ACB báo cáo tỷ lệ nợ xấu không chính xác

20/07/2023, 14:11
báo nói -

TCDN - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) báo cáo số liệu không chính xác nhưng NHNN không kiểm tra và có ý kiến. Ngoài ra, ACB xác định tỷ lệ nợ xấu không đúng hướng dẫn của NHNN và đề án, không thực hiện tính toán đầy đủ các khoản nợ tiềm ẩn thành nợ xấu.

Theo báo cáo kiểm toán việc thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 của Ngân hàng Nhà nước, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), KTNN chỉ ra việc xây dựng tỷ lệ thu phí dịch vụ chưa phủ hợp với mục tiêu của Đề án là "phấn đấu đến năm 2020 tăng gấp 2 lần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tin dụng trong tổng thu nhập của các ngân hàng thương mại". ACB không xây dựng định hướng tăng gấp 2 lần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập, mà chỉ xây dựng mục tiêu tăng số dịch vụ.

Ngân hàng TMCP Á Châu.

Ngân hàng TMCP Á Châu.

Ngoài ra, ACB xây dựng chỉ tiêu phấn đấu không lôgic với mục tiêu đề ra hoặc với số liệu trên BCTC, không căn cứ trên phân tích số liệu đã thực hiện xây dựng mục tiêu không khả thi dù đã có khuyến nghị của NHNN.

Không xây dựng mục tiêu, giải pháp thực hiện cho từng năm trong giai đoạn không phủ hợp với hướng dẫn tại Công văn số 665/NHNN-TTGSNH.m ngày 24/7/2017 của Thống đốc NHNN về việc triển khai Để án cơ cấu lại TCTD gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020 (CV 665).

Về việc triển khai Đề án cơ cấu lại TCTD gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020: “Xác định mục tiêu, định hướng chung đến năm 2020 và mục tiêu, định hướng từng năm, có các chỉ tiêu định lượng và chỉ tiêu định tính (công việc, hành động) sẽ hoàn thành từng năm đối với từng chi tiêu tài chính, từng mảng hoạt động; Xây dựng cụ thể lộ trình thực hiện từng nhìn gần với tổng giải pháp cụ thể, đặc biệt là các giải pháp trọng yếu: ACB.

Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án sơ sài, không để ra giải pháp cụ thể triển khai PACCL (ACB); không xác định trách nhiệm của các bộ phận, nội dung và thời gian thực hiện.

ACB báo cáo số liệu không chính xác nhưng NHNN không kiểm tra và có ý kiến (tỷ lệ nợ xấu theo đề án 1058). NHNN không có văn bản chỉ đạo, giảm sát khi ACB không thực hiện và không báo cáo kết quả một số chỉ tiêu liên quan đến PACCL theo quy định tại Khoản 1, Điều 2 của Đề án”

Báo cáo việc thực hiện Đề án của các TCTD còn chưa đảm bảo quy định, cụ thể: Báo cáo thiếu một số nội dung như tỷ lệ nợ xấu theo hướng dẫn của Đề án như lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, công tác quản trị điều hành...

Việc báo cáo mới nêu các giải pháp, kết quả đã thực hiện được, không đánh giá các giải pháp chưa được thực hiện, xác định nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng của việc không thực hiện các giải pháp (ACB).

Một số tài liệu báo cáo chưa chính xác hoặc không logic các chỉ tiêu liên quan đến tín dụng, tỷ lệ nợ xấu, tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ phi tín dụng /tổng thu nhập… tại ACB.

KTNN chỉ ra ACB không đặt ra mục tiêu tăng gấp 2 lần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập hoặc mục tiêu đề ra chưa bám sát định hướng của Đề án, giải pháp xây dựng chung chung” nhưng NHNN không yêu cầu chỉnh sửa và ACB không đạt được mục tiêu này.

Một số giải pháp đặt ra nhưng trong báo cáo NHNN không có nội dung về việc có hay không và nguyên nhân chưa thực hiện là không đúng quy định tại khoản 9, Điều 2 của Đề án (ACB). Giải pháp cơ cấu lại mạng lưới được đặt ra nhưng còn chung chung chưa có lộ trình thực hiện.

Về hoạt động đầu tư: Qua kiểm toán/đối chiếu tại một số đơn vị còn một số tồn tại: các giải pháp về nâng cao hiệu quả đầu tư, góp vốn mua cổ phần, thoái vốn còn chung chung chưa hiệu quả (ACB).

ACB xác định tỷ lệ nợ xấu không đúng hướng dẫn của NHNN và Đề án, không thực hiện tính toán đầy đủ các khoản nợ tiềm ẩn thành nợ xấu (trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn nợ xấu, các khoản phải thu khó đòi, lãi dự thu phải thoái nhưng chưa thoái, nợ cơ cấu…

Nhật Tâm
Bạn đang đọc bài viết ACB báo cáo tỷ lệ nợ xấu không chính xác tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Liên tục giảm lãi suất cho vay, thu nhập từ lãi của ACB vẫn tăng vọt
Thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, ACB liên tục áp dụng các chương trình giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp. Thế nhưng, có một nghịch lý đang xảy ra, dù tăng trưởng tín dụng âm và lãi suất giảm, thu nhập từ lãi tại ACB vẫn tăng vọt.