Agribank Quảng Trị: Phát triển thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn, phong phú sản phẩm vừa hữu ích, thiết thực

25/04/2020, 09:14

TCDN - Sau 4 tháng triển khai, Đề án “Phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn” của Agribank Quảng Trị đã mang lại những hiệu ích, thiết thực đối với doanh nghiệp, CSKD và người dân. Qua đó, góp phần chung tay thực hiện tốt công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Hình ảnh thẻ, máy POS của Agribank

Hình ảnh thẻ, máy POS của Agribank

Trước khi thâm nhập về những vùng nông thôn, nơi có nhiều người sử dụng thẻ nông nghiệp, nông nghiệp chúng tôi được ông Hoàng Minh Thông, Giám đốc Agribank Quảng Trị phác họa đôi nét cơ bản về Đề án. Đó là, mục tiêu của đề án nhằm khuyến khích, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông nghiệp, nông thôn theo chủ trương của Chính phủ và Chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ tại địa bàn nông nghiệp nông thôn, đặc biệt là các đơn vị cung cấp dịch vụ công cộng; tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn vay với thủ tục đơn giản, hình thức sử dụng hiện đại.

Một ngày trung tuần tháng 2, nắng vàng ấm áp, theo chân cán bộ làm Dịch vụ và Marketing Agribank Quảng Trị, chúng tôi đến Cửa hàng Thanh Nga thuộc Công ty TNHH Thanh Nga nằm trên quốc lội 1A - Cửa hàng chuyên cung cấp phân bón, giống lúa và thuốc Bảo vệ thực vật cho các hộ kinh doanh và cho bà con nông dân vùng bắc cầu Đông Hà.

Bên tách trà nóng, Giám đốc Linh tươi cười chia sẻ: “Cửa hàng Thanh Nga kinh doanh mặt hàng này đã hơn 20 năm nay, sản phẩm cung cấp cho các Hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực Nông nghiệp nông thôn với giá bán buôn. Hàng năm cứ vào vụ Đông Xuân doanh số mua bán của Công ty thường đạt cao hơn so với các vụ khác, ước tính đạt khoảng 20 tỷ đồng. Cuộc trò chuyện của chúng tôi càng trở nên sôi nổi hơn khi anh Linh vui sướng nói về Cửa hàng của anh được Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Trị lắp đặt hệ thống chấp nhận thanh toán thẻ đầu tiên của đề án. Bởi theo anh Linh, việc thanh toán qua POS không những tiết kiệm được thời gian cho người bán hàng trong khâu kiểm đếm tiền mặt mà còn yên tâm không lo nhận tiền thừa thiếu, tiền giả. Mặt khác, tiền được chuyển kịp thời vào tài khoản của Công ty nên rất dễ theo dõi và tiện cho việc kiểm soát doanh số bán hàng. Với hình thức thanh toán này, thực sự đã tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh của doanh nghiệp cũng như tạo cho khách hàng thêm kênh thanh toán tiện ích”.

Nằm bên Quốc lộ 9, thuộc địa bàn thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hoá, gia đình chị Dương Thị Thương có mô hình kinh tế tổng hợp may mặc, chăn nuôi gia súc - gia cầm tại nhà và trồng 3ha cà phê mang lại nguồn thu nhập khá ổn định trong nhiều năm nay, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. Anh Nguyễn Ngọc Dũng, con trai của chị Thương bộc bạch, để có cơ ngơi như ngày hôm nay là một phần nhờ vào nguồn vốn vay từ Agribank Hướng Hoá. Đầu tháng 11/2019 gia đình anh tiếp tục được Agribank Hướng Hoá chấp thuận cấp thêm một tài khoản thấu chi, có hạn mức tối đa là 30 triệu đồng. Nhờ tài khoản có thấu chi anh chủ động hơn trong việc thanh toán các khoản chi phí như mua giống, mua thức ăn chăn nuôi, mua phân bón, thuốc trừ sâu để chăm sóc vườn cây cà phê, thanh toán tiền điện, tiền điện thoại…

Bà Trương Thị Thu Hà - Trưởng Phòng Dịch vụ & Marketing Agribank Quảng Trị cho biết, trong 4 tháng triển khai đề án, toàn chi nhánh Agribank  Quảng Trị phát hành gần 800 thẻ với tổng hạn mức thấu chi được cấp là 8,5 tỷ đồng, dư nợ thấu chi đạt 4 tỷ đồng. Các chi nhánh có số lượng thẻ phát hành cao gồm: Agribank Chi nhánh Vĩnh Linh gần 150 thẻ, Lao Bảo: 140 thẻ, Hướng Hóa: 120 thẻ. Kế hoạch đề ra, đến tháng 9/2020 số lượng thẻ phát hành tại Đề án này đạt 4.000 thẻ. Song song với việc phát hành thẻ, các chi nhánh phải tích cực liên hệ với các đơn vị, các hộ kinh doanh có cung ứng dịch vụ vật tư nông nghiệp, thu mua nông sản, các đơn vị cung ứng dịch vụ công như điện, nước, viễn thông,… ký hợp đồng chấp nhận thanh toán thẻ, đặt POS để phục vụ nhu cầu thanh toán của bà con nông dân.

Dự kiến đến tháng 09/2020, lắp đặt tối thiểu 20 POS cho 20 đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT). Cán bộ Agribank cần tăng cường công tác hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng thấu chi bằng nhiều hình thức như: Thanh toán qua POS, thanh toán trên điện thoại di động qua dịch vụ Emobile Banking, SMS Banking, thanh toán qua ATM của Agribank… tạo điều kiện cho người dân sử dụng thấu chi một cách dễ dàng, thuận tiện.

Để động viên, khuyến khích và hỗ trợ khách hàng, trong thời gian đầu triển khai Đề án, Agribank đã có nhiều chính sách khách hàng như: Miễn phí phát hành thẻ lần đầu, miễn phí quản lý tài khoản, phí thường niên thẻ năm đầu, miễn phí lắp đặt POS, phí chiết khấu cho ĐVCNT ở địa bàn nông nghiệp, nông thôn khi chấp nhận thanh toán thẻ thuộc Đề án. Đặc biệt từ tháng 10 - 12/2019, Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Mở rộng hợp tác, đồng hành thành công” cho ĐVCNT. Qua đó, chương trình tặng thưởng 20% giá trị giao dịch thanh toán bằng thẻ nội địa tại POS của ĐVCNT thuộc đề án thẻ nông nghiệp, nông thôn. Tổng ngân sách chương trình là 1 tỷ đồng. Kết thúc chương trình, tại Agribank Quảng Trị có 8 ĐVCNT được tặng thưởng với số tiền gần 15 triệu đồng.

Có thể khẳng định, với mạng lưới hệ thống (24 điểm giao dịch, 39 máy ATM, 150 điểm chấp nhận thẻ POS), đội ngũ trên 400 cán bộ nhân viên nhiệt tình, tâm huyết, có bề dày kinh nghiệm gắn bó với thị trường nông nghiệp, nông thôn, sản phẩm mới thuộc Đề án “Phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn” của Agribank Quảng Trị sẽ mang lại nhiều hiệu ích mới, cùng cộng đồng xã hội chung tay thực hiện tốt công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Hữu Tiến

Bình luận