Apple sẽ sản xuất ôtô tự lái với pin đột phá

23/12/2020, 08:30

TCDN - Pin có thời lượng dài, giảm nguy cơ quá nóng và an toàn hơn là điểm nhấn trong dự án chế tạo ôtô tự lái của tập đoàn Apple.

Hai nguồn tin nói với Reuters rằng Apple đã đạt nhiều bước tiến với công nghệ ôtô tự lái và đang hướng đến mục tiêu sản xuất xe chở khách vào năm 2024. Điểm nhấn của xe là công nghệ pin mang tính đột phá của chính Apple.

Apple bắt đầu khởi động dự án ôtô tự lái mang tên Project Titan từ năm 2014 bằng cách thiết kế một xe từ con số không. Tập đoàn từng thu hẹp quy mô dự án xuống tập trung vào phần mềm và đánh giá lại các mục tiêu của họ.

Doug Field, một cựu quản lý của Apple từng làm việc cho Tesla, đã quay lại để điều hành dự án vào năm 2018. Đến năm 2019, ông sa thải 190 người trong dự án Project Titan.

Hãng sản xuất iPhone đã có những bước tiến đủ lớn để đặt mục tiêu phát triển ôtô tự lái cho thị trường đại trà, theo hai nguồn tin liên quan tới Project Titan.

Tổng giám đốc Tim Cook của tập đoàn Apple. Các nguồn tin tiết lộ Apple đặt mục tiêu sản xuất ô tô tự lái với công nghệ pin riêng vào năm 2024. Ảnh: AP

Tổng giám đốc Tim Cook của tập đoàn Apple. Các nguồn tin tiết lộ Apple đặt mục tiêu sản xuất ô tô tự lái với công nghệ pin riêng vào năm 2024. Ảnh: AP

Reuters dẫn lời một người đã thấy thiết kế pin của Apple cho hay, điểm mấu chốt trong chiến lược của Apple sẽ là một thiết kế pin mới có thể giảm rõ rệt chi phí sản xuất và tăng khả năng vận hành của xe.

Sản xuất xe là hoạt động phải đối mặt với nhiều vấn đề về cung ứng, ngay cả đối với Apple, một tập đoàn có tiềm lực tài chính mạnh và sản xuất hàng trăm triệu sản phẩm điện tử mỗi năm bằng linh kiện chuyển từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy  nhiên, Apple chưa có kinh nghiệm trong mảng sản xuất xe.

Nhiều khả năng Apple sẽ nhờ đến một đối tác sản xuất khi phát triển xe, theo Reuters. Cũng rất có thể Apple sẽ quyết định thu nhỏ quy mô dự án xuống thành cung cấp hệ thống lái xe tự hành để tích hợp vào những chiếc xe truyền thống của bên thứ ba.

Apple đã quyết định liên hệ các đối tác bên ngoài để phát triển hệ thống xe, bao gồm cảm biến LiDAR - công nghệ giúp những chiếc xe tự lái "vẽ" môi trường ba chiều trên đường.

Xe của Apple sẽ có nhiều camera LiDAR để quét các khoảng cách khác nhau. Một số cảm biến có thể do Apple tự phát triển. Hiện tại, một số sản phẩm của Apple như iPad Pro, iPhone 12 Pro đã sở hữu camera LiDAR. Trước đó, Reuters nói Apple đang đàm phán với các nhà cung cấp linh kiện LiDAR nhưng cũng cân nhắc khả năng tự phát triển cảm biến.

Về pin của xe, Apple dự tính sử dụng thiết kế "monocell" đặc biệt với khả năng tăng kích thước các đơn vị năng lượng trong viên pin, giải phóng không gian bên trong bằng cách loại bỏ các mô-đun chứa nguyên liệu pin.

Thiết kế của Apple có thể chứa nhiều thành phần pin hoạt động hơn và giúp xe của Apple hoạt động lâu hơn. Bên cạnh đó, Apple cũng có thể sẽ dùng hóa chất mang tên LFP cho viên pin. Chất LFP làm giảm nguy cơ quá nhiệt và an toàn hơn so với pin lithium-ion.

Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến đại dịch COVID-19 có thể khiến việc khởi động sản xuất lùi sang năm 2025 hoặc thậm chí muộn hơn nữa, theo hai nguồn tin.

Nhã Vy/theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Apple sẽ sản xuất ôtô tự lái với pin đột phá tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan