3 nữ doanh nhân Việt lọt top quyền lực nhất châu Á

09/10/2024, 14:24

TCDN - Fortune vừa công bố danh sách 100 nữ doanh nhân quyền lực nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Fortune, bảng xếp hạng 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á ghi nhận những người phụ nữ đang thiết lập lại khái niệm lãnh đạo bằng cách chuyển đổi công ty, thay đổi diện mạo ngành và thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng kinh doanh, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo. Đây là năm đầu tiên Fortune thực hiện đánh giá và công bố danh sách này cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ghi nhận nền kinh tế phát triển mạnh mẽ nhất và ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trên thế giới.

Việt Nam có 3 đại diện trong danh sách là Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên và CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm.

Việt Nam có 3 đại diện trong danh sách là Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên và CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm.

Tiêu chí đánh giá danh sách này gồm: Quy mô và sự phát triển của doanh nghiệp; Tầm nhìn chiến lược; Thúc đẩy sự đổi mới, tạo ra đột phá; Tầm ảnh hưởng đối với lĩnh vực kinh doanh và nền kinh tế; Danh tiếng và tác động xã hội.

Các đại diện năm nay đến từ 11 quốc gia, thuộc nhiều lĩnh vực, từ tài chính, năng lượng, vận tải, thực phẩm - đồ uống đến nhà hàng - khách sạn. Fortune đánh giá các nữ doanh nhân trong danh sách năm nay đã cải cách công ty, tạo đột phá trong ngành, thúc đẩy tăng trưởng, truyền động lực cho các đồng nghiệp và thế hệ lãnh đạo kế tiếp. Họ được chọn dựa trên quy mô doanh nghiệp, tầm nhìn chiến lược, khả năng tạo đột phá, tầm ảnh hưởng với nền kinh tế và trách nhiệm xã hội.

Việt Nam có 3 đại diện trong danh sách là Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên và CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sáng lập hãng hàng không giá rẻ VietJet

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện đang là CEO Vietjet Air, Phó chủ tịch thường trực HDBank, Chủ tịch HĐQT Sovico Holdings, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Phú Gia, Chủ tịch Công ty Địa Ốc Phú Long...

Bà du học tại Liên Xô chuyên ngành Tài chính với thành tích học tập xuất sắc. Từ cuối những năm 80 của thế kỷ 20, bà Thảo cùng chồng là ông Nguyễn Thanh Hùng thành lập nên công ty SOVICO Holdings chuyên kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm, điện tử, may mặc... tại Liên bang Nga.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sáng lập hãng hàng không giá rẻ VietJet.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sáng lập hãng hàng không giá rẻ VietJet.

Đến khi trở về nước, bà Thảo cùng góp vốn thành lập nên ngân hàng Techcombank và ngân hàng VIB. Đến năm 2007, SOVICO Holdings của bà Thảo cùng HDBank, tập đoàn T&C thành lập nên Vietjet Air. Năm 2011, bà Nguyễn Thị Phương Thảo chính thức trở thành Giám đốc điều hành của Vietjet Air. Dưới sự lãnh đạo tài tình của mình, hãng hàng không giá rẻ Việt Nam đã có những bước tăng trưởng thần tốc. Tính đến năm 2019, Vietjet đã đứng đầu thị trường hàng không Việt Nam và chiếm tới 41,2% thị phần. Năm ngoái, hãng này chuyên chở 25,3 triệu lượt hành khách. Số lượt khách quốc tế là 7,6 triệu, tăng 183% so với năm 2022.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo của Việt Nam đã làm nên một kỳ tích trong lịch sử ngành hàng không vốn thuộc về phái mạnh khi là nữ doanh nhân duy nhất khởi nghiệp và điều hành một hãng hàng không thương mại của riêng mình - Vietjet Air. Bà Thảo cũng là nữ tỷ phú duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách của Forbes nhiều năm qua, hiện sở hữu tài sản 2,9 tỷ USD.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm CEO Sacombank

Bà gia nhập ngân hàng này năm 2002 và được bổ nhiệm vào vị trí CEO năm 2017. Bà Diễm đã chèo lái Sacombank qua quá trình tái cơ cấu kéo dài 7 năm để giảm nợ xấu. Tổng tài sản ngân hàng này hiện khoảng 27 tỷ USD.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm CEO Sacombank.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm CEO Sacombank.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm là Tiến sỹ ngành Tài chính - Ngân hàng. Đồng hành cùng Sacombank hơn 20 năm, bà đã từng đảm nhiệm các công việc thuộc lĩnh vực kế toán, tín dụng, dịch vụ khách hàng, khách hàng doanh nghiệp, kiểm tra kiểm soát nội bộ, xử lý nợ. Bà đã có 11 năm ở vai trò quản lý, điều hành tại Phòng giao dịch, Phòng nghiệp vụ Chi nhánh, Văn phòng Khu vực TP.HCM, toàn Khu vực Nam Trung bộ & Tây Nguyên và toàn hệ thống Sacombank.

Năm 2017, bà được cử giữ vị trí quyền Tổng Giám đốc trước khi chính thức nhậm chức Tổng Giám đốc vào tháng 7/2017. Đến tháng 8/2018, bà được bầu làm thành viên HĐQT Sacombank. Tháng 4/2022, bà được bầu làm Phó Chủ tịch thường trực Sacombank.

Trải qua nhiều đời Chủ tịch, gắn liền công việc với nhiều doanh nhân nổi tiếng, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm là một trong số ít những người "ở lại" Sacombank lâu năm nhất. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Dương Công Minh, bà Diễm đã dẫn dắt Sacombank qua giai đoạn tái cơ cấu. Hiện tại, Sacombank đang ở giai đoạn chuẩn bị cho công cuộc tái cơ cấu kéo dài nhiều năm.

Mai Kiều Liên Tổng giám đốc Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc CTCO Sữa Việt Nam Vinamilk (VNM). Là những thế hệ doanh nhân đầu tiên, đã trải qua gần nửa thế kỉ với nhiều thăng trầm của nền kinh tế Việt Nam, bà Mai Kiều Liên đã có những dấu ấn và đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế nói chung và ngành sữa Việt Nam nói riêng.

Mai Kiều Liên Tổng giám đốc Vinamilk.

Mai Kiều Liên Tổng giám đốc Vinamilk.

Bà Liên làm việc tại Vinamilk từ ngày đầu thành lập, trong đó có 32 năm dẫn dắt doanh nghiệp với cương vị Tổng giám đốc, với tinh thần đổi mới sáng tạo, quyết liệt cùng tư duy lãnh đạo vượt trội. Bà đã đưa Vinamilk tiến đến vị thế đáng nể trên bản đồ ngành sữa thế giới. Vinamilk hiện nằm trong top 40 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới (về doanh thu) và là thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu về giá trị; đã có sản phẩm xuất khẩu đến 61 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 cho thấy doanh thu thuần của Vinamilk đạt 16.656 tỉ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Mai Kiều Liên vinh dự là nữ doanh nhân hiếm hoi được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba và nhiều lần được vinh danh trong top nữ doanh nhân quyền lực của Việt Nam và châu Á. Bà cũng là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất được Forbes Việt Nam vinh danh Thành tựu trọn đời.  

Xuân Nhi
Bạn đang đọc bài viết 3 nữ doanh nhân Việt lọt top quyền lực nhất châu Á tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp 60% GDP
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân hiện đóng góp khoảng 60% GDP, 85% tổng số lao động, 98% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Doanh nghiệp, doanh nhân giữ vai trò nòng cốt trong thực hiện mục tiêu trở thành nước phát triển
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao thì mọi chủ thể đều phải làm, nhưng doanh nghiệp, doanh nhân có vai trò nòng cốt.
Lộ diện doanh nhân nắm vốn Ngân hàng ACB
Trong danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ vừa được Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cập nhật đến ngày 10/9, xuất hiện nhóm cổ đông có liên quan đến bà Ngô Thu Thúy.