[HỎI - ĐÁP] Đột ngột qua đời không để lại di chúc, ai là người được nhận thừa kế, phải đóng thuế TNCN không?

05/03/2020, 09:26

TCDN -

Hỏi: Ông Nguyễn Văn A là cổ đông sáng lập đồng thời là chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty cổ phần X. Ông Nguyễn Văn A đột ngột qua đời, không để lại di chúc thì cổ phần của ông A trong công ty cổ phần  X ai là người được hưởng thừa kế?

Người nhận thừa kế có phải nộp thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) không?

Khi người được thừa kế chuyển nhượng cổ phần cho người khác thì có phải nộp thuế TNCN không?

Đáp: 

- Căn cứ quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự:  “Người thừa kế theo pháp luật"

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản."

- Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 126 Luật Doanh nghiệp 2014:

“3. Trường hợp cổ đông là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của cổ đông đó là cổ đông của công ty”.

Theo quy định nêu trên thì: - Trường hợp Ông Nguyễn Văn A chết không để lại di chúc, thì những người trong hàng thừa kế thứ nhất sẽ có quyền ngang nhau đối với di sản mà người chết để lại (Nếu những người trong hàng thừa kế thứ nhất đồng thuận, thì có thể thỏa thuận để lại toàn bộ di sản thừa kế là cổ phần trong công ty cho người vợ hoặc con … thay mặt đại diện số cổ phần trên trong các hoạt động của công ty)

- Người nhận thừa kế cổ phần trong công ty phải nộp thuế TNCN.

- Khi người được thừa kế chuyển nhượng cổ phần cho người khác thì phải nộp thuế TNCN.

Do đó, muốn hưởng số cổ phần của Ông Nguyễn Văn A để lại (di sản thừa kế) thì người được hưởng phải thực hiện thủ tục thừa kế theo đúng quy định pháp luật.

VTCA trả lời

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Đột ngột qua đời không để lại di chúc, ai là người được nhận thừa kế, phải đóng thuế TNCN không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận