Ấn Độ áp thuế xuất khẩu 40% đối với hành tây nhằm ổn định giá

20/08/2023, 10:16
báo nói -

TCDN - Bắt đầu từ ngày 19/8, Bộ Tài chính Ấn Độ áp thuế 40% đối với hành tây xuất khẩu nhằm ổn định giá hành tây và cải thiện nguồn cung loại gia vị này trong nước.

Bộ Tài chính Ấn Độ ngày 19/8 thông báo sẽ áp thuế xuất khẩu 40% với mặt hàng hành. Quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức cho đến hết ngày 31/12/2023, trong động thái nhằm đảm bảo nguồn cung mặt hàng này ở thị trường trong nước, theo báo Tin tức.

Thông báo Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết mức thuế áp với hành xuất khẩu có thể kéo dài đến cuối năm và sẽ khiến giá hành nước này cao hơn so với Pakistan, Trung Quốc và Ai Cập, qua đó hạn chế lượng xuất khẩu và làm giảm giá trong nước.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Kể từ tháng 7 đến nay, giá hành bán buôn tại các thị trường chính ở Ấn Độ đã tăng gần 20%, lên mức gần 29 USD/tạ trong bối cảnh xuất hiện quan ngại lượng mưa thất thường có thể khiến sản lượng hành giảm sút.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Ajit Shah, thương nhân tại thủ đô Mumbai, cho biết với mức thuế 40% sẽ khiến hành Ấn Độ đắt hơn so với hành Pakistan, Trung Quốc hay Ai Cập, theo báo Tuổi trẻ Tp.HCM.

Mức thuế này sẽ giúp giảm giá hành nội địa trước cuộc bầu cử quan trọng của Ấn Độ vào cuối năm nay nhưng sẽ khiến những người mua hành trên khắp Châu Á phải trả giá cao hơn.

Trong nửa đầu năm 2023, Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu hành tây lớn nhất thế giới, nước này đã xuất khẩu tổng cộng 1,46 triệu tấn, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức lạm phát bán lẻ tính theo năm trong tháng 7 vừa qua tại Ấn Độ cũng đã tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng qua do giá nông sản và ngũ cốc tăng vọt.

Hải Nam (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ áp thuế xuất khẩu 40% đối với hành tây nhằm ổn định giá tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan