Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập CPTPP

16/07/2023, 15:04
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch đã chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Sáng ngày 16/7, tại Auckland, New Zealand, Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch đã chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Việc ký kết này đã đưa Vương quốc Anh chính thức trở thành thành viên của khối thương mại hiện đại và đầy tham vọng, bao gồm 12 nền kinh tế trên khắp khu vực châu Á, Thái Bình Dương và giờ là châu Âu.

Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: Bộ Ngoại giao Anh

Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: Bộ Ngoại giao Anh

Bộ trưởng Badenoch cùng Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Thương mại Canada Mary Ng, Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Goto Shigeyuki và Thứ trưởng Thương mại Australia Tim Ayres đã ký thỏa thuận quan trọng này.

Việc ký kết là sự xác nhận chính thức về thỏa thuận để Vương quốc Anh gia nhập khối thương mại này, sau khi kết thúc đáng kể các cuộc đàm phán vào đầu năm nay. Chính phủ Anh hiện sẽ thực hiện các bước cần thiết để phê chuẩn hiệp định, bao gồm quy trình giám sát của Nghị viện, trong khi các quốc gia thành viên khác của CPTPP hoàn thiện các quy trình nội luật hóa.

Việc ký kết diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Anh công bố một báo cáo mới cho biết, vào năm 2019, cứ 100 lao động Anh thì có một người làm việc cho các doanh nghiệp thuộc sở hữu của khối CPTPP, tương đương với hơn 400.000 việc làm trên khắp Vương quốc Anh.

Các đại biểu tại lễ ký kết gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Ảnh: Bộ Ngoại giao Anh

Các đại biểu tại lễ ký kết gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Ảnh: Bộ Ngoại giao Anh

Vương quốc Anh là thành viên châu Âu đầu tiên và là thành viên mới đầu tiên kể từ khi CPTPP được thành lập, điều mà Vương quốc Anh không thể thực hiện nếu vẫn còn ở trong khối Liên minh châu Âu. Với việc Vương quốc Anh tham gia làm thành viên, CPTPP sẽ có tổng GDP trị giá 12 ngàn tỉ bảng Anh và chiếm 15% tổng GDP toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc trở thành thành viên của CPTPP dự kiến sẽ thúc đẩy đầu tư vào Anh của các quốc gia thành viên CPTPP, hiện trị giá 182 tỷ bảng Anh vào năm 2021, bằng cách đảm bảo các biện pháp bảo hộ cho các nhà đầu tư.

Theo Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew, tổng kim ngạch thương mại giữa Anh và Việt Nam gần đây đã đạt 6,9 tỉ bảng Anh, tăng 29% so với năm ngoái. Ông tin tưởng rằng việc Anh gia nhập CPTPP sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương manh mẽ hơn nữa. Việc gia nhập CPTPP cho thấy cam kết chiến lược của Vương quốc Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông cảm ơn Chính phủ Việt Nam về sự hỗ trợ và hợp tác trong quá trình gia nhập.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập CPTPP tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ukraine xin gia nhập EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU), cùng với Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk và Thủ tướng Denys Shmyhal.