Yêu cầu xử nghiêm sai phạm tại 2 dự án mương thoát nước ở Hà Nội

18/02/2020, 08:23

TCDN - Theo quy định, mương thoát nước sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng UBND thành phố Hà Nội đã cho doanh nghiệp thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 17/2, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc xử lý vi phạm liên quan đến các dự án mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô ở Hà Nội.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội khẩn trương xử lý dứt điểm các vi phạm liên quan đến 2 mương thoát nước trên theo đúng nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại các văn bản từ các năm 2017, 2018, 2019 và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/4/2020.

Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm tại 2 mương thoát nước

Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm tại 2 mương thoát nước

Theo quy định, mương thoát nước sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng UBND thành phố Hà Nội đã cho doanh nghiệp thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mương thoát nước Phan Kế Bính thời hạn 20 năm và mương thoát nước Nghĩa Đô thời hạn 50 năm với hình thức sử dụng riêng. 

Các doanh nghiệp thuê đất đã "cống hóa" làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ, nhưng phần lớn diện tích đất mương sau khi "cống hóa" đã được cho thuê làm văn phòng, nhà hàng..., vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và xây dựng.

Chủ trương của UBND thành phố Hà Nội về dùng quỹ đất sạch, quỹ đất 20% trong các khu đô thị và quỹ đất khác, tương đương với giá trị công trình mà doanh nghiệp đã xây dựng trên mương thoát nước Phan Kế Bính, để giao cho Công ty cổ phần Đa Quốc Gia, thực hiện dự án đầu tư kinh doanh và giao cho Công ty này làm chủ đầu tư dự án mở rộng đường Phan Kế Bính, là không có cơ sở pháp luật, có nguy cơ thất thoát nguồn lực của Nhà nước.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm nói trên theo đúng quy định của pháp luật.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu xử nghiêm sai phạm tại 2 dự án mương thoát nước ở Hà Nội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan