Ai Cập xem xét dự luật đánh thuế quảng cáo trên mạng xã hội

22/08/2019, 19:23

TCDN - Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohamed Ma’it cho biết, nước này sắp thông qua dự luật cho phép đánh thuế quảng cáo trên mạng xã hội và các dịch vụ được cung cấp trên nền tảng trực tuyến.

175045627

Ông Mohamed Ma’it cũng cho biết, các chuyên viên của Bộ Tài chính và Cơ quan thuế đang tập trung soạn thảo dự luật cùng với sự hợp tác từ phía Facebook nhằm học tập kinh nghiệm quốc tế của công ty này trong lĩnh vực đánh thuế đối với các quảng cáo và dịch vụ trực tuyến trên mạng xã hội.

Theo tuyên bố từ Bộ Tài chính Ai Cập, dự luật sau khi được thông qua sẽ được trình lên các tổ chức xã hội dân sự để tiếp thu các ý kiến đóng góp cũng như các đề xuất bổ sung.

Dự luật được đề xuất tại cuộc họp được tổ chức giữa Bộ trưởng Tài chính Mohamed Ma’it và các đại diện mạng xã hội Facebook nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Tài chính về việc xem xét đánh thuế quảng cáo và dịch vụ thông qua mạng trực tuyến.

Bộ trưởng Ma’it cho biết, mục đích của dự luật là nhằm bắt kịp với sự thay đổi của nền kinh tế toàn cầu và sự chuyển đổi kỹ thuật số, bên cạnh việc duy trì tăng trưởng liên tục và tương ứng với các tiêu chuẩn quốc tế về lĩnh vực này trong sự hợp tác cùng Facebook, bởi công ty này đã có nhiều kinh nghiệm thành công.

Theo ông Ma’it, việc dự luật đánh thuế quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số ra đời là bước đi nhằm hướng đến hội nhập nền kinh tế số với nền kinh tế truyền thống mà không đi ngược lại với lợi ích của các doanh nghiệp, đảm bảo tính cạnh tranh công bằng trong thị trường. “Việc này sẽ đem lại các tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế quốc gia”, ông cho biết.

Bên cạnh đó, các đại diện của Facebook cũng hoan nghênh một cuộc đối thoại mở với Ai Cập, ủng hộ các cuộc cải cách kinh tế gần đây của quốc gia này. Facebook khẳng định sẽ hợp tác với Ai Cập trong việc hỗ trợ các kiến thức chuyên môn nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho quốc gia.

Trước đó, một số quốc gia cùng nhất trí về nguyên tắc đánh thuế hoạt động kỹ thuật số trên toàn cầu. Điển hình, nước Pháp hồi tháng 3/2019 đã công bố kế hoạch đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số ở mức 3% tổng doanh thu hằng năm tại Pháp đối với các công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật số và dự luật này đã được Thượng viện Pháp thông qua ngày 11/7. Theo Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp, luật mới này sẽ ảnh hưởng tới một số công ty công nghệ, trong đó bao gồm các công ty công nghệ hàng đầu có trụ sở tại Mỹ như Apple, Google, Facebook và Amazon.

Theo đó, mức thuế đánh vào doanh thu từ các dịch vụ kỹ thuật số tại Pháp của các công ty có hơn 25 triệu EUR (27,8 triệu USD) doanh thu ở Pháp và 750 triệu EUR (835 triệu USD) doanh thu mỗi năm trên toàn thế giới. Mức áp thuế được cho là sẽ thu về 400 triệu EUR trong năm nay và 650 triệu EUR (723 triệu USD) vào năm 2022.

Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) khác như Áo, Anh, Tây Ban Nha và Italy cũng đã công bố các kế hoạch thuế kỹ thuật số của mình./.

Theo Dangcongsan
Bạn đang đọc bài viết Ai Cập xem xét dự luật đánh thuế quảng cáo trên mạng xã hội tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan