Bổ sung quy định về thuế với khoản thu nhập từ thừa kế, quà tặng

24/01/2023, 10:41
báo nói -

TCDN - Để đảm bảo tính công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với cùng một loại thu nhập, phù hợp với thông lệ quốc tế, Bộ Tư pháp cho rằng cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về thu nhập từ thừa kế, quà tặng bao gồm cả tiền, hiện vật khác.

Bộ Tư pháp đang xây dựng dự thảo trình Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 trong đó có quy định mở rộng phạm vi thu nhập từ thừa kế, quà tặng theo hướng bao quát cả tiền và hiện vật trong Luật thuế TNCN sửa đổi. Hiện chỉ áp dụng thu thuế đối với khoản thừa kế, quà tặng là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.

Theo Bộ Tư pháp, đối với thu nhập chịu thuế từ thừa kế, quà tặng, tại khoản 9, khoản 10 Điều 3 Luật thuế TNCN chỉ quy định thu thuế đối với tài sản thừa kế, quà tặng là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.

tang-tien

Trong quá trình thực hiện, có ý kiến đề xuất cần điều tiết thu thừa kế, quà tặng bằng tiền, hiện vật để đảm bảo bao quát, công bằng.

Bộ Tư pháp cho hay, qua rà soát kinh nghiệm quốc tế, nhiều quốc gia đánh thuế thừa kế, quà tặng theo giá trị, bao gồm cả tài sản và tiền mặt. Tại Thái Lan, tài sản chịu thuế thừa kế bao gồm bất động sản, chứng khoán theo quy định của pháp luật, tài khoản tiền gửi ngân hàng hoặc các loại tiền khác có tính chất tương tự, xe đã đăng ký, và tài sản tài chính được quy định trong các sắc lệnh của hoàng gia. Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... quy định thuế TNCN đối với khoản thừa kế bao gồm tất cả tài sản được thừa kế.

Để đảm bảo tính công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với cùng một loại thu nhập, phù hợp với thông lệ quốc tế, Bộ Tư pháp kiến nghị cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về thu nhập từ thừa kế, quà tặng bao gồm cả tiền, hiện vật khác.

“Việc sửa đổi, bổ sung quy định về thu nhập từ thừa kế, quà tặng nhằm mở rộng cơ sở thuế, bao quát nguồn thu, cách tính thuế phù hợp với thông lệ quốc tế”, Bộ Tư pháp nêu rõ.

Luật thuế TNCN hiện hành cũng quy định cụ thể 10 loại thu nhập của cá nhân không cư trú tương ứng với 10 loại thu nhập của cá nhân cư trú. Việc thực hiện chính sách thuế đối với cá nhân không cư trú thời gian qua không phát sinh vấn đề vướng mắc.

Tuy nhiên, với việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật thuế TNCN nhằm mở rộng cơ sở thuế thông qua việc bổ sung một số khoản thu nhập mới phát sinh trong quá trình thực hiện, mở rộng phạm vi điều chỉnh của một số khoản thu nhập đang chịu thuế (như nêu trên) thì cũng cần điều chỉnh tương ứng đối với cá nhân không cư trú.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Bổ sung quy định về thuế với khoản thu nhập từ thừa kế, quà tặng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan