Ấn Độ cân nhắc áp thuế xuất khẩu gạo

22/08/2023, 20:05
báo nói -

TCDN - Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết, Chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc áp thuế xuất khẩu với gạo đồ (parboiled rice) trong bối cảnh giá thực phẩm trong nước tăng cao.

Theo Bloomberg, Chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc áp thuế xuất khẩu với gạo đồ. Đây là loại gạo được làm chín một phần khi còn trong vỏ thóc. Dù vậy, hiện vẫn chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra.

Trong tháng này, giá gạo tại châu Á đã tăng lên cao nhất gần 15 năm sau khi Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, tuyên bố cấm xuất khẩu gạo non-basmati (một loại gạo phổ biến tại Nam Á) và Thái Lan đối mặt với rủi ro sản lượng giảm. Đây là một nỗ lực của Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi nhằm hạ nhiệt giá lương thực trong nước trước cuộc bầu cử vào đầu năm tới. Gần đây, họ cũng nhắm tới đà tăng của giá hành tây.

Ngoài việc cấm xuất khẩu một số loại gạo, Ấn Độ cũng đã hạn chế bán lúa mỳ và đường. Quốc gia Nam Á này đang cân nhắc bỏ thuế nhập khẩu 40% với lúa mỳ, đồng thời bán cà chua và ngũ cốc từ kho dự trữ quốc gia để cải thiện nguồn cung trong nước.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lượng mưa tại nhiều bang trồng lúa chủ chốt của Ấn Độ, như Tây Bengal, Uttar Pradesh, Jharkhand, Bihar, Chhattisgarh và Andhra Pradesh hiện ít hơn 15% so với mọi năm. Điều này làm dấy lên lo ngại về nguồn cung gạo. Lúa là vụ thu hoạch lớn nhất của Ấn Độ trong mùa mưa.

Gạo hiện là nhu yếu phẩm với hàng tỷ người ở châu Á và châu Phi, đóng góp 60% tổng năng lượng nạp vào mỗi ngày cho người dân ở hai khu vực này. Thậm chí, ở một số quốc gia như Bangladesh, tỷ lệ này lên tới 70%.

Hiện Ấn Độ là nguồn cung gạo hàng đầu thế giới với 40% thị phần, tiếp theo là Thái Lan và Việt Nam. Tuần trước, giá gạo tại Thái Lan và Việt Nam giảm nhẹ so với đỉnh điểm, nhưng hiện đã tăng nhẹ trở lại.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu các loại của Việt Nam đều tăng thêm từ 5 - 10 USD/tấn. Cụ thể, gạo 5% tấm tăng 10 USD lên 638 USD/tấn còn gạo 25% tấm tăng 5 USD lên 623 USD/tấn.

Thái Lan cũng tăng giá gạo xuất khẩu, cụ thể gạo 5% tấm tăng 10 USD lên 628 USD/tấn, thấp hơn Việt Nam 10 USD; còn gạo 25% tấm tăng 2 USD lên 563 USD/tấn, thấp hơn gạo Việt Nam đến 60 USD/tấn.

Vì vậy, giới phân tích cảnh báo việc giá tăng gần đây sẽ gây thêm sức ép lên ngân sách của người dân châu Á, châu Phi, trong bối cảnh thị trường lương thực toàn cầu vốn đang lao đao vì thời tiết khắc nghiệt và xung đột Nga - Ukraine.

Gia Linh - Theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ cân nhắc áp thuế xuất khẩu gạo tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan