Anh có thể hoãn giảm lãi suất bởi danh ca Taylor Swift

18/06/2024, 20:08

TCDN - Cú hích kinh tế từ các show diễn của nữ danh ca Taylor Swift có thể đủ lớn để khiến Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) hoãn giảm lãi suất.

Hàng trăm nghìn người có thể đến London (Anh) hè này để theo dõi các buổi trình diễn của nữ ca sĩ Taylor Swift, theo hàng loạt dự báo. Nữ danh ca sẽ tổ chức 15 chương trình The Eras Tour tại đây, bắt đầu từ ngày 7/6 đến 20/8.

Giới phân tích dự báo lực đẩy kinh tế từ sự kiện của danh ca Taylor Swift đủ lớn để khiến BOE hoãn giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9, theo hãng dịch vụ tài chính TD Securities.

"Chúng tôi vẫn dự báo BOE giảm lãi trong cuộc họp tháng 8. Tuy nhiên, số liệu lạm phát sau đó có thể khiến giới chức giữ nguyên lãi suất trong tháng 9", các nhà phân tích tại TD Securities lập luận.

Taylor

BOE sẽ tổ chức 2 cuộc họp chính sách vào ngày 1/8 và 19/9. Lãi suất tại Anh hiện là 5,25% - cao nhất 16 năm.

Tour diễn của danh ca Taylor Swift vào tháng 8 có thể thay đổi số liệu lạm phát, khiến BOE cân nhắc lại lộ trình giảm lãi suất. "Giá khách sạn tăng có thể khiến lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ tăng thêm 30 điểm cơ bản, và lạm phát chung tăng 15 điểm cơ bản", TD Securities dự báo.

Trên CNBC, BOE khẳng định họ sẽ "nhìn vào nhiều số liệu kinh tế khi quyết định vấn đề lãi suất".

Tác động kinh tế của các tour diễn do danh ca Taylor Swift thực hiện đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Chi tiêu cho khách sạn, vé máy bay, nhà hàng tại địa điểm diễn ra concert thường tăng vọt quanh thời điểm diễn ra concert.

Tháng 7/2023, quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đánh giá Eras Tour đã thúc đẩy kinh tế các bang tại Mỹ, đặc biệt là nhà hàng và khách sạn. Hồi tháng 3, các nhà kinh tế học ước tính concert của nữ ca sĩ mang lại 350-500 triệu SGD (260-371,9 triệu USD) cho kinh tế Singapore.

Giới chức thủ đô Edinburgh (Scotland) ước tính các buổi biểu diễn của danh ca Taylor Swift hồi đầu tháng 6 giúp nền kinh tế địa phương có thêm 77 triệu bảng (98 triệu USD). TD Securities trích số liệu mới nhất chỉ ra giá khách sạn tại Edinburgh tăng "mạnh hơn bình thường" trong tuần có buổi diễn của cô.

Ngân hàng Barclays tháng trước ước tính tour diễn tại Anh của Swift giúp nền kinh tế này có thêm 1 tỷ bảng. Trong tháng này, cô còn có các buổi biểu diễn tại xứ Wales và London. Tuy nhiên, vì quy mô kinh tế Wales khá nhỏ, các nhà phân tích cho rằng tác động của tour diễn sẽ không đáng kể.

Kinh tế Anh đã trì trệ gần 2 năm qua. Lạm phát ở quốc đảo đang dần chậm lại nhưng vẫn cao hơn các nền kinh tế khác và mục tiêu 2% của BOE. Anh rơi vào suy thoái nửa cuối năm ngoái, và chỉ mới tăng trưởng trở lại trong quý đầu năm nay.

Bảo Long/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Anh có thể hoãn giảm lãi suất bởi danh ca Taylor Swift tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan