8 ngân hàng Việt Nam được Moody’s xếp hạng tín nhiệm

23/03/2023, 08:46
báo nói -

TCDN - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín Moody's mới đây đã nâng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn của 8 ngân hàng Việt Nam lên 1 bậc, cũng như nâng 1 bậc đối với xếp hạng rủi ro đối tác bằng nội tệ, ngoại tệ và đánh giá rủi ro đối tác với 7 ngân hàng.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's vừa cập nhật xếp hạng 12 ngân hàng bao gồm: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).

Trong đó, 8 ngân hàng được nâng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn bao gồm Vietcombank, BIDV, OCB, SeABank, TPBank, Agribank, VIB và VietinBank.

Về chỉ tiêu rủi ro đối tác bằng nội tệ, ngoại tệ và đánh giá rủi ro đối tác Việt Nam, cũng có 7 ngân hàng được nâng hạng gồm BIDV, Agribank, VietinBank, ABBank, LienVietPostBank, SHB và MSB.

Moody's cho rằng, việc cải thiện sức mạnh tín dụng độc lập và đánh giá tín dụng cơ bản có thể giúp MSB, ABBank, LienVietPostBank và SHB nâng cao xếp hạng tiền gửi và tổ chức phát hành của mình.

Tuy nhiên, việc nâng xếp hạng cho Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank khó có thể xảy ra do các ngân hàng này đã đạt cùng mức xếp hạng chủ quyền Ba2 của Việt Nam.

Trong khi đó, TPBank, OCB, SeABank và VIB cũng cần nâng cấp để nâng cao xếp hạng của mình.

Moody's đã điều chỉnh triển vọng xếp hạng của Agribank, BIDV, OCB, SeABank, TPBank, VIB, Vietcombank và VietinBank từ "ổn định" sang "tích cực".

Riêng các ngân hàng ABBank, LienVietPostBank và MSB vẫn giữ được mức xếp hạng "ổn định", trong khi SHB vẫn được đánh giá tín nhiệm ở mức "tích cực".

Đáng chú ý, Moody's điều chỉnh xếp hạng tín nhiệm của Techcombank. Trong đó, chỉ tiêu nhà phát hành, tiền gửi dài hạn nội ngoại tệ của ngân hàng này được Moody's hạ xếp hạng từ Ba2 xuống Ba3; đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) và BCA điều chỉnh từ Ba2 xuống Ba3; xếp hạng rủi ro đối tác nội ngoại tệ FC và LC của ngân hàng (CRR) từ Ba1 xuống Ba2; đánh giá rủi ro đối tác nội ngoại tệ từ Ba1(cr) xuống Ba2(cr). Quyết định của Moody's phản ánh lo ngại của đơn vị này trước những khó khăn mà lĩnh vực bất động sản Việt Nam phải đối mặt, qua đó tác động tới sức khỏe tín dụng của Techcombank.

Đặc biệt, Moody's cảnh báo rằng nếu Chính phủ hỗ trợ cho các ngân hàng suy giảm hoặc xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam bị hạ, tổ chức này có thể sẽ hạ bậc xếp hạng tiền gửi của 12 ngân hàng này.

Trước đó, Moody's đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam từ mức Ba3 lên mức Ba2, đưa Việt Nam trở thành quốc gia duy nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và một trong 4 quốc gia trên toàn thế giới được Moody's nâng bậc tín nhiệm trong năm 2022.

Theo Moody's, việc nâng xếp hạng này cũng phần nào phản ánh sức mạnh kinh tế của Việt Nam đang tăng lên so với các nước cùng nhóm. Khả năng chống chịu với các cú sốc kinh tế vĩ mô bên ngoài cũng được cải thiện và các chính sách cũng được đánh giá là hiệu quả hơn.

Trong khi đó, triển vọng xếp hạng của Việt Nam cũng được thay đổi từ "tích cực" sang "ổn định", phản ánh mức độ cân bằng trong các yếu tố rủi ro có thể tác động đến xếp hạng. Moody's kỳ vọng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục được cải thiện trong tương lai.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết 8 ngân hàng Việt Nam được Moody’s xếp hạng tín nhiệm tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan