Xuất khẩu sang EU, làm thế nào để tận dụng ưu đãi thuế EVFTA?

10/08/2020, 16:07

TCDN - Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương vừa có công văn hướng dẫn về chứng từ chứng nhận xuất xứ nhằm hỗ trợ thương nhân xuất khẩu hàng hóa tận dụng ưu đãi thuế khi gia nhập EVFTA.

Cụ thể, đối với lô hàng xuất khẩu của Việt Nam có trị giá không quá 6.000 euro, căn cứ điểm b khoản 2 Điều 19 Thông tư số 11/2020/TT-BCT, bất kỳ nhà xuất khẩu nào cũng được phép tự chứng nhận xuất xứ.

Việc tự chứng nhận xuất xứ được thực hiện theo quy định tại Điều 25 Thông tư số 11/2020/TT-BCT. Sau khi thực hiện tự chứng nhận xuất xứ, thương nhân có trách nhiệm báo cáo, đăng tải chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa và chứng từ liên quan đến lô hàng xuất khẩu do thương nhân tự chứng nhận xuất xứ trên www.ecosys.gov.vn theo quy định tại khoản 7 Điều 25 Thông tư này.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cần có chứng nhận xuất xứ hàng hóa để nhận ưu đãi.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cần có chứng nhận xuất xứ hàng hóa để nhận ưu đãi.

Đối với các lô hàng xuất khẩu có trị giá trên 6.000 euro, nhà xuất khẩu phải có C/O mẫu EUR.1 do cơ quan, tổ chức được Bộ Công Thương ủy quyền cấp. Quy trình khai báo và chứng nhận C/O mẫu EUR.1 thực hiện tương tự các mẫu C/O hiện hành.

Việc kê khai C/O mẫu EUR.1 được Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương hướng dẫn chi tiết tại Phụ lục đính kèm công văn số 812/XNK-XXHH.

Đối với hàng hóa xuất khẩu sang Vương quốc Anh, các thương nhân xuất khẩu chỉ kê khai C/O mẫu EUR.1 hoặc phát hành chứng từ tự chứng nhận xuất xứ đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu sang EU, làm thế nào để tận dụng ưu đãi thuế EVFTA? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

EVFTA giúp GDP tăng bình quân lên đến 3,23% trong 5 năm đầu
Nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong điều kiện bình thường thì Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sẽ góp phần giúp GDP tăng thêm bình quân lên đến 3,25% cho giai đoạn 5 năm đầu thực hiện, lên đến 5,3% cho 5 năm tiếp theo và lên đến 7,72% trong 5 năm sau đó.