Áp lực trả thuế thừa kế khổng lồ của gia tộc sở hữu Samsung

29/06/2023, 08:51
báo nói -

TCDN - Những người thân của cố chủ tịch Samsung tiếp tục tăng khoản vay thế chấp cổ phần lên 3 tỷ USD để trả số tiền thuế thừa kế 10,8 tỷ USD.

10,8 tỷ USD là một trong những khoản thuế thừa kế lớn nhất lịch sử Hàn Quốc cũng như thế giới.

Đến tháng 5, các hồ sơ cho thấy khoản vay của gia tộc sở hữu Samsung đã tăng gấp gần 4 lần so với cuối năm 2021. Đó là thời điểm Chủ tịch đương nhiệm Samsung, ông Lee Jae Yong, và gia đình công bố kế hoạch trả khoản thuế thừa kế hơn 12.000 tỷ won (9,2 tỷ USD) thành 6 đợt trong vòng 5 năm sau khi cố Chủ tịch Lee Kun-hee qua đời, theo Bloomberg.

Dùng cổ phần để đảm bảo khoản vay là cách để gia đình họ Lee giữ tài sản và nắm quyền kiểm soát Samsung, trong bối cảnh Hàn Quốc là một trong những quốc gia có thuế thừa kế cao nhất thế giới, có thể lên tới 60%.

“Những người thừa kế Samsung có lẽ đang tăng các khoản vay vì đó là cách tốt nhất để trả thuế. Họ sẽ không muốn bán cổ phần lấy tiền vì điều đó có thể ảnh hưởng đến quyền kiểm soát của họ”, ông Park Sang In, giáo sư tại Đại học Quốc gia Seoul, cho hay.

Lee Jae Yong

Các nhà phân tích cho rằng khoản thuế thừa kế quá lớn cũng có thể là gánh nặng đối với cổ phiếu. “Nó có thể gây xung đột lợi ích với các cổ đông trong công ty. Ví dụ, có thể gia đình không muốn cổ phiếu tăng vì nó làm tăng gánh nặng thuế”, ông Lee Chang Hwan, giám đốc điều hành Align Partners Capital Management, giải thích.

Gia tộc Lee dùng cổ phần trong 4 công ty thuộc tập đoàn Samsung, bao gồm cả Samsung Electronics và Samsung C&T, làm tài sản thế chấp cho khoản thuế thừa kế. Tổng giá trị cổ phần gia đình họ Lee thế chấp đã lên tới 13,3 tỷ USD. Đó là khoản thế chấp lớn thứ hai của tỷ phú thế giới, chỉ sau Larry Ellison, người có các khoản thế chấp trị giá 36,4 tỷ USD.

Tổng tài sản của những người thừa kế Samsung là 17,5 tỷ USD nếu trừ khoản tài sản thế chấp. Ngoài việc thế chấp, bà Hong Ra Hee, vợ cố Chủ tịch Lee, và con gái đã bán một số cổ phần, bao gồm 0,33% cổ phần của Samsung Electronics với giá 1,4 nghìn tỷ won vào tháng 3/2022.

Dữ liệu từ xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index cho thấy ông Lee Jae-yong hiện sở hữu khối tài sản ròng 8,85 tỷ USD.

Như Hằng/Nikkei
Bạn đang đọc bài viết Áp lực trả thuế thừa kế khổng lồ của gia tộc sở hữu Samsung tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

LG lần đầu vượt Samsung về lợi nhuận
Công ty Điện tử LG đã lần đầu tiên vượt Công ty Điện tử Samsung về lợi nhuận trong kinh doanh kể từ sau khi Hàn Quốc áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) năm 2009.