, làm nảy sinh hoạt động “mua đi, bán lại” tăng giá vật liệu; chủ động rà soát các mỏ vật liệu đã cấp, có biện pháp xử lý kịp thời đối với mỏ cấp không đúng quy định; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tình trạng “găm hàng”, liên kết (giữa các chủ mỏ vật liệu) để nâng giá, làm ảnh hưởng đến thi công dự án. Cùng với đó, chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng theo quy định.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Xử nghiêm tình trạng “găm hàng”, liên kết giữa các chủ mỏ vật liệu để nâng giá tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan