Anh điều chỉnh chế độ thuế quan để ứng phó Brexit không thỏa thuận

08/10/2019, 21:29

TCDN - Việc điều chỉnh chế độ thuế quan được công bố trong bối cảnh hạn chót Brexit 31/10 đang đến gần nhưng Anh và EU chưa thống nhất được một thỏa thuận 'chia tay.'

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Belsize Park, phía Bắc thủ đô London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Belsize Park, phía Bắc thủ đô London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 8/10, Anh công bố điều chỉnh chế độ thuế quan áp dụng trong trường hợp quốc gia này rời Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi Brexit - không có thỏa thuận, theo đó cho phép 88% tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu được xin miễn thuế.

Với mục đích hạn chế leo thang giá tiêu dùng mà không làm ảnh hưởng tới các nhà sản xuất trong nước, "quy trình đánh giá đặc biệt" mới cho phép Anh áp dụng những thay đổi đối với chế độ thuế quan ngay từ ngày đầu tiên rời EU nếu cần thiết.

Bộ trưởng chính sách Thương mại Anh Conor Burns nêu rõ: "Anh là một nước tự do thương mại và các doanh nghiệp Anh có vị trí vững chắc để cạnh tranh trong môi trường mở và tự do."

Trước đó, Chính phủ Anh lần đầu công bố chế độ thuế quan tạm thời, chuẩn bị cho việc rời khỏi EU từ tháng Ba vừa qua, thời hạn Brexit đầu tiên được hai bên thống nhất trước khi hoãn hai lần tới ngày 31/10.

Những sửa đổi dựa trên phản hồi từ các doanh nghiệp, theo đó giảm các mức thuế áp dụng với những xe tải chở hàng thông thương giữa Anh và EU, áp dụng thuế với các sản phẩm dệt may bổ sung và điều chỉnh thuế với nhiên liệu ethanol sinh học để tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp trong nước hoạt động trong ngành sản xuất loại nhiên liệu quan trọng với các cơ sở vật chất trọng yếu quốc gia này.

Việc điều chình chế độ thuế quan được công bố trong bối cảnh hạn chót Brexit 31/10 đang đến gần nhưng Anh và EU chưa thống nhất được một thỏa thuận "chia tay."

Chính phủ Anh đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận được dự báo gây ra nhiều hỗn loạn.

London cũng đã chuẩn bị sẵn một số biện pháp bảo vệ các nhà sản xuất trong nước, như các nhà sản xuất ôtô và chủ trang trại, trong khi nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác có thể sẽ phải chịu sự cạnh tranh giá cả từ các doanh nghiệp ngoài nước.

Nguy cơ Brexit không thỏa thuận càng rõ nét sau khi Anh hôm 2/10 vừa qua đề xuất một kế hoạch Brexit mới với mong muốn nhận được sự ủng hộ từ EU để có thể tiến tới thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 17-18/10 tới, nhưng EU cho rằng đề xuất mới của Anh chưa đáp ứng những yêu cầu cần thiết.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh Johnson cho biết các cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU có thể sẽ kết thúc vào cuối tuần này, đồng thời khẳng định nếu phía EU không chấp thuận thỏa thuận một cách nhanh chóng, Anh sẽ ra đi mà không có thỏa thuận vào ngày 31/10 tới.

Nguồn tin này nhấn mạnh trong trường hợp EU tiếp tục gia hạn Brexit tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 17-18/10 tới, chính phủ Anh sẽ không tiếp tục đàm phán vì vậy việc hoãn Brexit là vô nghĩa.

Cuối cùng, một là Anh ra đi không có thỏa thuận vào ngày 31/10 tới, hai là Anh tổ chức bầu cử sớm và đảng Bảo thủ sẽ vận động ủng hộ Brexit không thỏa thuận./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết Anh điều chỉnh chế độ thuế quan để ứng phó Brexit không thỏa thuận tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan