Thái Lan có nữ Thủ tướng 37 tuổi

16/08/2024, 14:47

TCDN - Với 319 phiếu ủng hộ, 145 phiếu chống, 27 phiếu trắng, bà Paetongtarn, 37 tuổi được bầu làm Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan vào sáng nay (16/8).

Theo tờ Bangkok Post, sáng 16/8, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha triệu tập phiên họp toàn thể Hạ viện 493 thành viên để bầu Thủ tướng mới thay thế ông Srettha Thavisin vừa bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm.

Ứng cử viên duy nhất tại cuộc bỏ phiếu này là bà Paetongtarn Shinawatra, lãnh đạo của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đứng đầu liên minh cầm quyền hiện nắm 314/493 ghế Hạ viện. 

Bà Paetongtarn, 37 tuổi, chính thức được bầu làm Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan.

Bà Paetongtarn, 37 tuổi, chính thức được bầu làm Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan.

Kết quả, bà Paetongtarn nhận được 319 phiếu ủng hộ, 145 phiếu chống và 27 phiếu trắng. Có 2 thành viên Hạ viện không tham dự cuộc họp.

Như vậy, bà Paetongtarn, 37 tuổi, trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan. Bà là con của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và là người kế nhiệm ông Srettha Thavisin. Bà cũng là nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử “xứ sở Chùa Vàng”.

Trước đó, ông Thavisin bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan miễn nhiệm ngày 14/8 do vi phạm tiêu chuẩn đạo đức liên quan tới quyết định chọn ông Pichit Chuenban làm Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ dù ông này từng có tiền án, bị cáo buộc hối lộ quan chức Tòa án Tối cao và bị kết án 6 tháng tù vì dám miệt thị tòa.

Bà Paetongtarn là thành viên thứ 3 trong gia tộc Shinawatra nắm giữ cương vị Thủ tướng Thái Lan sau cha bà ông Thaksin và người cô Yingluck. 

Tuy nhiên, cả ông Thaksin và cô Yingluck đều từng phải sống lưu vong nhiều năm ở nước ngoài vì đảo chính của giới quân sự Thái Lan.

Ông Thaksin chỉ mới về nước hồi năm 2023 và bị kết án 8 năm tù vì tội lạm dụng chức quyền và xung đột lợi ích khi đang nắm quyền từ 2001-2006.

Sau đó, ông nhận được lệnh ân xá xuống còn 1 năm tù từ Hoàng gia Thái Lan và không phải ngồi tù bất kỳ ngày nào do phải điều trị bệnh trong suốt 6 tháng tại Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát Thái Lan.

Bà Paetongtarn, còn có tên thân mật là “Ung-ing”, sinh ngày 21/8/1986 tại Mỹ. Bà Paetongtarn tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị, xã hội học và nhân chủng học tại Khoa Khoa học chính trị của Đại học Chulalongkorn năm 2008 và lấy bằng thạc sĩ quản lý khách sạn quốc tế tại Đại học Surrey ở Anh.

Trước khi tham gia chính trường, bà Paetongtarn từng là Giám đốc điều hành của Rende Development Co. Ltd., công ty quản lý các tài sản thuộc sở hữu của gia đình Shinawatra, bao gồm Khách sạn SC Park, Câu lạc bộ Golf & Thể thao Alpine và Khách sạn Thames Valley Khao Yai. Bà là cổ đông lớn của tập đoàn bất động sản khổng lồ SC Asset Corporation và là Giám đốc của Thaicom Foundation. Bà cũng nắm giữ cổ phần của khoảng 20 công ty khác trong lĩnh vực bất động sản, viễn thông và truyền thông. Trước khi đảm nhận vai trò Thủ tướng, bà Paetongtarn sẽ phải từ bỏ vai trò kinh doanh của mình và tuân thủ các hạn chế về quyền sở hữu cổ phần.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thái Lan có nữ Thủ tướng 37 tuổi tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan