Ấn Độ giăng lưới trên sông Hằng vớt gần 100 thi thể trôi dạt

13/05/2021, 09:18

TCDN - Trong khi 71 thi thể được phát hiện trôi dạt trên sông Hằng ở quận Buxar tại bang Bihar, ít nhất 25 thi thể khác được tìm thấy ở quận Ghazipur tại bang Uttar Pradesh lân cận.

India Times đưa tin, tại Ấn Độ các nhà chức trách Bihar nói rằng những thi thể này đã trôi xuống từ Uttar Pradesh, vì bang của họ không có truyền thống thả thi thể xuống sông.

Các nhà chức trách ở cả hai bang vẫn chưa xác nhận các thi thể trôi dạt có phải là nạn nhân Covid-19 hay không. Họ cho biết các mẫu thi thể đã được gửi đi xét nghiệm.

Do không có quy trình phòng chống Covid-19 tại các lò hỏa táng ở khu vực nông thôn và lo sợ sự lây lan của virus, nên những người dân địa phương đã thả các thi thể xuống sông. Tuy nhiên, cả 2 bang Bihar và Uttar Pradesh đều lo ngại rằng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước có thể khiến dịch bệnh lây lan nhanh hơn.

Ấn Độ giăng lưới trên sông Hằng thu gần 100 thi thể trôi dạt

Ấn Độ giăng lưới trên sông Hằng thu gần 100 thi thể trôi dạt

Sông Hằng (2525 km) là con sông lớn ở Ấn Độ, chảy qua Uttarakhand, Uttar Pradesh, Bihar và Tây Bengal.

Quan chức chính phủ Ấn Độ yêu cầu cả chính quyền Bihar và Uttar Pradesh tiến hành điều tra về những thi thể trôi dạt trên sông Hằng trong những ngày vừa qua. Tuy nhiên, 2 bang đều đổ trách nhiệm cho nhau.

Lãnh đạo Bihar nói rằng các thi thể đã được xử lý theo quy định phòng chống Covid-19 của chính phủ, đồng thời cho biết một số thi thể có thể đã trôi từ Uttar Pradesh. Do vậy, cảnh sát của cả 2 bang sẽ cùng tiến hành điều tra.

Trong khi đó, phía Uttar Pradesh khẳng định các thi thể đã được tìm thấy ở Bihar, do vậy chính quyền Bihar có trách nhiệm điều tra và thực hiện các bước tiếp theo. Quan chức bang này cho rằng việc Bihar đổ lỗi cho Uttar Pradesh là không đúng.

Chính quyền Uttar Pradesh cũng yêu cầu người dân dừng thực hiện nghi thức thả thi thể xuống sông. Trong khi đó, người dân địa phương phàn nàn về mùi hôi thối từ các thi thể bị phân hủy và chỉ trích chính quyền làm việc thiếu nghiêm túc.

Các thi thể được phát hiện đầu tiên bởi người dân sống gần khu hỏa táng Mahadeva dọc sông Hằng ở làng Chousa của Buxar hôm 10/5. Sau đó, họ đã báo tin cho chính quyền.

Chính quyền Bihar cho biết bang này đã đặt tấm lưới lớn trên khúc sông giáp với Uttar Pradesh để vớt các thi thể, đồng thời tăng cường tuần tra dọc bờ sông.

Một số khu vực tại Ấn Độ được cho là đang thiếu gỗ để hỏa thiêu, trong khi các lò hỏa táng bị quá tải. Đây được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc hàng loạt thi thể trôi nổi trên sông Hằng trong những ngày qua. Ngoài ra, chi phí tang lễ tăng vọt, khiến nhiều gia đình thu nhập thấp không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy thi thể của những người thân xuống sông.

Trong ngày 12/5, số ca tử vong vì Covid-19 tại Ấn Độ tăng kỷ lục thêm 4.205 trường hợp, trong khi số ca nhiễm cũng tăng 348.421 trường hợp trong 24 giờ.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ giăng lưới trên sông Hằng vớt gần 100 thi thể trôi dạt tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan