Xuất hiện nhiều hình thức chuyển giá mới nhằm tránh thuế TNDN

11/04/2024, 18:50
báo nói -

TCDN - Theo Phó tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng, vấn đề chuyển giá, tránh thuế của các công ty, tập đoàn ngày càng trở nên phức tạp, xuất hiện nhiều hình thức chuyển giá mới thông qua việc người nộp thuế thực hiện chính sách giá nội bộ tập đoàn để tối thiểu hóa số thuế phải nộp, tránh thuế TNDN.

Sáng 11/4, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng cho hay, thực tiễn cho thấy, thủ đoạn các đối tượng xấu thực hiện gian lận thuế, tránh thuế ngày càng tinh vi, phức tạp và luôn là bài toán mà mọi quốc gia phải đối mặt khi nhà nước thực hiện quyền đánh thuế.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng.

Đặc biệt, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với sự khác biệt về thuế suất thuế TNDN và chế độ ưu đãi thuế giữa các quốc gia thì vấn đề chuyển giá, tránh thuế không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả các nước đã phát triển. Đây là vấn đề mà cơ quan thuế tất cả các nước đều phải đối mặt.

Theo ông Vũ Chí Hùng, với việc Việt Nam ngày càng tham gia sâu hơn vào thị trường kinh tế thế giới, vấn đề chuyển giá, tránh thuế của các công ty, tập đoàn ngày càng trở nên phức tạp, xuất hiện nhiều hình thức chuyển giá mới thông qua việc người nộp thuế thực hiện chính sách giá nội bộ tập đoàn để tối thiểu hóa số thuế phải nộp, tránh thuế TNDN.

“Các hành vi gian lận thuế, tránh thuế ngày càng phức tạp và tinh vi, tình trạng này vừa gây thất thu cho ngân sách nhà nước vừa gây bất ổn thị trường và tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh”, Phó tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng nhấn mạnh.

Empty

Đồng thời, theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, trước những diễn biến ngày càng phức tạp trong thủ đoạn chuyển giá, tránh thuế, Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đặc biệt quan tâm và ngành Thuế đã và đang triển khai nhiều biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết để ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi chuyển giá, tránh thuế TNDN.

Do đó, Hội nghị lần này được Tổng cục Thuế tổ chức với mục tiêu đề xuất các giải pháp hiệu quả, hiệu lực và một lần nữa nhấn mạnh sự cấp thiết và mỗi cơ quan thuế phải coi đây là một trong những vấn đề, nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý thuế.

Tại hội nghị, Phó tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá làm rõ thực trạng về tình hình vi phạm của các doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng và các biện pháp xử lý trong quá trình thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Tập trung đánh giá về các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Đề xuất các giải pháp để đem lại hiệu quả trong công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện nhiều hình thức chuyển giá mới nhằm tránh thuế TNDN tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thuế tối thiểu toàn cầu giảm tình trạng chuyển giá, chuyển lợi nhuận
Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) Lưu Đức Huy cho rằng, việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu sẽ tạo một bằng chung về thuế tại tất cả các quốc gia, từ đó tránh việc cạnh tranh về thuế giữa các nước hiện nay và giảm thiểu tình trạng chuyển giá, chuyển lợi nhuận, giữ vững nguồn thu thuế.
Doanh nghiệp FDI: Chuyện lỗ lãi, chuyển giá, trốn thuế
Doanh nghiệp FDI đang đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 206 nghìn tỷ đồng trong năm 2020. Tuy nhiên, doanh nghiệp FDI vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro như chuyển giá, trốn thuế gây thất thoát, thiệt hại ngân sách nhà nước.
Chính phủ yêu cầu chống thất thu, chuyển giá và trốn thuế
Chính phủ yêu cầu chống thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá, trốn thuế, gian lận thương mại, phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, thống nhất quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, áp dụng trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1/7/2022…